The Shed ở Dulwich duy trì vị trí cao trên danh sách nhà hàng ở London trong khoảng 6 tháng. Thực khách muốn dùng bữa phải đặt bàn trước nhiều tuần.Menu của nhà hàng như những cung bậc cảm xúc với món Comfort, (thoải mái), gồm nui macaroni xanh Yorkshire, pho mát bào mỏng ăn kèm thịt xông khói đựng trong bát cotton Ai Cập. Trong khi đó, món Lust (sự thèm khát), gồm bánh mì nướng nghệ tây ăn kèm thận thỏ và một bát súp hàu bisque. Nhưng thực tế chẳng có vị khách nào từng ăn những món này.
Đây thực chất là một nhà hàng không hề tồn tại với những đánh giá giả mạo trên TripAdvisor. Trò đùa này do một nhà văn tự do, Oobah Butler, nghĩ ra và thực hiện.Ý tưởng của Butler nảy ra trước thực trạng “những người chủ có thể trả khách 10 bảng để viết đánh giá tích cực về nhà hàng của mình, dù người này chưa từng ăn ở đó”. Anh quyết định lập tài khoản để xem một nhà hàng không tồn tại có thể xếp hạng nhất trên Tripadvisor hay không.
Tháng 4 năm ngoái, Butler “đổi tên” nhà kho sau nhà thành The Shed at Dulwich.
Anh lập website, thiết kế logo và liệt kê nhà hàng thuộc dạng “chỉ đến khi hẹn trước” nên không cần đăng địa chỉ cụ thể trên con phố mình sinh sống. Anh mua một chiếc điện thoại rẻ tiền từ siêu thị để xác thực với TripAdvisor. Anh xây dựng menu theo tâm trạng, tải những hình ảnh món ăn giả.
Khi mới xuất hiện trên TripAdvisor, The Shed at Dulwich nằm ở vị trí 18.419 tại London. Nhưng nhờ bạn bè của Butler chấm điểm, nó leo lên vị trí 10.000, rồi tới 1.456 chỉ sau một đêm. Điện thoại của Butler bắt đầu rung liên hồi bởi có khách đặt bàn, nhưng ông chủ này chỉ trả lời rằng nhà hàng đã được đặt kín trong vài tuần tiếp theo.Những món ăn có ảnh trên website được Butler "chế biến: từ thuốc tẩy, kem cạo râu và một số vật dụng khác trong nhà.
Cây bút này chia sẻ, anh muốn tái tạo một không gian tâm lý tương tự như chính TripAdvisor.
“Khách phải hẹn trước, lại không có địa chỉ khiến nhà hàng trở nên độc đáo, quyến rũ những thực khách chưa một lần trải nghiệm. Thực tế họ chỉ nhìn thấy những bức ảnh chụp gót chân của tôi mà chảy nước miếng”, Butler nói.
Anh cũng mời bạn bè đến thử những món ăn thật và giả vờ như họ đang tận hưởng khoảng thời gian tuyệt vời ở nhà hàng, sau đó đăng tải ảnh lên website.
Tới tháng 8, khoảng 4 tháng sau “khai trương”, The Shed at Dulwich xếp thứ 156 ở London. Trò đùa của Butler thành công quá sức tưởng tượng khi anh bắt đầu nhận cuộc gọi từ các nhà cung cấp muốn gửi anh sản phẩm mẫu, hay những người liên hệ xin việc. Một người từ hội đồng thành phố còn yêu cầu nhà hàng chuyển địa điểm tới một khu phố tái định cư. Thậm chí, một nhà sản xuất còn muốn giới thiệu The Shed trên các video chiếu trên máy bay.
Đến 1/11, Butler đã viết dòng mô tả về nhà hàng trên TripAdvisor: The Shed at Dulwich, một nhà hàng không hề có thật, đã đạt vị trí cao nhất trong danh sách nhà hàng của một trong những thành phố lớn nhất thế giới, của một website đánh giá có lẽ là được tin tưởng nhất trên mạng internet.
TripAdvisor đã phát hiện ra điều này và loại bỏ tên nhà hàng khỏi danh sách. Tara Lieberman, đại diện của website này nói: “Thường những người tạo ra các nhà hàng giả trên danh sách là các nhà báo, họ muốn thử chúng tôi”. Cô khẳng định bài kiểm tra này không phải là một ví dụ trong thế giới thực, bởi các chuyên gia của website luôn tập trung sàng lọc những nhà hàng có thật, muốn gian lận để tăng thứ hạng.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.