Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính đã có khoảng 30.000 xe ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong tháng 2/2023, tăng trưởng 107,5% so với tháng đầu năm. Tháng liền kề trước đó, lượng xe CBU nhập khẩu chỉ đạt 14.457 chiếc. Còn nếu so với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô CBU nhập khẩu tháng 2 vừa qua thậm chí tăng đến 227,2%. Tháng 2/2022, lượng xe nhập khẩu chỉ đạt vẻn vẹn 9.166 chiếc.
Đây rõ ràng là một con số bất ngờ bởi thị trường ô tô Việt Nam đang ở trong giai đoạn trầm lắng. Theo thông lệ, sau dịp nghỉ Tết nguyên đán luôn là quãng thời gian sức mua ô tô sụt giảm và rơi xuống vùng thấp nhất trong năm.
Ngoài yếu tố sụt giảm sức mua do đa số người tiêu dùng đã hoàn thành nhu cầu mua sắm từ trước Tết, thị trường ô tô Việt Nam thời gian này còn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn lớn hơn.
Giới kinh doanh ô tô cho rằng, năm 2023 mới là thời gian mà doanh nghiệp và người dân thực sự "ngấm đòn" đại dịch Covid-19. Đồng thời, những biến động địa chính trị thế giới, nguy cơ suy giảm kinh tế toàn cầu hay không khí ảm đảm trên thị trường chứng khoán, bất động sản và cả vấn đề lãi suất ngân hàng tăng cao… sẽ phủ những gam màu trầm lên bức tranh toàn cảnh của thị trường ô tô năm 2023.
Do đó, cho dù số lượng ô tô CBU nhập khẩu tháng 2 vừa qua tăng vọt song vẫn rất khó để tìm thấy những tín hiệu vui.
Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy thị trường ô tô nhập khẩu đang có xu hướng tìm về các loại xe giá rẻ một cách rõ nét.
Cụ thể hơn, mặc dù lượng ô tô nhập khẩu tháng 2/2023 tăng vọt với khoảng 30.000 chiếc được thông quan song giá trị kim ngạch lại rất thấp, ước tính chỉ đạt xấp xỉ 298 triệu USD. Đây là mức giá trị kim ngạch rất thấp bởi trong khi số lượng tăng đến 107,5% thì giá trị thậm chí lại giảm 5,1% so với tháng liền trước. Còn so với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 2 năm nay tăng đến 227,2% về lượng nhưng giá trị chỉ tăng nhẹ 40,7%.
Số lượng tăng theo lần nhưng giá trị thậm chí lại giảm cho thấy rõ sự áp đảo của các loại xe giá rẻ. Nếu chia bình quân, giá trị của một chiếc ô tô CBU nhập khẩu trong tháng 2/2023 chỉ vào khoảng 9.928 USD/chiếc. Trong khi đó, giá trị bình quân của một chiếc xe nhập khẩu tháng đầu năm lên tới 21.719 USD.
Khi những dự báo không có nhiều tín hiệu tươi sáng, việc các hãng xe và người tiêu dùng tìm đến các loại xe giá rẻ cũng là hiện tượng dễ hiểu. Một số chuyên gia cũng nhận định, xe giá rẻ sẽ là xu hướng tiêu dùng chủ đạo ở thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 và kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU sau cú tăng bất ngờ của tháng 2 cũng sẽ sớm quay đầu lao dốc.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.