Nhiều quốc gia cấm ô tô để hưởng ứng "Ngày Chủ nhật không khói xe"

Tác giả: P.V (Tổng hợp)

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 24/09/2015 06:32

Những chiếc xe hơi ồn ào bị “cấm tiệt” trên các tuyến phố của thủ đô Brussels (Bỉ) và một số tuyến phố du lịch ở Paris (Pháp)

bỉ cấm ô tô
Các tuyến phố của thủ đô Brussels cấm ô tô

Những chiếc xe hơi ồn ào đã bị “cấm tiệt” trên các tuyến phố của thủ đô Brussels (Bỉ) trong ngày 20/9 nhân dịp thành phố này kỷ niệm lần thứ 15 “Ngày Chủ nhật không khói xe ô tô” (Car Free Sunday) diễn ra hàng năm.

Một khu vực cấm phương tiện ô tô có diện tích 160km vuông sẽ được thiết lập chỉ phục vụ việc đi lại của người đi bộ, chạy bộ, người đi xe đạp và người trượt patin cũng như dịch vụ giao thông công cộng hoạt động miễn phí.

Chỉ có xe cấp cứu, xe taxi và các xe có giấy phép đặc biệt mới được phép lưu thông, với điều kiện họ phải tuân thủ giới hạn tốc độ là 30km/h. 

Một đường hầm thường xuyên trong tình trạng tắc nghẽn giao thông trên đường vành đai nội đô thành phố này đã được biến thành một sàn nhảy với các DJs chơi nhạc sống, trong khi đó một phần của trung tâm thành phố Brussels trở thành sân chơi cho những người có sở thích trượt ván và môn thể thao xe đạp địa hình (BMX-riders).

Sáng kiến này được đưa ra sau một nghiên cứu vào năm 2014 chỉ ra rằng Brussels là thủ đô tắc nghẽn của châu Âu, với thời gian trung bình một lái xe bị “chết dí” trên đường là 83 giờ/năm.

Tuy nhiên, nhóm chiến dịch CleanAirBXL cho rằng "hành động mang tính tượng trưng" của “Ngày không khói xe ô tô” không đủ để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí của thành phố.

Vào ngày 21/9, nhóm này sẽ phân phát những cốc nước bẩn cho người đi đường tại quận Châu Âu ở Brussels nhằm nâng cao nhận thức của người dân về chất lượng không khí kém ở thủ đô nước Bỉ.

CleanAirBXL cho biết trong một thông cáo báo chí: "Ngay cả nếu họ từ chối không uống cốc nước này thì họ cũng đang phải hít thở hơn 10.000 lít không khí bị ô nhiễm một ngày, bởi vì họ sống hoặc làm việc tại một thành phố mà chất lượng không khí vượt quá giới hạn của Tổ chức Y tế thế giới, và vi phạm quy định về chất lượng không khí của châu Âu”.

Nhóm này cũng nói thêm rằng: “Vào cuối tháng 10 tới đây, Vùng thủ đô Brussels sẽ hoàn thành kế hoạch đề xuất đầu tiên về Không khí – Khí hậu – Năng lượng Vùng, tuy nhiên kế hoạch này hiện tại chưa đủ tốt để thực sự làm sạch không khí đối với người dân nói chung và các nhóm đối tượng rất dễ bị ảnh hưởng như trẻ em và phụ nữ mang thai nói riêng”.

Nhóm này đã bắt đầu xây dựng một bản kiến nghị, trong đó có chữ ký của hơn 3.500 người, yêu cầu các biện pháp hiệu quả hơn.

Khu vực cấm ô tô ở Paris
Khu vực cấm ô tô ở Paris

Được biết, "Ngày Chủ nhật không khói xe ô tô" tổ chức tại thủ đô Brussels đã truyền cảm hứng cho thủ đô Paris (Pháp) tiến hành một hoạt động tương tự. Lần tổ chức đầu tiên ở Paris sẽ diễn ra vào ngày Chủ nhật 27/9 tới đây. Một số điểm du lịch nổi tiếng nhất thành phố Paris sẽ bị cấm ô tô vào cuối tuần này để thể hiện quyết tâm của thủ đô Pháp trong việc giảm lượng không khí ô nhiễm.

Cụ thể, từ 11h - 6h chiều ngày 27/9, ô tô sẽ bị cấm tại các địa điểm như khu phố Marais, đại lộ Champs-Elysées và khu phố Montmartre. 

Ý kiến của bạn

Bình luận