Nhận diện xe "công ben"- hung thần chở quá tải kiểu mới

Tác giả: Nhóm Pv

saosaosaosaosao
Bạn đọc 15/06/2020 05:38

Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước, đặc biệt là các tỉnh phía Bắc và Thủ đô Hà Nội...xuất hiện của một loại phương tiện “lai” giữa xe sơ-mi rơ mooc và xe tải tự đổ (xe tải ben) với thùng hàng là những chiếc container từ 20ft đến 40ft. Loại xe cực dị này đang dần thế chỗ cho những chiếc xe ben “hổ vồ” (Howo) hạng nặng làm nhiệm vụ vận chuyển vật liệu xây dựng như cát sỏi, đá dăm, than...


Nhận diện xe “công ben”

Đặc điểm dễ nhận biết của chiếc xe lai “độc và dị” này là ống bơm dầu được gắn từ đầu kéo đến trục bơm ben thủy lực được sử dụng để nâng thùng container và đổ như một chiếc xe tải tự đổ. Đây là kết cấu kỹ thuật mà không một chiếc xe sơ mi rơ mooc chở hàng bằng containter nào có. Đối với các loại xe container bình thường, do không sử dụng trục bơm ben thủy lực nên chỉ có các dây dẫn khí nén để phục vụ cho hoạt động của hệ thống thắng (phanh) của xe.

Ngoài ra, những chiếc thùng container cũng được “độ” bằng việc gia cố khung xương thép phía trong để đảm bảo khả năng chịu lực như một thùng ben khi chiếc xe thực hiện việc nâng hạ và tự đổ hàng. Những chiếc thùng hàng này chuyên được sử dụng để cát sỏi, đá dăm, than... nên cũng rất dễ phát hiện vì nó thường bị biến dạng và méo mó.

Theo một cán bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) thì đây là loại xe được hoán cải trái với quy định tại Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. 

Ngày 18/5/2020, theo chân chiếc “công ben” có biển kiểm soát rơmooc 29R-508.xx một hành trình dài 70km từ Thanh Liêm, Hà Nam đến đường Vành đai 3 trên cao (Hà Nội), với rất nhiều trạm kiểm tra, giám sát về tải trọng, giám sát chấp hành pháp luật về giao thông nhưng PV Tạp chí GTVT ghi nhận, chiếc xe này vẫn hoàn toàn không bị kiểm tra.

Photo_1592111270675
Một chiếc xe "công ben" chở gần 100 tấn đá dăm lưu thông trên đường vành đai 3 trên cao (Hà Nội) mà không hề bị kiểm tra, xử lý.

Tiết lộ với PV, tài xế điều khiển chiếc xe này cho biết, tổng tải trọng cho phép là 48 tấn nhưng thực tế trên xe là gần 100 tấn. Ngoài ra, quá trình di chuyển từ Hà Nam đi Hà Nội, chiếc xe này luôn có chủ đi xe con dẫn đường để đối phó với lực lượng chức năng. Do vậy, gần như chiếc xe không bao giờ bị kiểm tra, xử lý.

Quá tải trên từ 100 – 150%

Liên quan tới những chiếc xe lai “độc và dị” này, mới đây, lực lượng công an thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) đã phối hợp với công an thị trấn Minh Tân tiến hành dừng xe container biển số 14C-180.65 kéo theo rơ mooc biển số 15R -119.50 để kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trên xe chở hơn 90 tấn than, xít. Theo hồ sơ đăng kiểm, tổng tải trọng cho phép là 48 tấn. Như vậy, chiếc xe này chở quá tải trên 150% rất nguy hại cho hạ tầng giao thông.

Được biết, chiếc xe container trên, cùng một số xe khác đã lấy than từ một doanh nghiệp đóng trên địa bàn thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đi theo đường quốc lộ 18 rồi rẽ vào đường tránh Mạo Khê để đi sang địa bàn tỉnh Hải Dương.

Photo_1592111360022
Một chiếc xe "công ben" khác chở than vô tư lưu thông trên QL 17 đoạn qua địa bàn huyện Kinh Môn, Hải Dương. (Ảnh: Hải Ninh)
Photo_1592111360135
Xe "công ben" chở hơn 90 tấn than nghi ngờ là "than lậu" từ Quảng Ninh sang Hải Dương thì bị phát hiện.

Tương tự, ngày 7/5/2020, Đội Thanh tra cầu đường bộ (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) thực hiện tuần tra, kiểm soát tải trọng phương tiện trên tuyến đường Trường Sa, huyện Đông Anh. Đến khu vực gần lối rẽ vào Đại lộ Võ Nguyên Giáp, nhận thấy xe container BKS 90C-090.90 có dấu hiệu bất thường, tổ công tác ra hiệu lệnh, yêu cầu tài xế dừng phương tiện để kiểm tra.

Ngay khi xe tấp vào lề đường, lực lượng thanh tra nhanh chóng phát hiện chiếc container kéo theo đã bị cắt nóc, chất đầy đá dăm có ngọn với lớp bạt che chắn rất hời hợt.

Chưa kể, một số lốp xe đã bị vỡ gai, các tấm chắn bùn bị bóp méo, hư hỏng. Từ trục gầm, cabin đến vỏ container bị bao phủ bởi những viên đá dăm rơi vãi. Khi di chuyển trên đường, lượng đá dăm này sẽ rơi xuống đường, khiến nhiều người tham gia giao thông gặp nguy hiểm.

Sau gần một tiếng đồng hồ xin xỏ bất thành, chiếc xe đã buộc phải lên bàn cân tải trọng.

Kết quả, xe đầu kéo BKS 90C-090.90 do lái xe Lê Văn Khoát (SN 1987, trú tại Kim Bảng, Hà Nam) điều khiển thuộc Công ty TNHH Thương mại Minh Định vượt tải trọng 126%, không có giấy chứng nhận kiểm định rơ-moóc. Căn cứ Nghị định 100, lực lượng thanh tra lập biên bản tạm giữ phương tiện, xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe và chủ xe hơn 60 triệu đồng.

Photo_1592111360253

Xe BKS 90C-090.90 “hô biến” thùng xe container để chở quá tải vật liệu xây dựng bị TTGT Hà Nội phát hiện, xử lý trên đường Trường Sa (huyện Đông Anh, Hà Nội)

Đánh giá về dòng xe vận chuyển vật liệu xây dựng “đội lốt” container, ông Đặng Văn Trung, Phó vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, hành vi sử dụng thùng giống container để chở đất, đá quá nguy hiểm. “Các xe chở vật liệu tỷ trọng lớn sẽ được thiết kế thùng xe chắc chắn, độ cao thấp (chỉ khoảng 60cm) để loại trừ nguy cơ vỡ thành thùng. Do đó, việc sử dụng vỏ container chuyên chở hàng nhẹ với chiều cao hơn 2,4m chứa đầy đá, dù được gia cố ở mức độ nào, nguy cơ vỡ vẫn rất cao, mức độ rủi ro mất ATGT trên đường rất lớn”, ông Trung nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận