Nhà đầu tư manh nha lo sợ về kịch bản giá dầu sụp đổ

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 19/04/2019 06:52

Việc giá dầu sụp đổ như năm 2014 hoàn toàn có thể tái diễn nếu Saudi Arabai không thể thuyết phục được các nước giữ sản lượng dầu ở mức thấp, chuyên gia thuộc Oanda nhận định.

daumarketwatch3_hmuy

Ảnh: MarketWatch

Phiên giao dịch ngày thứ Tư, giá dầu thô giao kỳ hạn giảm, nguyên nhân chính do những bất ổn xung quanh nguồn cung dầu của toàn cầu. Số liệu mới nhất từ chính phủ Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm tuần đầu tiên trong 1 tháng.

Báo cáo từ Trung Quốc cũng cho thấy tăng trưởng kinh tế tốt hơn kỳ vọng của giới chuyên gia, như vậy, báo cáo giúp giảm đi lo lắng về khả năng nhu cầu năng lượng chững lại.

Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Oanda, ông Alfonso Esparza, nói: “Thách thức lớn nhất đối với giá dầu cao chính là những yếu tố đã đẩy giá dầu tăng cao ở lúc ban đầu. Lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Iran và Venezuela có thể khiến cho thị trường năng lượng thiếu nguồn cung, thế nhưng nó cũng có thể khiến cho thỏa thuận giảm sản lượng của OPEC kết thúc”.

Ông chỉ ra: “Nga và một số nước sản xuất dầu lớn khác đã phát đi tín hiệu rằng họ có thể đẩy mạnh phát triển sản xuất để tăng sản lượng. Hoạt động sản xuất dầu đá phiến Mỹ đã cho thấy nguồn cung sẽ tăng lên. Như vậy, việc giá dầu sụp đổ như năm 2014 hoàn toàn có thể tái diễn nếu Saudi Arabai không thể thuyết phục được các nước giữ sản lượng dầu ở mức thấp”.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Tư, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tháng 5/2019 giảm 29 cent tương đương 0,5% xuống 63,76USD/thùng trên sàn New York. Giá dầu tăng 1% trong phiên ngày thứ Ba.

Thị trường London, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 6/2019 giảm 10 cent tương đương 0,1% xuống 71,62USD/thùng.

Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) trong ngày thứ Tư công bố rằng dự trữ dầu thô Mỹ giảm 1,4 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 12/4/2019. Giới chuyên gia phân tích tham gia khảo sát của S&P Global Platts dự báo về mức tăng dự trữ dầu thô 1,8 triệu thùng dầu sau 3 tuần tăng liên tiếp. Viện Xăng dầu Mỹ trong ngày thứ Ba đã công bố về mức giảm sâu hơn ước khoảng 3,1 triệu thùng dầu/ngày.

Ý kiến của bạn

Bình luận