Nhức nhối nạn đón trả khách trên những cây cầu Thủ đô

28/05/2015 17:48

Coi rẻ tính mạng của hành khách, bỏ qua an toàn của những người tham gia giao thông, các xe khách chạy liên tỉnh vẫn ngang nhiên đón – trả khách ở những nơi bị cấm như cầu Vĩnh Tuy, đường cao tốc Vành đai 3 (Hà Nội).


Tại chân Cầu Vĩnh Tuy hướng Hà Nội - Hải Phòng nhà xe này ngang nhiên mở cửa xe dừng lại để bắt khách.

Tại chân Cầu Vĩnh Tuy hướng Hà Nội – Hải Phòng nhà xe này ngang nhiên mở cửa xe dừng lại để bắt khách.

Nhan nhản sai phạm

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, tình trạng xe khách đón trả khách bừa bãi ở cầu Vĩnh Tuy, đường cao tốc trên cao vành đai 3, Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến (Hà Nội) vẫn diễn ra ngang nhiên mà không bị lực lượng chức năng xử lý.

Anh Dũng (40 tuổi, ở Long Biên) chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng qua cầu Vĩnh Tuy để vào trung tâm thành phố làm việc nên chứng kiến nhiều xe khách tùy tiện đón, trả khách ở hai phía đầu cầu. Thậm chí ngay ở giữa cầu có xe còn dừng xe để cho khách lên xuống, nhân cơ hội đó mấy ông xe ôm chạy lại  giành khách khiến người tham gia giao thông trên đường gặp nhiều nguy hiểm”.

Không những ở cầu Vĩnh Tuy mà trên đường vành đai 3 tình trạng này cũng diễn ra tương tự, chị Hiền (36 tuổi ở Cầu Giấy) kể lại: “Hình ảnh xe khách dừng xe ở đường cao tốc trên cao để cho khách xuống tôi gặp rất nhiều. Sợ nhất một lần chứng kiến cảnh chiếc xe khách tạt vào lề đường để “thả” khách xuống sau đó đã xảy ra va chạm với một xe đi cùng chiều, rất may không có ai bị thương nhưng hình ảnh đó cứ ảm ảnh tôi mãi”.

Tại các điểm nêu trên, trong vai hành khách bắt xe Hà Nội – Hải Phòng chúng tôi có mặt tại chân cầu Vĩnh Tuy khoảng 11h trưa.

Tại đây, chúng tôi được một chị bán nước chỉ ra chỗ trạm bảo vệ điều hành giao thông ở chân cầu để đón xe về Hải Phòng. Thấy tôi thắc mắc chị này cho hay: “Em cứ ra đó mà bắt xe, không sao đâu chị bán nước ở đây lâu rồi nên thấy mọi người vẫn bắt xe ở đó có ai phạt đâu”.

Quả nhiên khi chúng tôi ra đó đứng đợi xe, có hai bảo vệ ở chân cầu nhưng cũng không ai nói gì. Tại đây, PV ghi nhận được gần chục nhà xe ngang nhiên dừng đỗ, mở cửa đón trả khách như: Nhà xe Duy Thùy mang BKS 18B – 010.97 chạy tuyến Nam Định – Hà Nội, xe khách mang BKS 30L – 6645, nhà xe Đức Phúc mang BKS 14B – 009.97 chạy tuyến Hạ Long – Cửa Ông – Móng Cái; xe Mông Dương – Lương Yên mang BKS 14B – 009.14 chạy tuyến Hạ Long – Móng Cái, xe khách mang BKS 29B – 0021.79  chạy tuyến Hà Nội – Hải Phòng và ngược lại….

Điều đáng nói, những xe này đỗ ngay sát hộ lan bảo vệ cầu Vĩnh Tuy mà không bị nhắc nhở.

Nhà xe Duy - Thùy chạy tuyến Hà Nội - Nam Định thả khách ngay chân cầu Vĩnh Tuy.

Nhà xe Duy – Thùy chạy tuyến Hà Nội – Nam Định thả khách ngay chân cầu Vĩnh Tuy.

3h chiều cùng ngày có mặt tại khu vực đường cao tốc trên cao vành đai 3, những điểm rẽ từ cao tốc xuống đường Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến và một điểm lên xuống gần Big C Thăng Long, PV quan sát có rất nhiều xe khách dừng đỗ xe để trả khách sai quy định .

Hầu hết những xe này lợi dụng lúc không có lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông để “thả” hành khách xuống giữa đường cao tốc trên cao rồi tiếp tục hành trình như không hề có gì xảy ra.

Cũng tại đây, những cánh xe ôm nhìn thấy “thượng đế” xuống xe trên cao tốc, họ bất chấp mọi vi phạm phóng xe lên để chèo kéo khách.

