Những tín hiệu đáng mừng về an toàn giao thông năm 2020

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Thị trường 29/10/2020 15:03

Thời gian qua, các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh đã quan tâm, triển khai nhiều hình thức tuyên truyền năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh ở cả ba tiêu chí.

unnamed
Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Thành phố kiểm tra người điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Trong công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT,  Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố đã phát hành, treo trên 600 băng rôn, khẩu hiệu, áp phích; phát trên 12.000 tờ rơi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, hướng dẫn kỹ năng phòng tránh tai nạn giao thông cho người điều khiển phương tiện xe cơ giới. Các sở, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức trên 4.300 cuộc ra quân, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo đảm TTATGT cho gần 400.000 lượt người; tổ chức 270 buổi chiếu bóng lưu động kết hợp tuyên truyền TTATGT. Các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh và khối trường học đã tổ chức ký cam kết đảm bảo trật tự ATGT đến cán bộ, chiến sỹ, hội viên, học sinh, sinh viên... Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật TTATGT trong trường học được ngành Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm. Hằng năm, ngành đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch, phát động “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường”; tăng cường đảm bảo TTATGT và phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em khi tham gia giao thông đường thủy đối với các địa bàn có đường thủy nội. Phối hợp cùng Ban An toàn giao thông rà soát lập danh sách học sinh lớp một để tặng mũ bảo hiểm cho 100% học sinh nhập học. Tại các trường học, việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, được lồng ghép vào các giờ học chính khóa, các buổi sinh hoạt ngoại khóa. Đặc biệt, tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng, duy trì các mô hình “Cổng trường ATGT”... góp phần làm giảm các vụ tai nạn giao thông trong trường học, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong học sinh, sinh viên.

Công tác tuần tra, kiểm soát TTATGT được tăng cường. Các lực lượng chức năng đã lập các chốt chặn kiểm tra kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm TTATGT. Đồng thời tổ chức các đợt kiểm tra chuyên đề, như: Vi phạm về chở quá tải, quá số người quy định; vi phạm về sử dụng rượu, bia, các chất ma túy khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; vi phạm về tốc độ xe chạy; vi phạm về sử dụng mũ bảo hiểm... Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đã kiểm tra, xử lý 15.364 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ gần 2.100 lượt phương tiện; tước 2.363 giấy phép lái xe mô tô và ô tô, xử phạt hành chính thu nộp ngân sách Nhà nước gần 20 tỷ đồng. Qua tuần tra kiểm soát các lực lượng chức năng đã lồng ghép tuyên truyền, ký cam kết với 562 người điều khiển phương tiện và chủ phương tiện không vi phạm các quy định về bảo đảm TTATGT đường bộ và đường thủy nội địa. Đến hết tháng 10, toàn tỉnh để xảy ra 50 vụ tai nạn giao thông, giảm 46,8%; làm chết 36 người, giảm 35,7%; 55 người bị thương, giảm 32,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Công tác quản lý Nhà nước về bảo đảm TTATGT được tăng cường trên các lĩnh vực quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý vận tải, công tác đăng kiểm, đăng ký, đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe. Trong 10 tháng, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, các huyện, thành phố đã triển khai kế hoạch thực hiện công tác kiểm tra, lập lại trật tự quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hành lang an toàn đường bộ trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh. Sở Giao thông Vận tải tổ chức kiểm tra định kỳ các cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp, đổi trên 20.000 giấy phép lái xe các hạng. Công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ được các cơ sở kiểm định thực hiện đúng quy trình, đã kiểm định 23.354 lượt phương tiện.

Những tháng cuối năm là cao điểm về vận tải hàng hóa và hành khách, lượng phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng cao, nguy cơ mất an toàn giao thông gia tăng. Thực hiện mục tiêu giảm thiểu TNGT là trách nhiệm của cả cộng đồng và xã hội. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, mỗi cá nhân tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, góp phần kiềm chế và kéo giảm các vụ tai nạn giao thông và tai nạn giao thông nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận