Những trường hợp tử vong vì làm việc quá sức trên thế giới

12/04/2016 15:45

Nhật Bản đang chứng kiến sự gia tăng không ngừng của số trường hợp yêu cầu bồi thường liên quan đến tử vong do làm việc quá sức.

Hiện tượng người lao động làm việc quá sức dẫn đến tử vong tại các công ty Nhật Bản được gọi là “karoshi”, thường xảy ra với nhân viên trẻ tuổi hoặc phụ nữ. rước đây, nam nhân viên văn phòng là nạn nhân chính của hiện tượng “karoshi”. Nhưng các thống kê gần đây số nhân viên trẻ và nữ giới tử vong vì làm việc quá căng thẳng tăng cao.

overwork060416-1620
Đa số nhân viên trẻ và nữ giới tử vong vì làm việc quá căng thẳng tăng cao ở Nhật Bản. Ảnh: Strait Times.

Bộ Lao động Nhật Bản công nhận hiện tượng “karoshi” bao gồm tử vong do bệnh tim mạch liên quan đến làm việc quá sức và tự tử vì căng thẳng liên quan đến công việc.

Tuy nhiên, Nhật Bản không phải là quốc gia duy nhất chứng kiến các trường hợp tử vong liên quan tới áp lực quá lớn từ công việc. Dưới đây là sáu trường hợp tương tự xảy ra nhiều quốc gia khác nhau bao gồm cả Nhật Bản.

Toshitsugu Yagi, 43 tuổi, chuyên viên quảng cáo tại Nhật Bản

Ông Toshitsugu Yagi, một người lao động qua đời vào năm 1987 nhưng không được Bộ Lao động Nhật Bản thừa nhận là do làm việc quá sức. Họ cho biết nguyên nhân là do ông không làm việc liên tục trong 24 giờ hoặc ít nhất 16 tiếng mỗi ngày trong 7 ngày liên tiếp trước khi qua đời.

Những người công nhân thực chất là nô lệ ở mọi ngành nghề trên thế giới? Họ được đem ra trao đổi vì tiền. Giá trị của những người công nhân được đo bằng số giờ làm việc. Họ không có quyền chống lệnh cấp trên. Và những nô lệ trong công ty thậm chí không thể chia sẻ niềm vui đơn giản nhất mà lớp lao động xưa kia có được quyền được ngồi ăn tối bên gia đình”, những dòng chia sẻ được trích bài thơ mang nhiều tâm sự của ông Toshitsugu Yagi.

Kenichi Uchino, 30 tuổi, kiểm soát viên chất lượng tại hãng Toyota

Tháng 11/2007, tòa án thành phố Nagoya ra phán quyết anh Kenichi Uchino, 30 tuổi, kiểm soát viên của hãng Toyota tử vong vì làm việc quá sức. Trước đó, anh bất ngờ bị suy tim tại nơi làm việc vào ngày 9/2/2002. Vợ của anh cho biết, Unichino đã làm việc quá 106 giờ trong tháng trước khi qua đời và từng mệt mỏi tới mức "không thể chơi với các con".

Cái chết của anh Uchino được dư luận Nhật Bản đặc biệt chú ý bởi người vợ đã gặp bộ trưởng Lao động sau hơn 6 tháng đấu tranh vì công lý và tiền bồi thường. Theo Economic Times,  trước đó cơ quan này phủ nhận trách nhiệm và nói anh Uchino qua đời không phải do làm việc quá sức. Hiện gia đình nạn nhân nhận gần 40.000 USD tiền bồi thường  mỗi năm,

Công nhân tại công ty viễn thông France Telecom

francetelecom06-1623
Vụ việc khiến giám đốc đương nhiệm là Didier Lombard phải từ chức. Ảnh: Strait Times.

Từ năm 2008 tới 2009, 35 công nhân ở công ty viễn thông France Telecom của Pháp tự tử. Vụ việc khiến giám đốc đương nhiệm là Didier Lombard phải từ chức. Nhiều nhân viên France Telecom đã để lại lời nhắn tố cáo, môi trường làm việc căng thẳng là nguyên nhân khiến họ tìm đến cái chết. Theo Indepedent, trong một bức thư gửi vợ và các con trai, công nhân Jean-Paul Rouanet, 51 tuổi, giải thích rằng ông không thể chịu đựng điều kiện làm việc khắt khe của công ty. 

"Tất cả người lao động (tại France Telecom) đều bị điểm danh mọi lúc: khi đi vệ sinh, khi ăn, khi hút thuốc lá”, đại diện của công đoàn cho hay.

Người lao động tại nhà máy Foxconn ở Trung Quốc

foxconn06-1627
Nhiều công nhân ở tập đoàn công nghệ Foxcom cố gắng tử tự vì thời gian làm việc quá nhiều. Ảnh: Strait Times.

Năm 2010, 18 công nhân tập đoàn công nghệ Foxconn của Đài Loan (Trung Quốc) cố gắng tự vẫn vì thời gian làm việc quá nhiều và điều kiện lao động nghèo nàn. 14 trong số họ đã chết. Tất cả các công nhân đều dưới 25.

Tian Yu , nột trong 4 người được cứu sống kể lại các công nhân bị ép buộc phải trả lời: "Tốt! Rất tốt! Rất, rất tốt!" vào mỗi buổi sáng khi người quản lý hỏi họ đang cảm nhận về công việc. Thực tế, họ phải cật lực làm tới 12 tiếng mỗi ngày và 6 ngày một tuần. Sau khi cố gắng tự tử nhưng bất thành, Tian Yu bị liệt từ thắt lưng trở xuống. Foxconn bồi thường cho Yu khoảng 27.000 USD. 

Moritz Erhardt, 21 tuổi, thực tập sinh tại ngân hàng Merrill Lynch (Mỹ) 

moritz06_0-1629
Chàng thực tập sinh 21 tuổi đã qua đời vì làm việc liên tục trong 72 giờ. Ảnh: Strait Times.

Vào ngày 15/8/2013, Erhardt qua đời vì làm việc liên tục trong 72 giờ. Thiếu ngủ khiến chàng thực tập sinh người Đức co giật và phải dùng thuốc để kiểm soát bệnh động kinh. Sau khi trở về nhà, Erhardt lên cơn động kinh trong khi tắm và tử vong.

Theo Reuters, trung bình thực tập sinh của ngành ngân hàng làm việc tới 20 giờ/ngày. Câu chuyện bi kịch của Erhardt trở thành bài học nhắc nhở các ngân hàng chỉnh đốn điều kiện làm việc khắc nghiệt của họ.

Mita Diran, 24 tuổi, copywriter tại công ty quảng cáo ở Indonesia

Mita Diran là nhân viên copywriter (viết ý tưởng sáng tạo) cho Công ty quảng cáo Young & Rubicam (Y&R) ở Jarkarta, Indonesia. Vào ngày 12/2013, cô rơi vào tình trạng hôn mê và qua đời sau nhiều tuần làm việc đêm tại công ty. Cô thường xuyên chia sẻ lịcch làm việc bận rộn của mình và uống nước tăng lực để thức khuya làm việc. Trớ trêu thay, trước khi qua đời 1 ngày, cô đăng một dòng tâm sự trên Twitter ghi: “30 giờ làm việc và vẫn khỏe re.”

Ý kiến của bạn

Bình luận