Nhức nhối "chợ nhảy" lấn chiếm lòng đường vành đai Hà Nội gây mất ATGT

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Bạn đọc 22/06/2021 06:39

Dọc các tuyến đường Nguyễn Xiển và đại lộ Chu Văn An (Hà Nội), người dân ngang nhiên lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm trước sự bất lực của cơ quan chức năng.


Một trong những nguyên nhân gây ách tắc giao thông, xảy ra tai nạn giao thông và mất mỹ quan đô thị là do tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh buôn bán

Dù hàng ngày các cơ quan chức năng đã ra quân dẹp tình trạng trên nhưng vẫn chưa xử lý triệt để. Ví dụ tuyến đường Nguyễn Xiển, tiếp giáp các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai và huyện Thanh Trì.

Từ lâu, nơi đây đã trở thành điểm nóng về tình trạng lấn chiếm lòng lề đường làm nơi "họp chợ". Tại đây, cứ vài mét lại xuất hiện một sạp hàng nhỏ hoặc các xe chở hoa quả lưu động. Nhẩm đếm, cũng phải có đến hàng chục sạp hàng nằm rải rác trên đường.

20210621_143033
Theo ghi nhận của chúng tôi, khu vực đường Nguyễn Xiển có khoảng 20 xe ô tô bày bán hàng rong, tụ tập, vô tư bày bán bất chấp quy định của pháp luật, gần 1/2 lòng đường đã bị chiếm để người dân tự do buôn bán. 
DSC08479
Người dân sống ở tuyến đường này cho biết, việc buôn bán dưới lòng đường xảy ra đã lâu, người bán thản nhiên dừng xe giữa đường. Xe máy lưu thông qua đoạn đường này phải chạy lấn sang làn đường ô tô, vì làn đường bên dành cho phương tiện xe gắn máy, xe đạp đã bị chiếm gần hết.
DSC08484
Bên cạnh đó, một số người bán hàng cũng kê bàn ghế, dựng ô dù, xả rác ngay dưới mặt đường, khiến cho việc lưu thông của người tham gia giao thông gặp khó khăn, tai nạn rình rập. 
DSC08474
Đại diện Công an phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) - đơn vị quản lý một phần đường Nguyễn Xiển nêu khó khăn, ngày nào lực lượng trật tự của phường căng mình đi tuyên truyền, xử lý, giải tỏa, thu giữ hàng hóa. Dù đã xử phạt nhiều nhưng cứ khi lực lượng chức năng dời đi thì đâu lại vào đấy.
IMG_20210621_224958
Cũng theo vị này, hiện rất khó kiểm soát tình hình bán hàng rong dưới lòng đường do ý thức người dân còn hạn chế. Lực lượng chức năng không thể túc trực ngày đêm để đuổi người dân mua bán ven đường. Từ đầu năm đến nay, công an phường Đại Kim đã xử lý hàng chục trường hợp vi phạm. Trong đó, xử phạt một xe ô tô bán hàng lưu động số tiền 2,5 triệu đồng.
DSC08487
Không riêng gì tuyến đường Nguyễn Xiển, tình trạng họp chợ dưới lòng đường còn xảy ra tại đại lộ Chu Văn An (huyện Thanh Trì). Tại đây, người bán thì cố đưa sạp hàng ra sát mép đường để gây sự chú ý, người mua thì ung dung dừng xe giữa đường để mua hàng. 
DSC08492
Chị Lê Thị Hải (35 tuổi, huyện Thanh Trì) cho biết, tình trạng các xe ô tô lưu động bán hoa quả lấn chiếm lòng đường Chu Văn An đã diễn ra từ nhiều tháng nay. “Thi thoảng mới lại thấy lực lượng chức năng đi xử lí nhưng đâu rồi lại đóng đấy, cứ xử phạt xong thì họ lại bán như bình thường”.
DSC08502
Trong vai một người mua hàng, PV Tạp chí GTVT tiếp cận, đặt vấn đề vi phạm Luật GTĐB, anh L. – người đứng bán vô tư cho biết: “Vừa bán vừa quan sát chứ, khi nào gặp cảnh sát trật tự từ xa thì mình cho tài xế nổ máy, đá “xi nhan”, khi nào họ đi qua thì mình bán tiếp”.
DSC08510
Theo thông kê, gần 60% vụ tai nạn giao thông xảy ra thời gian gần đây trên tuyến đường đều liên quan tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông và họp chợ ven đường.

Khoản 5 Ðiều 12 Nghị định 100/2019/NÐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định mức phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4-6 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Sử dụng trái phép lòng đường để: Họp chợ; kinh doanh dịch vụ ăn uống; bày, bán hàng hóa; đặt bục bệ; làm mái che hoặc thực hiện các hoạt động khác gây cản trở giao thông.

Khoản 1 Ðiều 261 của Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội cản trở giao thông đường bộ, mức hình phạt là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Ở Khoản 3 mức phạt có thể là từ 5 năm đến 10 năm tù nếu hậu quả xảy ra là làm chết từ 3 người trở lên hoặc gây thiệt hại về tài sản từ 1,5 tỷ đồng trở lên.

Ý kiến của bạn

Bình luận