Đường thông thoáng, hết cảnh nối đuôi, "bò" trên cao tốc
Từ 4/4, Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện phân luồng lại giao thông, cấm không cho xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa phận tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế. Phương án phân luồng giao thông là giải pháp trước mắt nhằm đảm bảo TTATGT trong lúc chờ bố trí vốn để đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe và trên cơ sở những phân tích, khả năng phục vụ của tuyến QL1.
Sau 1 tháng thực hiện phân luồng giao thông, liên tục trong những ngày qua, đi dọc tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan (qua 2 địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP. Đà Nẵng), PV Tạp chí Giao thông vận tải ghi nhận về tình hình phương tiện lưu thông, chấp hành pháp luật về TTATGT và công tác TTKS, đảm bảo giao thông của lực lượng chức năng.
Để có thông tin đầy đủ hơn, PV ghi nhận ở nhiều khung giờ khác nhau trong nhiều ngày và xuyên suốt trên tuyến Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên. Từ trực quan, PV nhận thấy đường thông thoáng, phương tiện lưu thông trên tuyến thưa vắng.
Ngoài phương tiện ô tô cá nhân chiếm phần lớn, trên tuyến tập trung phương tiện ô tô khách dưới 30 chỗ, ô tô tải loại 2-5 trục, ô tô ben lưu thông trải đều trong ngày, với mật độ khá thấp. Đa phần phương tiện vào đầu tuyến Hòa Liên thì ra cuối nút Cam Lộ và ngược lại. Đặc biệt, phương tiện lưu thông trên tuyến gần như không có cảnh nối đuôi nhau "bò" hàng dài khi có xe tải trọng lớn đi phía trước, như cảnh thường xảy ra trước đây khi chưa thực hiện phân luồng phương tiện.
Video cao tốc Cam Lộ - La Sơn thông thoáng sau khi thực hiện phân luồng giao thông
Theo số liệu kiểm soát phương tiện lưu thông qua hầm đường bộ Mũi Trâu (tuyến La Sơn - Hòa Liên), trong tháng 3/2024, số lượng ô tô qua hầm là 99.667 xe, trong đó có 51.390 xe qua hầm phải, 48.277 xe qua hầm trái.
Trong tháng 4/2024, có 90.925 xe qua hầm, trong đó có 46.411 xe qua hầm phải, 44.514 xe qua hầm trái. Trung bình 1 ngày trong tháng 3/2024 có khoảng 3.322 xe qua hầm và trung bình 1 ngày trong tháng 4/2024 có 2.933 xe qua hầm Mũi Trâu.
So với tháng 3, thì trong tháng 4/2024, số lượt xe qua hầm Mũi Trâu giảm khoảng hơn 8.700 xe, trung bình 1 ngày giảm gần 390 xe.
Tài xế xe tải BKS 49H6-013.48 (loại 4 trục) chuyên chở hàng Lâm Đồng - Hà Nội thường xuyên lưu thông trên tuyến Cam Lộ - La Sơn -Hòa Liên cho biết, trước đây, chạy xe trên tuyến Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên sợ nhất xe khách và container. Xe khách thì hay chạy ẩu, vượt ẩu, còn xe container thì chạy lai rai. Tuy nhiên, từ ngày 4/4 đến nay, sau khi tổ chức phân luồng giao thông, chạy xe trên tuyến thấy thông thoáng hơn hẳn, không còn lo lắng như trước. "Xe chở đúng tải, cứ thế chạy. Chạy ban đêm cũng thoải mái, tuy nhiên vẫn sợ khi trời mưa, đường đèo dốc nên tài xế cần tập trung, phòng ngừa các tình huống", tài xế xe tải BKS 49H6-013.48 chia sẻ.
Từ ngày 26/4, khi hai trạm dừng nghỉ tạm tại km64+200 trái tuyến và tại km77+800 phải tuyến đi vào hoạt động, bà Truyện (trú tỉnh Thừa Thiên-Huế) bắt đầu làm công việc bán nước uống, bánh trái ở trạm dừng nghỉ tạm tại km64+200 trái tuyến. "Những ngày đầu, lượng phương tiện, người tham gia giao thông vào trạm dừng nghỉ khá ít, thời gian lưu lại trạm cũng rất ngắn. So với các ngày thường, các ngày nghỉ lễ 30/4 -1/5 vừa rồi có lượng xe dừng nghỉ ở trạm nhiều hơn. Loại phương tiện vào trạm dừng nghỉ chủ yếu là ô tô con cá nhân", bà Truyện nói.
So với trước đây khi mới đưa vào khai thác, hiện nay trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên, tại nhiều đoạn tuyến hệ thống ATGT được điều chỉnh, bổ sung (như đinh phản quang, sơn kẻ vạch đường, biển báo, biển chỉ dẫn, gờ giảm tốc…) giúp nâng cao cảnh báo từ xa, giúp tài xế nhận diện biển báo, các quy định, hướng dẫn lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên thuận lợi hơn trước đây. Trên tuyến cũng vừa được xây dựng 2 trạm dừng nghỉ tạm tại km64+200 trái tuyến và tại km77+800 phải tuyến.
Đi dọc tuyến, PV cũng ghi nhận lực lượng Đội CSGT đường bộ số 5 (Cục CSGT, Bộ Công an) lập chốt kiểm tra, kiểm soát phương tiện ra vào tuyến. Kết hợp với chốt kiểm tra, Đội CSGT đường bộ số 5 tổ chức thêm tổ công tác tuần lưu trên tuyến vừa kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, vừa hỗ trợ, giúp đỡ người dân, phương tiện khi gặp sự cố.
