QL1 tỉnh Quảng Trị tiềm ẩn TNGT không phải do xe tải trọng lớn
Những ngày đầu tháng 5/2024, có mặt trên tuyến QL1 qua TP. Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), PV Tạp chí Giao thông vận tải ghi nhận tình hình TTATGT sau hơn 1 tháng thực hiện phân luồng giao thông cấm xe tải trên 6 trục, xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm vào tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn.
Theo ghi nhận của PV, đoạn tuyến QL1 qua TP. Đông Hà (từ nút giao Ngã tư Sòng đến cầu Lai Phước), tại các nút giao thông lớn đều đã lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông. Đoạn tuyến là đường 1 chiều, có dải phân cách cứng ở giữa. Mỗi chiều đường có 3 làn xe (2 làn đường dành cho xe cơ giới, 1 làn đường dành cho xe thô sơ).
Tình trạng mặt đường khá tốt, hệ thống tín hiệu, biển báo giao thông sáng rõ. Trên tuyến cắm biển hạn chế tốc độ 50km/h đối với xe khách trên 30 chỗ và xe tải lớn có khối lượng chuyên chở trên 10 tấn đoạn từ ngã tư Sòng đến phía Bắc cầu Lai Phước, với thời gian hạn chế tốc độ từ 5h-23h.
Qua theo dõi, ghi nhận, PV nhận thấy, so với các nút giao thông trên đoạn tuyến QL1 qua TP. Đông Hà, tình hình giao thông tại 2 nút giao thông QL1-Trần Hưng Đạo và QL1-QL9 có sự tập trung phương tiện và người tham gia giao thông khá lớn. Nút giao QL1-Trần Hưng Đạo nằm ngay đầu phía Nam cầu Đông Hà, cạnh chợ Đông Hà (chợ lớn nhất tỉnh Quảng Trị).
Ở nút giao này có lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, tuy nhiên, nhiều thời điểm xảy ra xung đột giao thông, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm trong ngày. Tình hình giao thông khá phức tạp khi tập trung lượng phương tiện cá nhân lớn, nhất là mô tô, xe máy. Lượng xe máy, mô tô từ hướng chợ Đông Hà ra QL1 và ngược lại có lưu lượng cao, xuyên suốt trong ngày.
Video nút giao giữa QL1-QL9 có sự tập trung phương tiện xe đầu kéo, xe tải lớn
Đáng nói, khi có tín hiệu đèn đỏ, tình trạng mô tô, xe máy dừng chờ ở tất cả các làn xe. Chuyển qua nhiều vòng tín hiệu đèn, nhưng mô tô, xe máy vẫn chưa thể chuyển hướng hết nút giao, nên xảy ra tình trạng phương tiện dàn hàng đứng chờ giữa giao lộ.
Đáng lo, tình trạng người điều khiển mô tô, xe máy đột ngột chuyển làn, chuyển hướng nhưng không có tín hiệu, đèn báo xi-nhan. Nhiều trường hợp điều khiển xe cố vượt khi đèn tín hiệu chuyển sang đèn vàng. Hay bám đuôi các xe tải, xe khách khi qua nút giao.
So với các nút giao khác, nút giao giữa QL1-QL9 có sự tập trung phương tiện xe đầu kéo, xe tải lớn. Cùng với lượng xe đầu kéo, xe tải lưu thông trên trục QL1 tuyến Bắc-Nam qua TP. Đông Hà, hàng ngày có lượng xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông từ hướng QL9-QL1 và ngược lại tập trung khá lớn. Trong đó có lượng xe đầu kéo rơ-mooc chở quặng than từ Lào về cảng Chân Mây (Thừa Thiên-Huế), xe vận chuyển vật liệu xây dựng, xe đầu kéo container chiếm phần lớn. Có thời điểm, xe đầu kéo nối đuôi nhau từ QL9 vào ra tuyến QL1.
Trong quý I năm 2024, trên các tuyến quốc lộ ở địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 48 vụ TNGT, làm chết 23 người, bị thương 40 người. Trong đó, tuyến QL1 xảy ra 19 vụ, chết 8 người, bị thương 17 người; tuyến QL9 có 19 vụ, chết 10 người, bị thương 15 người; tuyến QL49C xảy ra 1 vụ, bị thương 2 người; tuyến QL49D có 1 vụ, chết 1 người; Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây xảy ra 4 vụ, chết 2 người, bị thương 1 người; Đường Hồ Chí Minh nhánh Đông có 3 vụ, chết 2 người, bị thương 3 người.
Theo ghi nhận của PV, hầu hết người điều khiển phương tiện xe đầu kéo, xe tải chấp hành tốt các quy định pháp luật về TTATGT. Khi xe qua nút giao, tài xế tuân thủ theo hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông, giảm tốc độ khi lưu thông vào nút giao, thực hiện chuyển làn, chuyển hướng an toàn.
Tuy nhiên, một số trường hợp điều khiển phương tiện "cướp" đèn vàng cố vượt qua nút giao với tốc độ xe khá cao, ôm cua, chuyển hướng nhanh, tăng nguy cơ mất ATGT, tiềm ẩn TNGT.
Đáng lo hơn, tại nút giao này, PV liên tục ghi nhận hình ảnh người điều khiển xe máy chuyển làn, chuyển hướng thiếu quan sát, nhất là hành vi bám đuôi xe đầu kéo, xe tải khi qua nút giao, di chuyển vào điểm mù của xe ô tô.
Tình trạng người điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện đi ngược chiều, đi vào làn ô tô và tình trạng xe khách, xe giường nằm dừng đón, trả khách ngay khu vực nút giao, khu vực chuyển hướng, tầm nhìn ngã rẽ cũng diễn ra phổ biến. Những hành vi này càng khiến cho tình hình giao thông ở nút giao khá phức tạp, nguy cơ xảy ra TNGT cao.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, cơ sở phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn dựa vào việc đếm, phân tích loại xe lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đạt 9.989 PCU (hệ số quy đổi xe các loại ra xe con) so với năng lực thông hành tính toán đối với đường ô tô 2 làn xe không có dải phân cách là 9.200-11.000 PCU nên tuyến cao tốc đã đạt ngưỡng mãn tải.
Mặt khác, theo số liệu đếm xe trên QL1 qua tỉnh Quảng Trị đạt 26.852 PCU so với năng lực thông hành tính toán đối với đường ô tô 4 làn xe có dải phân cách đạt từ 31.000 - 33.500 PCU, còn dư khoảng 6.000 PCU mới đến ngưỡng mãn tải.
Do đó, việc phân luồng điều tiết giao thông từ tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn sang các tuyến khác như QL1, đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây) và một số tuyến khác là phù hợp, bảo đảm tính khoa học.
Kiềm chế TNGT từ những giải pháp hiệu quả
Theo số liệu thống kê của Trạm thu phí đường bộ Đông Hà - Quảng Trị trên QL1, trong tháng 4/2024, tổng số lượt ô tô qua trạm là 343.795 phương tiện, ngày có lượng xe qua trạm thấp nhất khoảng hơn 9.000 xe, ngày cao nhất hơn 14.190 (trung bình 1 ngày có khoảng 11.459 xe).
So với tháng 3/2024 (khi chưa phân luồng cao tốc Cam Lộ-La Sơn), lượng xe qua Trạm thu phí đường bộ Đông Hà - Quảng Trị tăng hơn 44.700 xe (343.975 xe/299.087 xe). Trong đó xe loại 5 (xe trên 6 trục) tăng hơn 41.000 xe (73.249 xe/32.239 xe); xe loại 3 (xe khách, xe giường nằm và xe tải trên 18 tấn) tăng hơn 3.790 xe. Lượng ô tô tăng trở lại trên tuyến QL1 qua Quảng Trị, tuy nhiên, tình hình TTATGT vẫn được đảm bảo tốt. TNGT liên quan đến xe đầu kéo, xe khách được kiềm chế.
Theo Báo cáo của Phòng CSGT tỉnh Quảng Trị, tháng 3 và tháng 4/2024 trên QL1 xảy ra 2 vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo. Trong tháng 4, không xảy ra vụ TNGT liên quan đến xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm trên QL1 qua tỉnh Quảng Trị.
Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, Thượng tá Phan Việt Hải, Phó Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Trị) cho biết, hiện nay, tỉnh Quảng Trị chưa có tuyến đường tránh, nên phương tiện giao thông tập trung lưu thông trên tuyến QL1. Trong đó, lượng phương tiện có tải trọng lớn tập trung khá nhiều. Nguy cơ TNGT cao khi loại phương tiện này vận hành, lưu thông trong khu vực nội thị có nhiều vấn đề đáng lo ngại.
Để đảm bảo TTATGT, về giải pháp trước mắt, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị đã tăng cường tối đa lực lượng có thể, kể cả việc huy động các lực lượng khác, như lực lượng Cảnh sát cơ động phối hợp tổ chức TTKS, khép kín địa bàn 24/24h.
Video tuyến QL1 qua TP. Đông Hà khá thông thoáng
"Trước đây đã tổ chức TTKS, khép kín địa bàn, nhưng nay công tác vẫn duy trì TTKS 24/24h nhưng ở mức độ, tăng cường lượt TTKS, tập trung vào các khung giờ cao điểm, tập trung vào địa bàn thị xã Quảng Trị và thành phố Đông Hà, trong đó lấy địa bàn thành phố Đông Hà làm trọng tâm. Ngoài tổ TTKS cố định, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị cử thêm 1 tổ công tác TTKS lưu động trên tuyến nội thị có QL1 đi qua, nhằm mục đích phòng ngừa các hành vi vi phạm TTATGT". Thượng tá Hải thông tin.
Theo Thượng tá Hải, một trong những giải pháp trọng tâm nữa mà thời gian qua Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị thực hiện là công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT. Khác với trước đây, hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT được thực hiện theo đối tượng cá biệt.
Cụ thể là, thông qua nguyên nhân ban đầu của các vụ TNGT xảy ra trên tuyến QL1, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị xác định đối tượng học sinh, người cao tuổi, phụ nữ là những nạn nhân chủ yếu liên quan đến TNGT xảy ra trên tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Trên cơ sở xác định đối tượng tuyên truyền, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị xây dựng kế hoạch, chuyên đề riêng về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT. Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, Hội liên hiệp Phụ nữ các địa phương và các cơ sở giáo dục.
Kết hợp với quyết liệt xử lý hành vi vi phạm, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu chủ xe, chủ hàng, lái xe ký cam kết chấp hành pháp luật về TTATGT. Trong quá trình thực hiện, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, giúp lái xe, chủ xe, chủ hàng nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, hoạt động kinh doanh vận tải", Thượng tá Hải cho hay.
Không những vậy, theo Thượng tá Hải, hiện nay, tại Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị có tổ công tác phụ trách trung tâm điều hành hệ thống camera giám sát giao thông, với 100 mắt camera (3 camera giám sát tốc độ, 37 camera giám sát đèn tín hiệu, 60 camera giám sát ANTT và ATGT). Khi phát hiện, xử lý vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, camera giám sát ANTT, cán bộ giám sát sẽ phối hợp với đơn vị đang TTKS trên tuyến có phương án xử lý trực tiếp, hoặc sẽ xử lý vi phạm theo hình thức phạt nguội.
"Với tinh thần phục vụ nhân dân là trên hết, đảm bảo ATGT cho mọi người, trong thời gian tới, lực lượng CSGT Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức, huy động tối đa lực lượng làm nhiệm vụ xuyên ngày, xuyên đêm, xuyên ngày nghỉ thực hiện các nhiệm vụ, các giải pháp đảm bảo TTATGT trên tuyến QL1 cũng như các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Quảng Trị", Thượng tá Hải nhấn mạnh.
Mặc dù lượng phương tiện lưu thông trên QL1 qua Quảng Trị Tăng, nhưng đường vẫn thông thoáng
Tình trạng người điều khiển mô tô, xe máy, xe đạp điện có hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT diễn ra phổ biến khi lưu thông trên QL1 qua tỉnh Quảng Trị
Bài 3: Giải pháp đảm bảo ATGT cao tốc Cam Lộ- La Sơn đang phát huy tốt hiệu quả
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.