Những hạn chế và hướng tháo gỡ để đẩy mạnh hình thức hợp tác công tư trong đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ Việt Nam

Khoa học - Công nghệ 03/06/2014 11:02

PGS. TS. NGUYỄN HỒNG THÁI Trường Đại học Giao thông Vận tải ThS. NGUYỄN ĐỖ TRUNG Bộ Giao thông Vận tải Người phản biện: PGS. TS. TỪ SỸ SÙA GS. TSKH. NGHIÊM VĂN DĨNH


Tóm tắt: Đầu tư cơ sở hạ tầng theo hình thức hợp tác công – tư (Public Private Partnership-PPP) là chủ đề được nhiều người quan tâm. Chính phủ đã nhận thấy đầu tư phát triển hạ tầng theo hình thức PPP là hướng đi đúng đắn, tối ưu hóa hiệu quả đầu tư và cung cấp dịch vụ công cộng chất lượng cao. Chương trình thí điểm mô hình PPP thực hiện trong thời gian qua đã khẳng định được một số tác động tích cực. Tuy nhiên, còn khá nhiều vấn đề hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai mô hình PPP. Bài viết này đề cập tới những hạn chế, bất cập và hướng tháo gỡ nhằm đẩy mạnh hình thức PPP trong phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ Việt Nam trong thời gian tới.

Abstract: Infrastructure investment through Public Private Partnership (PPP) is an interest topic in Vietnam. There is a growing recognition by the government that PPP is a model to optimize investment performance and provide high-quality public services. The PPP pilot program implemented in past years has demonstrated a number of positive effects. However, there have been some inhibiting constraints to implementing PPP. This article refers to the most inhibiting constraints and the solutions to promote PPP in road transport infrastructure development in Vietnam in the coming years.

Cũng giống như các quốc gia khác, giao thông đường bộ (GTĐB) tại Việt Nam đang là bộ phận quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn nhất về vận tải nội địa trong hệ thống giao thông vận tải. Giao thông đường bộ Việt Nam chiếm trên 50% khối lượng hàng hóa và trên 80% khối lượng hành khách vận chuyển theo các phương thức vận tải (nội địa và quốc tế).

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 5/2014

Bia nho T5

Ý kiến của bạn

Bình luận