Tuy nhiên, tình trạng ô tô vượt xe bất chấp, không tuân quy định tốc độ, biển báo chỉ dẫn, vượt ở đoạn đường cấm vượt, chạy lấn làn... vẫn xảy ra, vi phạm quy định pháp luật về TTATGT. Thực trạng này làm mất ATGT, tăng nguy cơ tiếp tục xảy ra các vụ TNGT.
Video hệ thống tín hiệu, cảnh báo, hướng dẫn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn sáng rõ vào ban đêm
Không xảy ra TNGT trong tháng đầu thực hiện phân luồng giao thông
Theo thống kê của Văn phòng QLĐB III.1 (Khu QLĐB III), từ khi đưa vào khai thác từ năm 2022 đến nay, trên tuyến La Sơn - Hòa Liên qua địa phận TP. Đà Nẵng xảy ra 15 vụ TNGT làm 4 người chết, 22 người bị thương. Cụ thể, năm 2022 xảy ra 5 vụ, năm 2023 xảy ra 7 vụ làm 1 người chết, 3 người bị thương và từ 1/1 - 15/4/2024 xảy ra 3 vụ làm 3 người chết, 19 người bị thương.
Theo ông Hoàng Đức Thắng, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, từ ngày 1/1/2023 đến ngày 25/3/2024 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ TNGT, làm chết 1 người và làm bị thương 2 người, thiệt hại tài sản khoảng 270 triệu đồng.
Còn theo ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên-Huế, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên-Huế, liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn (đặc biệt nghiêm trọng ngày 18/2/2024 và rất nghiêm trọng ngày 10/3/2024) trên tuyến Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế.
Tuy nhiên, sau khi thực hiện phân luồng giao thông, từ tháng 4/2024 đến nay, theo số liệu thống kê của đơn vị quản lý đường bộ và lực lượng chức năng, trên tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn và tuyến La Sơn-Hòa Liên không xảy ra TNGT.
Nói về nguyên nhân các vụ TNGT trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn trong thời gian qua, ông Thắng nhìn nhận, qua phân tích và đánh giá thì nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT trên (ngoài hạn chế về điều kiện hạ tầng chưa hoàn chỉnh) thì nguyên nhân chủ yếu và trực tiếp vẫn do ý thức của người tham gia giao thông.
"Về đánh giá, phân tích nguyên nhân các vụ TNGT xảy ra cho thấy, ngoài hạn chế về điều kiện hạ tầng chưa hoàn chỉnh, thì nguyên nhân chủ yếu và trực tiếp vẫn do ý thức của người tham gia giao thông, đi không đúng làn đường, vượt ẩu, dừng xe không đảm bảo quy định, không chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu đường bộ, chở hàng quá tải trọng, không giữ khoảng cách an toàn …", ông Tuấn cùng chung qua điểm.
Lực lượng Đội CSGT đường bộ số 5 (Cục CSGT) lập chốt kiểm tra, kiểm soát phương tiện trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Theo Thiếu tá Lê Xuân Thưởng, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 5 (Cục CSGT, Bộ Công an), kết hợp với công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT, hỗ trợ người dân lưu thông trên tuyến an toàn, thuận lợi, thời gian qua, lực lượng CSGT Đội CSGT đường bộ số 5 tăng cường TTKS trên tuyến, đảm bảo ATGT, quyết liệt xử lý các trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, nhất là các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT.
Thiếu tá Thưởng cho hay, trong tháng 4/2024, lực lượng Đội CSGT đường bộ số 5 phát hiện và lập biên bản xử phạt hành chính 214 trường hợp vi phạm; trong đó, có 38 trường hợp xe khách, 92 xe tải, 62 xe con, 16 xe đầu kéo, 4 mô tô, 13 chủ phương tiện, với số tiền phạt 588 triệu đồng; tước GPLX 56 trường hợp (4 trường hợp xe khách, 14 xe tải, 27 xe con, 9 xe đầu kéo, 2 xe mô tô); thực hiện tạm giữ 11 phương tiện (2 xe tải, 6 xe con, 4 xe mô tô). So sánh với tháng trước liền kề thì số trường hợp vi phạm giảm 145 trường hợp (214/359 trường hợp).
Qua thống kê, phân loại các trường hợp vi phạm pháp luật về TTATGT được phát hiện, xử lý trên tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn cho thấy tập trung vào một số hành vi vi phạm chính: vi phạm về tốc độ (46 trường hợp); dừng, đỗ (7 trường hợp); đón trả khách (3 trường hợp); không có GPLX (5 trường hợp); hết hạn kiểm định (3 trường hợp); đi vào đường cấm (9 trường hợp); tránh vượt không đúng quy định (3 trường hợp).
Từ giải pháp phân luồng giao thông, kịp thời khắc phục, bổ sung, tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT, đến việc tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân, phương tiện lưu thông trên tuyến và sự quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, tình hình TTATGT trên tuyến cao tốc Cam Lộ -La Sơn được đảm bảo tốt hơn.
Đặc biệt, trong tháng 4/2024, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn không xảy ra TNGT. Những trường hợp xảy ra sự cố trên tuyến (97 trường hợp) khi tiếp nhận thông tin, lực lượng CSGT Đội CSGT đường bộ số 5 đều hỗ trợ khắc phục kịp thời, giúp người dân và phương tiện lưu thông an toàn. Kết quả từ thực tế TTKS, đảm bảo ATGT của lực lượng chức năng trên tuyến cho thấy, việc phân luồng điều tiết giao thông từ tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn sang các tuyến khác như QL1, đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây) và một số tuyến khác là phù hợp trong lúc chờ bố trí vốn để đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe.
Hành vi vượt ẩu, chạy lấn làn vẫn còn diễn ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn-Hòa Liên bất chấp thông tin cảnh báo từ các vụ TNGT thương tâm xảy ra trong thời gian qua
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.