Nhiều thách thức công tác bảo đảm ATGT những tháng cuối năm

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 15/10/2021 16:28

Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh nhận định, trật tự, ATGT tới đây sẽ có nhiều thách thức trong bối cảnh phòng dịch COVID-19 mới.

A7_07557
Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác đảm bảo trật tự, ATGT Quý III và triển khai nhiệm vụ Quý IVIV tại điểm cầu Hà Nội, ngày 15/10.

 Sẽ có nhiều thách thức

Ngày 15/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác đảm bảo trật tự, ATGT Quý III và triển khai nhiệm vụ Quý IV.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng đánh giá, 9 tháng đầu năm là thời điểm tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng đồng thời phải chống dịch. Thêm vào đó, nước ta diễn ra nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu;... Tất cả sự kiện quan trọng đều liên quan đến TTATGT.

Dù nhiều khó khăn, song, tình hình trật tự, ATGT đã cơ bản được đảm bảo, số vụ và số người bị thương do TNGT tiếp tục được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2020.

Phó Thủ tướng nhìn nhận, trong 9 tháng đầu năm việc đảm bảo ATGT đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là giảm sâu TNGT. Đây là kết quả của sự quyết liệt vào cuộc của các cấp, Bộ, ngành trong triển khai các chủ trương của Đảng, Chính phủ, các quy định của pháp luật, nhất là Nghị định 100/20219 về xử phạt vi phạm giao thông lĩnh vực đường bộ.

A7_07567
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác đảm bảo trật tự, ATGT Quý III và triển khai nhiệm vụ Quý IV.

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, TNGT giảm mạnh là do cả yếu tố khách quan và yếu tố chủ quan. Trong đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Từ tháng 7 đến nay, việc thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống COVID-19 đã làm giảm mật độ giao thông. Đây là nguyên nhân khách quan giúp giảm số vụ TNGT”.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng cho rằng, từ nay đến cuối năm, công tác phòng chống dịch có chuyển biến, cuộc sống bước vào tình hình mới sẽ đặt ra nhiều thách thức, nhất là đối với ATGT. Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan hữu quan từ Trung ương đến địa phương cần chú trọng các biện pháp đảm bảo TTATGT, phải đạt mục tiêu giảm TNGT như kế hoạch đề ra, đặc biệt là phải kiềm chế TNGT nghiêm trọng.

Chủ động thích ứng đạt hiệu quả cao

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 9 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 8.161 vụ TNGT, làm chết 4.175 người, bị thương 5.645 người. So với 9 tháng đầu năm 2020, số vụ TNGT giảm 2.527 vụ (-23,64%), số người chết giảm 817 người (-16,37%), số người bị thương giảm 2.237 người (-28,38%). Riêng Quý III, xảy ra 1790 vụ, làm chết 945 người, bị thương 1152 người (so với cùng kỳ giảm 50,6% số vụ, giảm 42,7% số người chết, 57,5% số người bị thương). 

Trong 9 tháng, có 51 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2020, trong đó có An Giang và Đồng Tháp giảm trên 50% số người chết do TNGT. Tuy nhiên, vẫn còn 09 tỉnh có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2020, 02 tỉnh có số người chết tăng trên 10% trở lên là: Điện Biên và Quảng Trị. Riêng trong quý III, 08 tỉnh có số người chết do TNGT tăng, 5 tỉnh tăng trên 20% là Hà Giang, Tuyên Quang, Quảng Nam, Đắc Nông, Điện Biên.

A7_07611
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng báo cáo tại Hội nghị.

 Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, tình hình TTATGT năm 2021 hiện tiếp tục có chuyển biến tốt. Để đạt được kết quả này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, lãnh đạo các Bộ, ngành, đoàn thể, UBND các cấp đã có những chỉ đạo kịp thời, phù hợp với tình hình TTATGT và cấp độ phòng chống dịch. 

Lực lượng Công an và các lực lượng chức năng khác đã kết hợp hiệu quả giữa tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT với kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương hướng dẫn, hỗ trợ, bảo đảm ATGT và phòng dịch cho người dân buộc phải rời vùng dịch về quê bằng phương tiện cá nhân. 

Nghành GTVT đã quan tâm đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông, bảo trì sửa chữa kết cấu hạ tầng xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; kịp thời đưa vào vận hành ứng dụng công nghệ nhận diện phương tiện bằng QRCode, tổ chức luồng xanh vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa đồng thời bảo đảm kiểm soát tốt, hạn chế nguy cơ lây lan dịch COVID-19. Ngành GTVT cũng chủ động xây dựng kế hoạch huy động phương tiện, người lái đáp ứng nhu cầu vận tải phòng chống dịch, phục vụ sản xuất kinh doanh, đón, đưa người dân từ vùng dịch về quê an toàn. 

Một trong những điểm nổi bật khác là ngành Y tế đã nỗ lực rất lớn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chủ trì công tác phòng, chống dịch, cứu chữa các bệnh nhân COVID-19 đồng thời làm tốt công tác cứu chữa, chăm sóc sức khoẻ cho nạn nhân TNGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận