Những lưu ý phòng ngừa va chạm trên biển

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
30/08/2016 05:11

Với sự phát triển của hệ thống dẫn đường và thông tin liên lạc, tai nạn đâm va giữa các tàu vẫn tiếp tục xảy ra. Một trong những lý do chính là do bất cẩn, thiếu chuyên môn và thiếu trao đổi thông tin. Đâm va tàu không chỉ gây tổn thất cho tàu, thiệt mạng về con người mà còn dẫn đến ô nhiễm biển.

tau-ca-13-nguoi-bi-dam-chim-tren-bien-2334
Phòng ngừa va chạm trên biển có vai trò quan trọng trong đảm bảo an toàn hàng hải

Để tránh những tổn thất về người và tài sản gây ra do đâm va giữa các tàu, đặc biệt là giữa tàu hàng và tàu cá chúng ta cần lưu ý một số vấn đề sau:

Tàu biển thường có mớn nước hạn chế, do vậy khi hành trình an toàn trên luồng thường phải đi đúng phần luồng (tàu cá không được chiếm luồng của tàu hàng, không cắt hướng.

Lưu ý: Khi tránh va với tàu khi hành trình trên luồng tàu biển (đưa ra một số tín hiệu đèn và còi xin đường của tàu biển khi đi đối hướng và xin vượt - tàu cá phải biết để có hành động phù hợp):

- Một tiếng còi ngắn (Đèn chớp): Tôi đang chuyển hướng về bên phải;

- Hai tiếng còi ngắn (Đèn chớp): Tôi đang chuyển hướng về bên trái;

- Hai dài, một ngắn (Đèn chớp): Tôi định vượt về bên phải của anh;

- Hai dài, hai ngắn (Đèn chớp): Tôi định vượt về bên trái của anh;

Khi neo đậu trên biển (ban đêm có đèn trắng treo cột mũi - ban ngày treo bóng tròn - bố trí người cảnh giới).

* Khi hoạt động trên biển:

- Khi một tàu thuyền đánh cá mà dụng cụ không phải bằng lưới vét không di chuyển trên mặt nước: Trưng hai đèn chiếu sáng khắp bốn phía đặt trên một đường thẳng đứng, đèn trên đỏ, dưới trắng. Ban ngày mang dấu hiệu gồm 02 hình nón châu đỉnh vào nhau.

- Tàu thuyền đánh cá bằng lưới vét có chiều dài >20m: Khi thả lưới ngoài trưng hai đèn chiếu sáng khắp bốn phía đặt trên một đường thẳng đứng (đèn trên màu xanh lục, đèn dưới màu trắng) còn phải trưng thêm hai đèn trắng đặt trên một đường thẳng đứng. Khi kéo lưới trưng đèn trắng trên, đèn đỏ dưới đặt trên một đường thẳng đứng - khi di chuyển trưng thêm các đèn mạn và đèn lái.

- Tàu thuyền mất khả năng điều động di chuyển trên mặt nước.

- Tàu thuyền mất khả năng điều động không di chuyển trên mặt nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận