Nhà thầu cam kết hoàn thành Dự án nâng cấp QL1 qua Hậu Giang-Sóc Trăng

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường bộ 16/08/2022 20:16

Thời gian hoàn thành của dự án chỉ còn khoảng 4 tháng, do đó yêu cầu nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để thi công và về đích đúng tiến độ

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nghe báo cáo từ Cục QLXD về dự án

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nghe báo cáo từ Cục QLXD về dự án

Chiều ngày 16/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã có buổi kiểm tra và làm việc cùng các nhà thầu thi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng.

Đánh giá chung về dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho rằng: Qua kiểm tra sơ bộ trên hiện trường thì tình trạng thi công vẫn còn chậm. Trong khi đó mặt bằng đã được bàn giao. Hiện các địa phương đang lo dự án không về đích đúng tiến độ. Một phần dự án triển khai thi công trên QL1, là tuyến đường huyết mạch của tỉnh, vừa khai thác vừa thi công, lượng phương tiện lưu thông lớn. Đây cũng là đoạn tuyến còn lại của QL1 chưa được nâng cấp lên 4 làn xe. Do đó yêu cầu tiến độ đặt ra cho dự án là vô cùng cấp bách. Các nhà thầu phải huy động nhân vật lực để tăng cường thi công, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cũng như có kế hoạch triển khai cụ thể trong giai đoạn sắp tới.

Thứ trưởng cũng lưu ý về chất lượng thi công, yêu cầu về kỹ thuật là điều không được lơ là. Các trình tự thời gian triển khai các công đoạn phải được đảm bảo. Đây là dự án vừa thi công vừa khai thác do đó sẽ có các khó khăn.

Tôi đề nghị Ban QLDA và các nhà thầu phải tăng cường công tác đảm bảo ATGT, bổ sung thêm các cọc tiêu, biển báo cũng như việc đảm bảo vệ sinh môi trường. Trên cơ sở các khối lượng công việc còn lại Ban QLDA 7 phải ngồi lại với nhà thầu bàn bạc các giải pháp và lập lại tiến độ mới., Thứ trưởng nhấn mạnh.

Khu vực thi công của dự án rất đông phương tiện lưu thông mỗi ngày 

Khu vực thi công của dự án rất đông phương tiện lưu thông mỗi ngày 

Theo ông Lê Quốc Dũng, Phó giám đốc Ban QLDA7, mặc dù tiến độ giải ngân dự án từ đầu năm đến nay là 255/630 tỷ đồng đạt 40,48%, đáp ứng so với kế hoạch đăng ký. Tuy nhiên tiến độ thi công hiện đang chậm khoảng 2,23% so với kế hoạch, trong đó gói thầu XL04 đoạn do Công ty Định An thi công chậm khoảng 6,27%.

Đánh giá nguyên nhân chậm tiến độ, ông Dũng chia sẻ, công tác GPMB tiến độ hoàn thành dự án theo Hợp đồng là 12 tháng tuy nhiên đến cuối tháng 3/2022 địa phương mới bàn giao được khoảng 70%. Đến nay còn vướng 13 hộ chưa nhận đền bù, các địa phương đang thực hiện các thủ tục pháp lý để bảo vệ thi công theo quy định (Hậu Giang: 06 hộ, Sóc Trăng 07 hộ). Bên cạnh đó thời tiết bất lợi như mưa nhiều và mực nước dâng do triều cường, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công móng, nhất là công tác thảm mặt đường. Địa phương chưa công bố chỉ số giá đúng, đủ, kịp thời nên ít nhiều tác động bất lợi đến dự án.

Tuy nhiên nguyên nhân chính là do nhà thầu còn chủ quan, chưa huy động đầy đủ vật tư, máy móc và tài chính để thi công mặc dù Bộ GTVT, Cục QLXD và Ban QLDA7 đã có nhiều văn bản, cuộc họp đôn đốc phê bình, cảnh cáo... Hiện Ban QLDA7 đang thực hiện các thủ tục cần thiết theo điều khoản hợp đồng, kiên quyết xử lý đối với các nhà thầu liên tục vi phạm tiến độ, nhất là các hạng mục là đường Găng dự án trong tháng 8/2022, cụ thể:

Công ty Thi Sơn (XL01) hạng mục cọc xi măng đất hiện chậm khoảng 18 ngày. Đã yêu cầu nhà thầu bổ sung 06 dây chuyền khoan cọc để bù lại tiến độ chậm từ ngày 05/8/2022 phấn đấu hoàn thành hạng mục này vào cuối tháng 9/2022. Hiện nhà thầu đã đáp ứng. Đối với công ty Cầu 7-Thăng Long (XL01): chậm triển khai thân trụ T5 cầu Rạch Côn khoảng 10 ngày. Yêu cầu nhà thầu tăng 03 ca thi công mỗi ngày.

Đối với Công ty Khánh Cường và 886-Thành Nam (XL02) chậm thảm bê tông 08 ngày: Hiện công tác chuẩn bị của nhà thầu đã đảm bảo đủ điều kiện, tuy nhiên do khách quan thời tiết mưa nhiều nên chưa thể triển khai.

Công ty Thành Huy, thi công cấp phố đá dăm Dmax25 chậm 05 ngày, thi công cọc BTCT kè chậm 10 ngày: Yêu cầu nhà thầu tăng ca, tăng kíp thi công 03 ca/ngày.

Công ty Định An (XL04), lãnh đạo nhà thầu cũng đã cam kết tiến độ hoàn thành gói thầu theo hợp đồng và chịu mọi hình thức xử phạt theo điều khoản hợp đồng.

Đại diện các nhà thầu cũng đã cam kết hoàn thành theo tiến độ chung của dự án. Đặc biệt là nhà thầu Định An. Ông Cao Đăng Hoạt đại diện đơn vị cũng đã tự nhận khuyết điểm khi để tiến độ của gói XL04 chậm tiến độ. Hiện đơn vị đang thi công 6 đoạn tuyến trên cao tốc Bắc - Nam, thời gian đầu công ty chưa tập trung quyết liệt vào dự án.

Ông Cao Đăng Hoạt, Tổng giám đốc Tập Đoàn Định An cam kết sẽ thực hiện dự án đúng tiến độ

Ông Cao Đăng Hoạt, Tổng giám đốc Tập Đoàn Định An cam kết sẽ thực hiện dự án đúng tiến độ

Ông Hoạt chia sẻ trước đó đơn vị huy động máy móc và nhân sự tại địa phương nhưng không hiệu quả. Do đó từ tháng 5 - tháng 6 công ty đã đưa nhân lực máy móc vào để tập trung lấy lại tiến độ. Đồng thời phía công ty cũng chưa tập trung tài chính cho dự án.

Hiện đơn vị đã làm việc với các đơn vị cấp cát đá 500-600 khối mỗi ngày. Do đó công ty Định An cam kết đến 30/10 sẽ hoàn thiện toàn bộ phần nền. Và bảo đảm thi công 8 mũi cũng như thay đổi biện pháp thi công cuốn chiếu để đến 30/11 sẽ hoàn thiện thảm mặt đường.

Ý kiến của bạn

Bình luận