Nhật Bản kỉ niệm 30 năm vụ tai nạn máy bay Japan Airlines

Xã hội 12/08/2015 14:56

Ngày 12/8, người dân Nhật Bản đã tổ chức lễ tưởng niệm tròn 30 năm ngày xảy ra vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng hàng không Japan Airlines.

nhat-ban
Trẻ em thả lồng đèn để cầu nguyện cho các nạn nhân tại con sông thuộc làng Euno, tỉnh Gunma, Nhật Bản ngày hôm qua (11/8)

Vào ngày 12/8/1985, chiếc máy bay Boeing 747 mang số hiệu 123 của hãng hàng không Japan Airlines cất cánh chở theo 509 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn, khởi hành từ Tokyo tới Osaka. Tuy nhiên, chiếc máy bay Boeing 747 đã gặp tai nạn và rơi xuống một ngọn núi cách phía Tây Bắc Tokyo khoảng 120 km. Vụ tai nạn đã khiến 520 người thiệt mạng, chỉ 4 người sống sót. Đây được coi là một trong những vụ tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

Nguyên nhân của vụ tai nạn sau đó được xác định là do sai sót trong khâu sửa chữa, bảo phần vách ngăn phía sau máy bay. Hậu quả là phần đuôi và cánh ổn định của máy bay bị thổi bay, khiến phi công không thể điều khiển máy bay và xảy ra vụ tai nạn.

Ngày hôm nay (12/8/2015),  nhiều người dân Nhật Bản cùng thân nhân của các hành khách trên chuyến bay xấu số đã tham dự buổi lễ tưởng niệm 30 năm ngày xảy ra vụ tai nạn. Tham dự buổi lễ còn có ông Yoshiharu Ueki, chủ tịch hãng hàng không Japan Airlines.

Trả lời đài truyền hình Asahi, ông Satoshi Izuka – cựu cảnh sát đã từng tham gia công tác nhận dạng nạn nhân của vụ tai nạn cách đây 3 thập kỉ cho biết: “Tôi sẽ không bao giờ có thể quên được cảnh tượng đó, nó thật khủng khiếp. Tôi không hiểu tại sao cho tới hiện nay, nhiều người đi máy bay vẫn coi trọng tốc độ hơn là sự an toàn.”

Được biết, vào năm 1988, 3 năm sau khi xảy ra vụ tai nạn, 20 người tại Japan Airlines, Bộ giao thông vận tải Nhật Bản và hãng sản xuất máy bay Boeing đã bị kiện vì xảy ra sơ suất trong quá trình quản lý và bảo trì máy bay. Tuy nhiên, các công tố viên sau đó đã quyết định không truy tố bất kì cá nhân hay tổ chức nào.

Ý kiến của bạn

Bình luận