Nhà đầu tư đòi dừng khai thác đường, Bắc Kạn đề nghị cho thu phí

Giao thông 24h 15/11/2017 07:05

Trước tình hình nhà đầu tư dự án đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp mở rộng quốc lộ 3 đề xuất tạm ngừng khai thác tuyến đường này vì chưa được thu phí, UBND tỉnh Bắc Kạn đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT sớm giải quyết.

 

Nhà đầu tư đòi dừng khai thác đường, Ba
Trạm thu phí tại km 72+930 trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới - Ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Ngày 13-11, UBND tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét có ý kiến với Bộ GTVT sớm có giải pháp hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện thu phí dự án để có kinh phí thực hiện quản lý và bảo trì tuyến đường, không để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông và phải ngừng vận hành khai thác do không đủ kinh phí.

Theo UBND tỉnh Bắc Kạn, dự án quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới chỉ mới được đầu tư xây dựng đến huyện Chợ Mới, Bắc Kạn, còn cách TP Bắc Kạn khoảng 37km. 

Các đoạn còn lại đi lại rất khó khăn, nên chưa phát huy được tối đa hiệu quả khai thác toàn tuyến, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và kết nối giao thông với các tỉnh trong vùng.

Để khai thác hiệu quả tuyến quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn, UBND tỉnh Bắc Kạn đề nghị Thủ tướng, Bộ GTVT sớm xem xét cho phép đầu tư tiếp tuyến quốc lộ 3 mới đoạn Chợ Mới đến TP Bắc Kạn.

Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên sớm gửi bộ phương án giảm giá vé đã thống nhất với nhà đầu tư để dự án được thu phí, giải quyết khó khăn cho nhà đầu tư.

Động thái trên diễn ra sau khi liên danh nhà đầu tư Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho tạm ngưng khai thác tuyến đường. 

Liên danh này cho biết dự án đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 đoạn km75 đến km100 theo hình thức BOT được Hội đồng nghiệm thu của Bộ GTVT đồng ý đưa vào khai thác từ ngày 18-5-2017.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thu phí để có doanh thu hoàn vốn do phải đợi văn bản thỏa thuận giảm giá từ phía UBND tỉnh Thái Nguyên, chưa nhận được sự chấp thuận của Bộ GTVT để thu phí.

Trong khi đó, nhà đầu tư vẫn phải trả nợ lãi vay cho ngân hàng khoảng 16 tỉ đồng/tháng, chi phí duy trì hoạt động của doanh nghiệp dự án và chi phí thực hiện bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường khoảng 700 triệu đồng/tháng. 

Đến nay, nhà đầu tư đã phải chi trả trên 160 tỉ đồng lãi vay và chi phí bảo đưỡng, bắt đầu từ tháng 11-2017 phải chi  trả cả nợ gốc. Nhà đầu tư cho biết gặp rất nhiều khó khăn về tài chính và có thể rơi vào tình trạng vỡ nợ.

Tháng 6-2017, nhà đầu tư và UBND tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất phương án giảm giá theo các mức 50%, 70% và 100% cho người dân cách trạm thu phí trên quốc lộ 3 từ 10-20km.

Phương án trên đã được UBND tỉnh Thái Nguyên báo cáo Thường trực Tỉnh ủy vào ngày 17-8-2017. Tuy nhiên, đến nay Bộ GTVT vẫn chưa nhận được văn bản chính thức của UBND tỉnh Thái Nguyên về phương án giảm giá dịch vụ để xem xét, hoàn thiện thủ tục triển khai thu phí hoàn vốn cho dự án. 

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 có tổng mức đầu tư ban đầu 2.744 tỉ đồng.

Để thực hiện dự án, các bộ liên quan và UBND tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất cho nhà đầu tư đặt một trạm thu phí tại km 72+930 trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và một trạm thu phí tại km 77+922 trên quốc lộ 3.

Tuy nhiên, khi dự án chưa thu phí, nhiều người dân đã phản đối việc đặt trạm thu phí trên quốc lộ 3 vì cho rằng chỉ nâng cấp đường mà thu phí bằng đường mới là vô lý.

Tháng 6-2017, Thanh tra Chính phủ cũng có kết luận việc ghép dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 3 với dự án đường xây dựng mới Thái Nguyên - Chợ Mới và đặt trạm thu phí ở hai nơi là không hợp lý.

Ý kiến của bạn

Bình luận