Không chỉ “thả” khách, những chiếc xe khách này còn mở cửa xe khi rẽ từ cao tốc xuống đường Khuất Duy Tiến tạt vào lề đường để “thả” khách xuống: cụ thể xe khách mang BKS 29B – 05959 của nhà xe Đất Cảng, hay một nhà xe mang BKS 29B – 117.51 đã “thả” hành khách và hàng hóa xuống tại nút giao Mai Dịch giữa đường Phạm Hùng.

Xe khách thả hành khách xuống giữa đường cao tốc trên cao vành đai 3.

Xe khách thả hành khách xuống giữa đường cao tốc trên cao vành đai 3.

Việc làm này không những vi phạm quy định mà còn gây nguy hiểm trực tiếp cho người và phương tiện đang lưu thông trên đường.

Lực lượng chức năng kêu khó

Theo tìm hiểu của PV, quy định cho tuyến đường cao tốc trên cao chỉ dành riêng cho ô tô, được lưu thông với tốc độ tối đa 80km/giờ. Vì vậy, việc đón trả khách và hoạt động xe ôm trên tuyến đường này là hết sức nguy hiểm.

Liên quan đến vấn đề các xe khách ngang nhiên vi phạm trên cầu Vĩnh Tuy, tuyến đường cao tốc trên cao vành đai 3 khu vực Khuất Duy Tiến – Phạm Hùng PV, ông Hải, Đội trưởng đội Thanh tra giao thông quận Hai Bà Trưng cho biết, cầu Vĩnh Tuy thuộc quản lý của cả Đội Thanh tra giao thông quận Long Biên, mỗi đơn vị quản lý một nửa cầu.

Từ đường cao tốc trên cao xuống 2 phụ xe mở cửa xe chuẩn bị thả khách xuống khi tại vào lề đường.

Từ đường cao tốc trên cao xuống 2 phụ xe mở cửa xe chuẩn bị thả khách xuống lề đường.

“Về phía đơn vị cũng có nắm được tình trạng này. Tuy nhiên, khi chúng tôi lên kiểm tra thì họ chạy và không đón trả khách. Hiện đơn vị cũng gọi các doanh nghiệp lên để cam kết không vi phạm, đồng thời cũng phối hợp với đơn vị  quản lý cầu để xử lý nghiêm các trường hợp ngang nhiên vi phạm”, ông Hải nói.

Thượng úy Đào Việt Long, Đội Trưởng đội CSGT số 6 (CA.TP Hà Nội) cho biết, theo kế hoạch 109 đối với việc đảm bảo ATGT trên đường vài đai 3 thì đơn vị thực hiện rất nghiêm từ tháng 12 năm ngoái cho đến bây giờ.

“Hàng ngày chúng tôi vẫn bố trí giờ cao điểm sáng từ 6h – 7h30, chiều từ 16h30 – 19h. Tuy nhiên, lúc vắng CSGT họ lại ngang nhiên vi phạm mà số lượng CSGT của cả đội có hơn 90 trải dài các tuyến Trong đó, chúng tôi vừa phải xử lý vi phạm, vừa phải xử lý ùn tắc nên không làm hết việc”, Thượng úy Long chia sẻ.

Tại nút giao Mai Dịch đường Phạm Hùng nhà xe này "thả" hành khách cùng đồ đạc giữa đường.

Tại nút giao Mai Dịch đường Phạm Hùng nhà xe này “thả” hành khách cùng đồ đạc giữa đường.

Cũng theo Thượng úy Long, đoạn Phạm Hùng – Mễ Trì đã có camera của Trung tâm tín hiệu đèn; vì vậy một tuần đơn vị sẽ xử lý 2 đến 3 buổi qua hình ảnh nên những nhà xe vi phạm trên không thoát được nếu sai phạm. Còn sau khi xử lý vi phạm xong , đơn vị sẽ gửi thông báo vi phạm của các nhà xe này đến bến xe Mỹ Đình, đề nghị bến tìm ra nhà xe sai phạm ngày hôm ấy và bắt họ ký cam kết.

“Theo phản ánh của quý báo đơn vị tôi sẽ ghi nhận và nghiêm chỉnh thực hiện tốt mọi quản lý để tránh tình trạng đón trả khách gây nguy hiểm cho người và phương tiện khác khi đang lưu thông”, Thượng úy Long nhấn mạnh.

Trong năm 2014, đơn vị xử lý được hơn 400 lượt xe vi phạm, tính trung bình mỗi ngày đơn vị cũng xử lý được 20- 30 xe.

Q.An

Ý kiến của bạn

Bình luận