Những hạn chế và hướng tháo gỡ để đẩy mạnh hình thức hợp tác công tư trong đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ Việt Nam (Tiếp theo số tháng 5/2014)

Khoa học - Công nghệ 03/07/2014 10:11

PGS. TS. NGUYỄN HỒNG THÁI Trường Đại học Giao thông vận tải ThS. NGUYỄN ĐỖ TRUNG Bộ Giao thông vận tải Người phản biện: PGS. TS. TỪ SỸ SÙA GS. TSKH. NGHIÊM VĂN DĨNH Tóm tắt: Đầu tư cơ sở hạ tầng theo hình thức hợp tác công –tư (Public Private Partnership-PPP ) là chủ đề được nhiều người quan tâm. Chính phủ đã nhận thấy đầu tư phát triển hạ tầng theo hình thức PPP là hướng đi đúng đắn, tối ưu hóa hiệu quả đầu tư và cung cấp dịch vụ công cộng chất lượng cao. Chương trình thí điểm mô hình PPP thực hiện trong thời gian qua đã khẳng định được một số tác động tích cực. Tuy nhiên còn khá nhiều vấn đề hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai mô hình PPP. Bài viết này đề cập tới những hạn chế, bất cập và hướng tháo gỡ nhằm đẩy mạnh hình thức PPP trong phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ Việt Nam trong thời gian tới.


Summary: Infrastructure investment through Public Private Partnership (PPP) is an interest topic in Vietnam. There is a growing recognition by the government that PPP is a model to optimize investment performance and provide high-quality public services. The PPP pilot program implemented in past years has demonstrated a number of positive effects. However, there have been some inhibiting constraints to implementing PPP. This article refers to the most inhibiting constraints and the solutions to promote PPP in road transport infrastructure development in Vietnam in the coming years.

Với những hạn chế, bất cập của khung pháp lý cho PPP hiện tại, việc hợp nhất Nghị định 108 và Quyết định 71 thành Nghị định về đầu tư theo hình thức PPP là thực sự có ý nghĩa. Về lâu dài, cần sớm thiết lập một khung thể chế minh bạch, hiệu quả và hoàn chỉnh cho hình thức đầu tư đối tác công – tư (PPP) như ban hành Luật PPP để đạt tính pháp lý cao nhất. Với quan điểm chính là xây dựng từng bước từ Quyết định lên Nghị định và cuối cùng là Luật PPP, kết hợp kinh nghiệm rút ra từ những dự án PPP thí điểm như hiện nay, Nghị định PPP ban hành cần nghiên cứu tính đồng bộ với các văn bản luật khác, bao trùm được các nội dung liên quan tới mô hình PPP.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 6/2014

KT bia web

Ý kiến của bạn

Bình luận