Nhiều vấn đề được làm rõ tại cuộc họp báo Quý III của Bộ GTVT

Giao thông 24h 07/10/2014 19:01

Tại buổi họp báo chiều nay (7/10), lãnh đạo Bộ GTVT đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề mà các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh trong thời gian qua, đặc biệt là hiện tượng vết nứt trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai và cuộc chiến với xe quá khổ, quá tải.


Lãnh đạo Bộ làm rõ nhiều vấn đề đã được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh

Lãnh đạo Bộ GTVT làm rõ nhiều vấn đề đã được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh

Về vấn đề chuyển các dự án đường sắt từ Tổng công ty ĐSVN sang Ban QLDA thuộc Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Từ Nghị quyết của Ban Cán sự và Quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT, lãnh đạo Bộ và các cục, vụ và Tổng công ty ĐSVN đã rà soát về lộ trình phân giao nhiệm vụ cho các đơn vị thực hiện. Theo đó, đến 30/9 chính thức chuyển giao toàn bộ các dự án, trên nguyên tắc không ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện dự án; không ảnh hưởng đến việc giải ngân, chất lượng và tiến độ dự án.

Tại một số dự án đường sắt bị “đội” vốn, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm rõ: Một trong những nguyên nhân cơ bản là do tỷ giá thay đổi. Tổng mức đầu tư được duyệt bằng tiền Việt nhưng vốn vay ODA lại là ngoại tệ. Do đó, khi tỷ giá thay đổi, thì sẽ có trượt giá. Các dự án đường sắt được xây dựng cách đây từ 5 đến 7 năm nên không thể tránh khỏi tình trạng trượt giá này. Đơn cử, đoàn tàu của Trung Quốc được tính toán trong dự án trước đó là thế hệ thứ nhất, nhưng giờ đã là thế hệ thứ năm nên giá đã thay đổi nhiều. Vì vậy, việc tăng đó là nhân tố khách quan chứ không có sai phạm trong tổ chức quản lý.

Đối với câu hỏi của phóng viên về vấn đề tại sao giá xăng dầu giảm mà giá cước vận tải vẫn chưa được điều chỉnh, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Bộ đã đàm phán với Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và một số đơn vị liên quan để tính toán lại giá cước vận tải đường bộ cho hợp lý. Theo đó, nếu giá xăng dầu giữ ở mức ổn định như hiện nay thì trong tháng 10 này, giá cước vận tải sẽ được điều chỉnh giảm.

Về phản ánh của phóng viên đối với hiện tượng chủ phương tiện mua logo, phù hiệu với giá từ 2 triệu đến 3 triệu đồng để được đi qua các trạm cân, các trạm kiểm soát, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định: Không tồn tại bất cứ một loại lô gô hay phù hiệu nào được cấp phép để được đi qua các trạm kiểm soát. Ngay sau khi nhận được phán ánh về vấn đề này, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Công an để kiểm tra và phát hiện lô gô và phù hiệu đó hoàn toàn được làm giả nhằm qua mặt các cơ quan chức năng. Trước tình hình đó, Bộ đã phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết triệt để và hiện tượng này đã không còn tái diễn.

Điểm nóng của buổi họp báo là vấn đề vết nứt trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Cung cấp những thông tin mới nhất, ông Lê Kim Thành – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết: Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng – cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về xác định nguyên nhân gây nứt để có giải pháp khắc phục phù hợp, ngay sau khi phát hiện vết nứt, VEC đã chỉ đạo Tư vấn giám sát hướng dẫn Nhà thầu tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng vết nứt và khoan khảo sát nhằm xác định cụ thể cấu tạo địa tầng khu vực. Trong giai đoạn này đã khoan 2 mặt cắt tại lý trình Km83+025 và Km83+050 với tổng số 8 lỗ khoan (vị trí lỗ khoan bổ sung có tham khảo ý kiến các chuyên gia xử lý nền đất yếu và chuyên gia của Hội đồng Nghiệm thu nhà nước).

Kết quả khoan khảo sát địa chất bổ sung cho thấy tại vị trí Km83+025 (vị trí trung tâm của vết nứt) có sự bất thường về địa tầng, không xuất hiện lớp đất có khả năng chịu tải tốt như xuất hiện tại mặt cắt địa chất kề đó tại vị trí Km83+00. Lớp đất yếu (bụi dẻo lẫn hữu cơ) nằm trực tiếp trên nền đá có độ dốc ngang ra phía ngoài lớn gần 30%; cấu tạo địa tầng tại vị trí này đã không được phát hiện trước đây do nằm giữa 2 mặt cắt khoan khảo sát địa chất bước lập BVTC xử lý đất yếu.

Tại cuộc họp bàn giữa Bộ GTVT với Hội đồng Nghiệm thu nhà nước, Cục QLXD và chất lượng CTGT, Vụ Khoa học Công nghệ – Bộ GTVT, Tổng Cty Tư vấn thiết kế GTVT, Viện KHCN GTVT, các bên đã nhận định nguyên nhân của vết nứt là do đoạn nứt nằm trong đoạn địa chất phức tạp, có bất thường về địa tầng (không xuất hiện lớp đất có khả năng chịu tải tốt như xuất hiện tại mặt cắt địa chất kề đó tại vị trí Km83+00; lớp đất yếu (bụi dẻo lẫn hữu cơ) nằm trực tiếp trên nền đá có độ dốc ngang ra phía ngoài lớn gần 30%) đã xuất hiện hiện tượng trượt sườn, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc làm mất ổn định và gây ra nứt mặt đường.

Trên quan điểm phải đảm bảo mục tiêu khai thác liên tục, an toàn tuyến đường, các bên đã thống nhất đưa ra giải pháp xử lý: Thi công ngay bệ phản áp để đảm bảo ổn định nền đường với kích thước rộng 20m, cao 2,5m (tại mép ngoài bệ phản áp, dốc thoát nước 4%), dài 180m (Km82+950 – Km83+130). Quá trình thi công bệ phản áp cần được kết hợp với các biện pháp tính toán, quan trắc và thẩm tra điều chỉnh kịp thời. Căn cứ trên kết quả xử lý sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo đảm bảo ổn định lâu dài nền đường.

Cũng tại buổi họp báo, những vấn đề khác như: Tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp; xử lý nợ của vinalines; bố trí lao động sau tái cơ cấu doanh nghiệp; đường bay thẳng Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh được lãnh đạo Bộ GTVT giải đáp thỏa đáng.

Việt Cường

Ý kiến của bạn

Bình luận