Nhân viên ngành GTVT, hành khách dùng ứng dụng công nghệ phòng chống dịch

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Xã hội 09/06/2021 11:07

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, BCĐ phòng chống dịch COVID-19 Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị tăng cường sử dụng các ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần để chống dịch.


2_6_16
Ảnh minh họa

Nhằm hỗ trợ thực hiện khai báo y tế điện tử, phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các trụ sở cơ quan, đơn vị, nơi tập trung đông người (các cảng hàng không, nhà ga, bến xe, bến tàu...) và trên các phương tiện giao thông công cộng (xe chở khách, tàu hỏa, tàu thủy...), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ GTVT đề nghị các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, triển khai, phổ biến bằng nhiều hình thức nội dung Hướng dẫn sử dụng các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cụ thể, hiện nay nước ta đang triển khai 3 ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần:

- Ứng dụng VHD (VietNam Health Declaration) và tokhaiyte.vn. Ứng dụng VHD và Tokhaiyte.vn cho phép khai báo y tế (bắt buộc); khai báo y tế toàn dân; cập nhật tình trạng sức khỏe hằng ngày đối với người dân trong khu vực cách ly (bắt buộc), ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng. Tokhaiyte.vn là nơi cung cấp và tạo ra mã QR cho các điểm kiểm dịch, cơ quan, trụ sở làm việc, khu công nghiệp, chung cư, trường học, ...

- Ứng dụng Bluezone. Bluezone cho phép ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các điện thoại di động thông minh cùng cài đặt và sử dụng Bluezone. Bluezone cũng cho phép người dân khai báo y tế toàn dân; ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng, gửi bản tin thông báo đến người dân.

- Ứng dụng NCOVI, ứng dụng này cho phép người dân thực hiện khai báo y tế toàn dân, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày (tự nguyện); ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng.

Theo đó, tại các cảng hàng không, người đứng đầu cảng hàng không phải chịu trách nhiệm kiểm soát thông tin người ra vào các toà nhà khu vực cảng, cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp cần thiết. Bố trí khu vực khai báo y tế, trang bị các bàn máy tính, kiosk (tùy theo điều kiện cụ thể) và bố trí nhân viên kiểm soát (có điện thoại thông minh) người ra vào tại các vị trí ra vào, các toà nhà.

Nhân viên cảng hàng không (kiểm soát người ra vào các toà nhà thuộc cảng) có điện thoại thông minh và phải cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần. Thực hiện quét mã QR (trên thẻ BHYT/bản sao thẻ BHYT hoặc sinh ra bởi hệ thống phần mềm) của người ra vào.

Còn người đứng đầu các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm kiểm soát thông tin hành khách đi máy bay, cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp cần thiết. Bố trí nhân viên kiểm soát hành khách lên máy bay.

Nhân viên hãng hàng không kiểm soát hành khách bay) có điện thoại thông minh và phải cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần. Đội ngũ này thực hiện quét mã QR (trên thẻ BHYT/bản sao thẻ BHYT hoặc sinh ra bởi hệ thống phần mềm) của hành khách. (Nhập số hiệu chuyến bay trước khi quét).

Trên các phương tiện giao thông công cộng, chủ phương tiện chịu trách nhiệm kiểm soát thông tin hành khách đi trên phương tiện, cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp cần thiết. Bố trí nhân viên (có điện thoại thông minh) kiểm soát hành khách đi trên phương tiện.

Người điều khiển, người phục vụ trên phương tiện công cộng có điện thoại thông minh và phải cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần. Thực hiện quét mã QR (trên thẻ BHYT/bản sao thẻ BHYT hoặc sinh ra bởi hệ thống phần mềm) của hành khách đi trên phương tiện.

Ý kiến của bạn

Bình luận