Nhà đầu tư không được phép tự ý đóng cầu Hạc Trì

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 11/08/2016 11:03

Theo điều 37 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, nhà đầu tư cầu Hạc Trì không được phép tự ý đóng cầu.

cau_hac_tri
Nhà đầu tư cho biết họ đang rất khó khăn vì lượng phương tiện lưu thông giảm đáng kể (Ảnh internet).

Liên quan đến việc chủ đầu tư "dọa" đóng cầu Hạc Trì, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, theo điều 37 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, thẩm quyền tổ chức giao thông trên hệ thống quốc lộ do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định (đã phân cấp cho Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN), Chủ tịch UBND tỉnh đối với đường địa phương, vì vậy nhà đầu tư cầu Hạc Trì không được phép tự ý đóng cầu Hạc Trì.

Theo ông Huyện, cầu Việt Trì cũ hiện mặt cầu đường bộ hẹp, không đáp ứng điều kiện an toàn đối với giao thông hỗn hợp và không đảm bảo độ bền khai thác đối với xe tải nặng. Tổng cục ĐBVN đề xuất cho sửa chữa ngay các hư hỏng của hệ mặt cầu Việt Trì để đảm bảo cho các loại xe ô tô chở người từ 7 chỗ trở xuống, xe máy, xe thô sơ, cấm các loại xe trên 7 chỗ và xe tải qua cầu. Các loại xe khác lưu thông qua cầu Hạc Trì.

Về tính toán lại phương án tài chính, sau khi đã sửa chữa xong và tổ chức giao thông ổn định theo phương án, Tổng cục ĐBVN sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát trong 10 ngày để xác định doanh thu thực tế và báo cáo Bộ GTVT tính toán lại phương án tài chính cho Nhà đầu tư.

Trước đó, trong văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ Kế hoạch Đầu tư, Tài chính, GTVT chiều 8/8, Công ty CP BOT cầu Việt Trì cho biết họ đang rất khó khăn khi hàng loạt cam kết của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong phương án tài chính không được thực hiện. Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì xin dừng hoạt động cầu Hạc Trì bắc qua Sông Lô (Phú Thọ) sau 15 ngày tới nếu các cơ quan nhà nước có thẩm quyền không có biện pháp bảo vệ lợi ích chính đáng của nhà đầu tư. 

Đặc biệt, từ 1/8, lượng xe cơ giới lưu thông qua cầu Hạc Trì giảm rõ rệt, doanh thu thu phí chỉ còn hơn 200 triệu đồng mỗi ngày, trong khi đó theo phương án tài chính phải đạt gần 400 triệu đồng mỗi ngày. Nguyên nhân mức thu chưa đảm bảo là do từ 1/8, người dân đã phá vỡ ụ chắn bê tông lên cầu Việt Trì cũ nên đại đa số phương tiện lưu thông qua cầu này thay vì cầu Hạc Trì. Trong khi đó cầu Việt Trì cũ đã xuống cấp nghiêm trọng và được cắm biển cấm xe cơ giới, song cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ không có biện pháp ngăn chặn xe đi qua. Lãnh đạo BOT cầu Việt Trì đã kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục cấm xe lưu thông trên cầu Việt Trì cũ để đảm bảo cho nhà đầu tư thu hồi vốn theo cam kết khi kêu gọi đầu tư.

Ý kiến của bạn

Bình luận