Lực kéo của phanh không ổn định
Lực kéo phanh là yếu tố quyết định đến chất lượng phanh, khi tài xế phanh mà cảm nhận thấy bất thường thì đó có thể là phanh đang gặp vấn đề hoặc kẹp phanh đang bị mắc kẹt. Khi đó, 1 bánh xe sẽ chịu ma sát nhiều hơn các bánh còn lại, dẫn đến xu hướng chiếc xe bị rẽ sang bên bánh có caliper bị kẹt.
Ngoài ra, lực kéo phanh không đều cũng có thể xuất phát từ các lốp xe có áp suất không đều nhau, độ mòn lệch nhau khiến độ bám được kém hơn ở những lốp bị mòn.
Chân phanh không ổn định
Đó là khi lái xe cảm nhận chân phanh “ăn” lúc không, có thể dầu phanh đang bị rò rỉ hoặc lẫn cặn bẩn, không khí, má phanh không đều…Đặc biệt, khi má phanh bắt cứng vào đĩa phanh dẫn đến hệ thống thủy lực mất tác dụng đàn hồi khiến chân phanh không nhả trở lại.
Âm thanh khác thường
Trong lúc lái xe, những âm thanh kỳ lạ có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Âm thanh có thể phát ra từ những bộ phận khác nhau như tiếng rít ở má phanh và rô–tơ làm việc không ăn khớp, cần nhanh chóng được khắc phục.
Ngoài ra, tiếng rít cũng có thể phát ra từ cảm biến của má phanh hay tiếng kim loại cọ xát vào nhau do các má phanh đã quá cũ mòn. Do đó, mỗi lần dùng đến phanh, hai bộ phận kim loại này lại ma sát với nhau và khiến tài xê gặp khó trong quá trình phanh xe, thậm chí gây hỏng hóc rô-tơ.
Chân phanh rung
Khi đạp chân phanh có cảm thấy bị rung thì nguyên nhân thường xuất phát từ rô-tơ bị biến dạng. Bề mặt không đồng đều của rô-tơ không thể nhận biết qua sự làm việc của nó với má phanh mà chỉ có thể cảm nhận qua độ rung của chân phanh.
Cảm giác phanh khác thường
Điều này có thể cảm nhận khi phanh quá nhẹ có thể do má phanh bị ăn mòn hoặc có vấn đề xảy ra với hệ thống thủy lực như sự rò rỉ dầu phanh, không khí tràn vào trong khoang chứa dầu. Nếu muốn kiểm tra có hiện tượng rò rỉ chất lỏng hay không, chỉ cần đặt một miếng vải cũ ở phía dưới xe qua một đêm. Nếu thấy chất lỏng chảy ra miếng phải thì chắc chắn là bị rò rỉ dầu.
Còn nếu bạn đạp phanh có cảm giác quá cứng cũng có thể là có vấn đề với các chi tiết liên lạc nhỏ trong hệ thống phanh ô tô. Theo nhiều thợ sửa chữa có kinh nghiệm về ô tô, thường là sẽ do rô-tơ mòn không đều hoặc dầu phanh bị cặn bẩn.
Má phanh mòn
Hiện nay, các dòng xe ô tô đều được trang bị hệ thống đĩa phanh với cơ chế hoạt động: Một hệ thống thủy lực được bơm đầy dầu phanh sẽ tác động lên một bộ kẹp đệm được gọi là các caliper, giúp chúng siết chặt lại với nhau trên một đĩa gọi là rô-tơ. Ma sát được tạo ra giữa các miếng đệm và rô-tơ khiến cho xe dừng bánh.
Sau thời gian dài sử dụng, các miếng đệm này bắt đầu có dấu hiệu bị ăn mòn do bị ma sát. Do đó, hệ thống phanh ôtô làm việc kém hiệu quả dẫn đến phanh không an toàn, có thể không "ăn".
Trong quá trình vận hành, nếu phanh xe xuất hiện những dấu hiệu trên chứng tỏ hệ thống phanh đang gặp vấn đề. Trong trường hợp không thể tự mình kiểm tra, chủ xe phải nhanh chóng mang xe đến trung tâm bảo dưỡng ô tô để khắc phục những sự cố để tránh những sự việc đáng tiếc.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.