BMW i8. |
Đúng 5 năm sau khi Nissan Leaf và Chevrolet Volt ra mắt, những chiếc xe hơi chạy điện (bao gồm cả xe hybrid lẫn xe chạy điện thuần túy) hiện mới chỉ chiếm 1% lượng xe bán ra tại Mỹ. Với tổng doanh số vào khoảng 200.000, Nissan Leaf hiện đang là chiếc xe chạy điện phổ biến nhất trên toàn cầu.
Nhưng nhà sản xuất nào đã chiếm ngôi vương trong năm 2015? Câu trả lời có thể làm bạn bất ngờ.
Trước hết, hãy cùng điểm qua những tên tuổi lớn. BMW cho biết trong năm 2015, tổng số i3 và i8 bán ra là vào khoảng 30.000 chiếc. Doanh số các mẫu hybrid Fusion và C-Max Energi cũng như chiếc Focus Electric chạy điện "thuần" của Ford tại Mỹ là gần 19.000 chiếc. Do thị trường này chiếm phần lớn doanh số ô tô điện của Ford, tổng số xe điện mà hãng này bán ra trong năm vừa rồi sẽ là vào khoảng 20.000 chiếc.
Đồng hương của Ford là GM đã bán ra được 15.393 chiếc Volt và 2.629 chiếc Spark EV tại Mỹ. Doanh số ô tô điện trên toàn cầu của hãng có lẽ cũng vào khoảng 20.000 chiếc khi cộng số xe bán ra tại Canada và Hàn Quốc.
Tính đến tháng 10/2015, Nissan đã bán ra được 39.000 chiếc Leaf, song doanh số cả năm của Leaf và mẫu e-NV200 vẫn chưa được công bố. Tổng doanh số xe điện của hãng xe Nhật Bản trong năm qua có lẽ cũng vào khoảng 50.000 chiếc.
Cuối cùng, Tesla cho biết tổng số xe mà hãng bán ra trên toàn cầu trong năm 2015 là 50.557 chiếc.
Nếu như các mức ước tính này là chính xác, toàn bộ các hãng xe này đều đã xếp sau một hãng xe Trung Quốc có tên gọi BYD
Dù ít được khách hàng quốc tế biết đến nhưng BYD thậm chí còn ra mắt xe hybrid trước GM tận 2 năm: chiếc F3DM của công ty Trung Quốc này ra mắt từ tháng 8/2008. Dĩ nhiên, so với Chevy Volt thì F3DM có độ hoàn thiện thua kém hơn rất nhiều. Thế nhưng, sự kiện ra mắt chiếc xe hybrid này vẫn là một cột mốc đầy quan trọng với BYD, mở đường cho công ty ra mắt thêm nhiều mẫu xe hybrid (ví dụ như xe sedan Qin hay xe SUV cỡ nhỏ Tang) và thậm chí là cả xe chạy riêng trên động cơ điện (mẫu hatchback E6).
Số lượng của BYD công bố cho thấy trong năm 2015 hãng này đã bán được 31.898 chiếc Qins, 18.375 chiếc Tangs và 7.029 chiếc e6. Một số mẫu xe khác như xe thùng T3, xe sedan e5 và xe hatchback Denza cũng đạt doanh số vài nghìn chiếc, giúp cho BYD đạt doanh số xe có động cơ điện là 61.722 chiếc trong năm 2015.
Con số này rõ ràng là vượt qua mức 50.000 chiếc của Nissan và Tesla. Đây rõ ràng là một thành tích rất đáng nể, bởi nếu không tính những thị trường rất nhỏ như Costa Rica thì BYD mới chỉ chủ yếu được bán ra tại Trung Quốc. Hãng xe này hiện cũng đang sản xuất một số mẫu xe bus chạy động cơ điện đê xuất khẩu sang Mỹ.
Hiện tại, quốc gia đông dân nhất thế giới đang cố gắng đẩy mạnh doanh số của "Những chiếc xe năng lượng mới", bao gồm cả xe hybrid lẫn xe chạy động cơ điện thuần túy. Mức ô nhiễm đáng báo động tại đất nước này đang là nguyên nhân hàng đầu khiến cho xe hybrid trở thành một phần quan trọng trong chiến lược giao thông của Trung Quốc. Các biện pháp khuyến khích được đưa ra bao gồm hỗ trợ tài chính và giảm thiểu thủ tục hành chính cho xe có động cơ điện.
Theo dự kiến, Trung Quốc sẽ sớm trở thành thị trường ô tô điện số 1 thế giới. Cả chính quyền lẫn ngành công nghiệp tại nước này đều đã chính thức đặt mục tiêu phát triển xe chạy điện. Tuy vậy, xét tới mạng lưới điện sạc xe vẫn còn thưa thớt và bối cảnh dân số đang chủ yếu sống trong chung cư, chưa rõ liệu những chiếc hybrid tại Trung Quốc có được thường xuyên cắm điện hay không.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.