Dầm BTCT DUL chữ U có giá thành kinh tế hơn dầm Super-T |
Sáng nay (9/6) tại TP Hồ Chí Minh, Sở GTVT TP HCM và Hội Cầu đường cảng TPHCM tổ chức Hội thảo mang chủ đề “Sản phẩm mới ứng dụng cho các công trình xây dựng hạ tầng giao thông”.
Đông đảo các nhà khoa học thuộc các trường Đại học, các Ban QLDA, các nhà đầu tư BOT, nhà thầu trong và ngoài nước tham gia sự kiện chuyên ngành GTVT quan trọng này.
Ông Hà Ngọc Trường – Phó chủ tịch Hội Cầu đường Cảng TPHCM khẳng định hội thảo này một lần nữa khẳng định các sản phẩm bê tông có chất lượng của Việt Nam đang chiếm lĩnh vào thị trường có tính cạnh tranh khốc liệt.
Sảm phẩm đầu tiên được các đại biểu hào hứng quan tâm là “Dầm BTCT dự ứng lực tiết diện chữ U”, sản phẩm này được nhóm nghiên cứu là các nhà khoa học của Đại học GTVT và các chuyên gia của Cty Cổ phần Beton6 đánh giá có thể thay thế cho dầm Super-T hiện nay. Lý do để nhóm nghiên cứu sản xuất đưa ra ý kiến trên chính là: dầm U hiện nay sử dụng phổ biến ở Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Châu Âu… do hội tụ được các yếu tố nổi trội về: tính tiết kiệm chi phí: Dầm U tiết kiệm chi phí hơn ngay cả với dầm Super-T cùng khẩu độ (U38) do giảm được số lượng dầm, giảm được chiều cao kiến trúc, thi công nhanh hơn. Về hình dáng khá đẹp, an toàn trong thi công vì dầm có đáy rộng dạng hộp, ít góc cạnh, có khả năng chịu xoắn tốt, ổn định trong thi công
So sánh qua nghiên cứu giá thành của U38 rẻ hơn 1.20 so với Super-T, ngoài ra do thiết kế kéo các bó cáp về đầu dầm nên khắc phục được nhược điểm bị nứt tại vị trí khấc đầu dầm của Super-T , áp dụng tốt cho vùng địa chất bị xâm thực.
Vì những ưu điểm trên, đầu tháng 4/2017, Bộ GTVT đã có văn bản số 3686/BGTVT-QLXD yêu cầu TCT ĐTPT & QLDA HTGT Cửu Long, Ban QLDA Thăng Long và Cty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận chỉ đạo các đơn vị tư vấn nghiên cứu, thiết kế sử dụng kết cấu dầm BTCT DƯL tiết diện chữ U tại các cầu có điều kiện thi công thích hợp ở dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, và Mỹ Thuận – Cần Thơ để nâng cao hiệu quả kinh tế, kỹ thuật…
Vỏ đốt hầm BTDUL cho các tuyến Metro |
Tại Hội thảo, các chuyên gia cũng đánh giá cao các loại dầm, trụ, xà mũ lắp ghép của Cty Beton6. Đặc biệt là vỏ đốt hầm BTDƯL cho tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên. Được nghiên cứu manh nha từ 2012 và đưa vào sản xuất thử từ 2015 và sản xuất hàng loạt từ 2016 cho tuyến Metro. Đây là sản phẩm sản xuất theo công nghệ tiên tiến chống thấm cao, sai số nhỏ, đáp ứng chất lượng tiến độ cao, sân bãi sản xuất quy mô lớn.
Công ty Cổ phần Beton6, doanh nghiệp tiên phong sản xuất bê tông ứng dụng công nghệ cao vào hạ tầng xây dựng giao thông đã từng tham gia các dự án lớn như Hầm Hải Vân, cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ, Đại lộ Đông Tây…
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.