Nhức nhối nạn xe 'rùa bò' tại bến xe Đà Nẵng

Ý kiến 07/09/2015 10:32

Hiện nay tình trạng xe khách dừng đỗ tại tuyến đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng quận Liên Chiểu đang có xu hướng gia tăng gây mất an toàn giao thông, trong khi việc xử phạt còn nhiều hạn chế.

Xe tuyến Đà Nẵng- Huế dừng bắt khách trên đường Tô

Xe tuyến Đà Nẵng - Huế dừng bắt khách trên đường Tôn Đức Thắng

Dừng đỗ, đón khách ở mọi nơi

Theo ghi nhận của PV, thời gian gần đây, tại bến xe trung tâm, TP Đà Nẵng, xe khách ra khỏi bến xe trung tâm, phần lớn các xe tuyến Huế - Đà Nẵng, Đà Nẵng – Quảng Bình, Đà Nẵng - Quảng Trị đều dừng lại đón khách, nhận đồ ký gửi... Một số xe được PV ghi hình như: xe có tuyến Huế - Đà Nẵng BKS 43S - 2189, xe Phi Long tuyến Huế - Đà Nẵng BKS 75H 9599, xe tuyến Huế - Đà Nẵng BKS 43K - 2210, xe tuyến Đông Hà – Đà Nẵng BKS74K -7803, xe tuyến Đà Nẵng – Đông Hà BKS 74B - 00428… và còn nhiều xe khác.

Một số xe phụ xe kiêm vai “cò xe”, khi xe đi lên trước một đoạn khoảng 50 đến 100m, đối tượng vẫn đứng ở vòng xoay trước cổng bến xe để mời chào vẫy khách, hoặc đứng ngay sau xe để vẫy khách, khi thấy bóng dáng cơ quan chức năng là lên xe đóng cửa, khi cơ quan chức năng đi qua “cò” tiếp tục công việc như không có chuyện gì xảy ra. Tình trạng xe “rùa bò” từ khi ra khỏi bến xe cho đến khu vực chợ Hòa Khánh, trường ĐH Bách Khoa, thuộc địa bàn quận Liên Chiểu hướng ra Hầm Hải Vân.

Từ bến xe trung tâm đến đoạn đường xe chạy "rùa bò" chỉ hơn 3km nhưng các xe này chạy mất khoảng 50' đến 1h đồng hồ

Anh H. ở gần khu vực bến xe cho biết: “Các tuyến xe chạy chậm, bắt khách dọc đường là các xe Huế - Đà Nẵng, Quảng Bình - Đà Nẵng, Quảng Trị - Đà Nẵng, xe chạy chậm bắt khách nhiều nhất là ngay khi ra khỏi bến xe trên đường Tôn Đức Thắng cho đến qua trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng”.

Xe tuyến Đà Nẵng- Huế dừng bắt khách trên đường Tô
 

Theo chị Th., người bán quán nước nhiều năm ở tuyến đường Tôn Đức Thắng cho biết: “Đã có nhiều trường hợp người dân bị tai nạn, có trường hợp bị gãy răng khi nhà xe chèo kéo bắt khách dọc đường. Ồn ào nhất là thời điểm đầu giờ sáng, khi chưa có cơ quan chức năng các nhà xe tranh giành nhau khách rất mất trật tự...”.

Bên cạnh đó, khi ra khỏi bến xe, một số xe còn ngang nhiên chạy đi chạy lại nhiều vòng tìm đón khách rồi mới chạy đúng tuyến...

Xử phạt còn nhiều hạn chế

Trao đổi với PV, bà Phan Thị Ngọc Lan, Giám đốc xí nghiệp Bến xe trung tâm cho biết: “Tất cả hành khách đi phải mua vé, không được bắt khách dọc đường, khi có thông tin xe bắt khách dọc đường chúng tôi sẽ xử lý ngay, việc bắt khách dọc đường cũng một phần do ý thức người dân. Chúng tôi có hẳn một đội để xử lý vào giờ sớm và giờ trễ”.

Để tìm hiểu rõ về lực lượng công an làm nhiệm vụ trên tuyến đường trên, PV đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Huỳnh Ngọc Điệp, Phó Trưởng công an quận Liên Chiểu, ông Điệp cho biết: “Tình trạng xe bắt khách không đúng nơi quy định đã được lức lượng cảnh sát trật tự và cảnh sát giao thông xử lý rất nhiều lần. Vấn đề này đã được phòng Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông vận tải họp bàn nhiều lần, đã mời các doanh nghiệp có đăng ký tại bến xe làm việc, nếu vi phạm thì sẽ xử lý”.

Tuy nhiên, theo ông Điệp có nhiều khó khăn trong việc xử lý như: đoạn đường không có quy định tốc độ tối thiểu nên xe chạy rất chậm với tốc độ “rùa bò” nhưng cũng không xử lý được. Bên cạnh đó, số lượng đầu xe quá nhiều, khách trong bến ít buộc họ phải bắt khách dọc đường. Ngoài ra, do thói quen của người dân thích bắt xe dọc đường với ý nghĩ muốn nhanh hơn và tiện đường...

Ý kiến của bạn

Bình luận