Ninh Thuận đề xuất đầu tư Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông qua tỉnh

Giao thông 24h 08/11/2016 05:34

Chiều nay (7/11), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận về việc địa phương đề xuất đầu tư Dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông qua địa bàn.

 

Ninh Thuận đề xuất đầu tư Dự án cao to
Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây là một phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đôngđã được đưa vào khai thác năm 2015 - Ảnh: VEC

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết: với mong muốn sớm kết nối được với các Trung tâm kinh tế lớn góp phần phát triển KT-XH của đất nước, của khu vực nói chung và của tỉnh Ninh Thuận nói riêng. Do đó, Ninh Thuận mong muốn Bộ GTVT xem xét thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Ninh Thuận là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Thuận, đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP), với chiều dài đoạn tuyến khoảng 90km.

Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận cũng cho biết, sở dĩ Ninh Thuận đề xuất là do hiện nay đường cao tốc đoạn TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây đã đưa vào vận hành từ tháng 2/2015 và đoạn Phan Thiết – Dầu Giây dự kiến hoàn thành vào năm 2019 thì việc thực hiện cao tốc đoạn Nha Trang – Phan Thiết hết sức cần thiết, rút ngắn thời gian đi lại từ các địa phương tới các khu vực tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, từng bước hoàn chỉnh quy hoạch đồng bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận cũng như đại diện các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định, tuyến đường cao tốc Bắc Nam nằm trong Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

“Sau khi được đầu tư xây dựng hoàn thành sẽ kết nối các Trung tâm trọng điểm kinh tế, các đầu mối giao thông quan trọng, nâng cao năng lực vận tải hướng Bắc – Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, giải quyết ùn tắc giao thông trên QL1 nhất là các cửa ngõ đô thị lớn”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng nhấn mạnh, Bộ GTVT luôn đồng hành với các địa phương trong việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tại các địa phương. Đặc biệt, trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp, việc huy động các nguồn lực để xây dựng đường cao tốc nói riêng, mạng lưới giao thông nói chung theo các hình thức PPP là rất quan trọng. Tuy nhiên, các địa phương cũng phải chung trách nhiệm với Ngành GTVT, khi xây dựng các dự án giao thông BOT phải có lựa chọn thứ hai cho người dân sử dụng, đồng thời công khai minh bạch về phí, đặt trạm thu phí phù hợp với tập quán sinh hoạt của người dân…

Qua đây, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu lãnh đạo Ninh Thuận chỉ đạo đẩy nhanh GPMB trạm thu phí BOT QL1 qua Ninh Thuận để dự án sớm hoàn thiện theo kế hoạch và phát huy hiệu quả.

Ý kiến của bạn

Bình luận