Ninh Bình: Ám ảnh “vòng xuyến lật xe” tại nút giao Mai Sơn -TL477

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 21/02/2022 06:00

Kể từ khi thông xe cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, nhiều vụ TNGT đã xảy ra tại vòng xuyến nút giao Mai Sơn - TL477 khiến lái xe lo lắng.


Screenshot_20220217-101204_Gallery

Nút giao Mai Sơn - đường tránh TL477 (Thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình) thường xuyên chứng kiến những vụ lật xe tải. Trong ảnh là chiếc xe tải đã nằm "phơi thân” ngay tại vòng xuyến vào sáng 16/2. Ảnh - Lê Minh.

Nút giao thông Mai Sơn - đường tránh TL477 (Thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình) là tuyến đường huyết mạch nối dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn ra QL1A để đi về các tỉnh phía Nam. Mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải, xe container các loại đi qua nút giao này và hầu như tất cả lái xe đều “toát mồ hôi” khi đi qua vòng xuyến khổng lồ nằm ngay chân cầu vượt đường tránh TL 477.

Theo tìm hiểu của PV, từ khi dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn chính thức thông xe đến nay, đã có nhiều vụ TNGT xảy ra ở vòng xuyến này. Trong đó, sáng 16/2, một chiếc xe tải do mất lái đã nằm "phơi thân” ngay vòng xuyến. Tại hiện trường, chiếc xe tải bị lật nghiêng, nằm sang làn đường bên phải, ca bin hư hỏng nặng; tài xế may mắn chỉ bị thương nhẹ.

Anh Phạm Văn Lâm, lái xe tải thường xuyên đi qua vòng xuyến qua nút giao Mai Sơn - đường tránh TL477 cho biết: “Do đường kính vòng xuyến quá rộng nên khi các phương tiện tham gia giao thông từ cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đến đây, phải từ từ giảm tốc độ và ôm cua khéo léo để đảm bảo an toàn. Nhưng với những lái xe ít đi qua khu vực này, không có kinh nghiệm, ôm cua với vận tốc cao rất dễ lật xe, nhất là xe tải”.

Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, vòng xuyến tại nút giao Mai Sơn - đường tránh TL477 có phần đảo giao thông quá lớn, chưa được bổ sung đầy đủ các biển báo giao thông, đèn tín hiệu giảm tốc độ. Các xe tải trọng lớn đi qua vòng xuyến này chịu đồng thời 2 tác động là phải đánh lái bán kính rộng và thiếu hệ thống biển báo giao thông, đèn tín hiệu cảnh báo giảm tốc độ; Cộng với kỹ năng lái xe kém khi đi tốc độ cao rất dễ bị lật xe.

1hfFJyC_QieEW7X2K7FPCiittaAL68KF5
 
20220217_084613

Nút giao Mai Sơn - TL477 có phần đảo giao thông quá lớn, chưa được bổ sung đầy đủ các biển báo, đèn tín hiệu giảm tốc độ... là nguyên nhân gây mất ATGT, tiềm ẩn TNGT. Ảnh - Vũ Thành.

Đại diện phòng CSGT – Công an tỉnh Ninh Bình nhìn nhận: "Nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn xảy ra tại vòng xuyến nút giao Mai Sơn - đường tránh TL477 là do lái xe đi với tốc độ cao khi vào cua, không xử lý kịp dẫn đến lật xe. Ngoài ra, do kích thước vòng xuyến ở đây quá lớn, cộng với việc các xe khi kết thúc đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn không giảm thủ tốc độ, khi gặp tình huống bất ngờ thì phanh đột ngột cũng là nguyên nhân gây lật xe”.

"Để khắc phục tình trạng này, chúng tôi sẽ phối hợp Ban ATGT, Sở GTVT Ninh Bình và các cơ quan chức năng liên quan nhằm tìm giải pháp khắc phục bất cập tại vòng xuyến này. Bên cạnh đó, chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng CSGT quản lý tuyến đường tăng cường tuần tra, bắn tốc độ tại đây; đồng thời tuyên truyền về điểm đen này để các lái xe biết và ý thức hơn khi lưu thông qua đây", đại diện Phòng CSGT Ninh Bình chia sẻ.

Trước đó, Bộ GTVT đã chấp thuận thông xe tạm thời đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020) từ 13h00 ngày 28/1/2022.

Trong thời gian thông xe, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo Sở GTVT, Công an tỉnh Ninh Bình tăng cường lực lượng kiểm tra, tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn tổ chức giao thông, kịp thời giải quyết, khắc phục những tồn tại, sự cố phát sinh (nếu có) trong thời gian đầu khai thác Dự án.

Bộ GTVT cũng đề nghị người tham gia giao thông chủ động tìm hiểu thông tin về hành trình, chú ý quan sát các biển chỉ dẫn, chấp hành các quy tắc khi tham gia giao thông, phương án tổ chức giao thông phân kỳ đường cao tốc và hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

Ý kiến của bạn

Bình luận