Ninh Thuận kiến nghị sớm quy hoạch sân bay Thành Sơn và khu bến cảng Cà Ná

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 18/05/2023 14:06

Để tạo động lực phát triển, tỉnh Ninh Thuận có nhiều kiến nghị về các nhóm dự án phát triển hạ tầng thiết yếu như sân bay, cụm cảng và ưu tiên các tuyến đường kết nối vào cao tốc và các tỉnh Tây Nguyên.

Kiến nghị nhiều dự án giao thông trọng điểm

Ngày 18/5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Ninh Thuận về tình hình đầu tư xây dựng, triển khai các dự án giao thông…, đồng thời tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc tại địa phương và đề xuất giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy phát triển.

Ninh Thuận kiến nghị sớm quy hoạch sân bay Thành Sơn và khu bến Cảng Cà Ná - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận chia sẻ, trong bối cảnh phải huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư, tỉnh Ninh Thuận xác định vốn ngân sách nhà nước có vai trò rất lớn để thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững kinh tế xã hội của tỉnh.

Thời gian qua, địa phương cũng tập trung đầu tư nhiều dự án có quy mô lớn, có tính lan tỏa. Cụ thể, tập trung đầu tư các tuyến đường giao thông kết nối liên vùng như: Đường nối từ thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đến Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Đây là dự án có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng về giao thông liên tỉnh, kết nối liên kết giữa 3 tỉnh Lâm Đồng - Ninh Thuận - Khánh Hòa. Bên cạnh đó là các dự án kết nối trong tỉnh, đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và cảng biển tổng hợp Cà Ná.

Việc phát triển hạ tầng giao thông, kết nối từ cao tốc vào cảng biển Cà Ná là một trong những mục tiêu đầu tiên của tỉnh. Tỉnh Ninh Thuận đã đánh giá tiềm năng, lợi thế cảng nước sâu để quy hoạch phát triển cảng tổng hợp Cà Ná có khả năng tiếp nhận tàu đến 300.000 tấn và hướng đến hình thành cảng trung chuyển quốc tế. Đến nay, cảng Cà Ná đã hoàn thành đưa vào sử dụng bến 1A tiếp nhận tàu 100.000 tấn và đang triển khai bến 1B dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Ninh Thuận kiến nghị sớm quy hoạch sân bay Thành Sơn và khu bến Cảng Cà Ná - Ảnh 2.

Ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận cũng cho biết, trong chủ trương phát triển hạ tầng của địa phương có dự án sân bay Thành Sơn. Đây là sân bay nằm ngay trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh. Lợi thế sân bay có diện tích rộng, cơ sở hạ tầng sẵn có, cơ bản đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn hạ tầng phục vụ khai thác hàng không dân dụng. Sân bay Thành Sơn khi đưa vào khai thác dịch vụ vận tải hàng không sẽ tạo bước đột phá về phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận, các nhà đầu tư và khách du lịch đến với tỉnh Ninh Thuận. Đồng thời, sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế khác của tỉnh như thương mại, dịch vụ, du lịch...

Đặc biệt, đối với dự án xây dựng tuyến đường động lực kết nối cảng tổng hợp Cà Ná lên khu vực Nam Tây Nguyên có ý nghĩa rất quan trọng đối với tỉnh Ninh Thuận và khu vực Nam Tây Nguyên. Đây là cơ sở để hình thành hệ thống giao thông động lực kết nối cảng tổng hợp Cà Ná lên khu vực Nam Tây Nguyên kết nối với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đoạn qua tỉnh Ninh Thuận), tạo mạng lưới giao thông thông suốt, kết nối liên vùng.

Để phát triển đồng bộ hệ thống giao thông hàng không, hàng hải, đường bộ…., tỉnh cũng đề xuất các tuyến đường liên kết vùng, trong đó có nút giao nối cao tốc Bắc - Nam với đường tỉnh 709; Đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 27 đoạn còn lại qua địa bàn xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn. 

Chủ động và lựa chọn dự án để khai thác hiệu quả

Trước những kiến nghị của tỉnh Ninh Thuận, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển, vấn đề là phải đầu tư đồng bộ và khai thác hiệu quả các dự án hàng không, đường bộ, cảng biển. 

"Chúng ta phải có đánh giá và thực hiện các bước chuẩn bị đầy đủ. Việc đầu tư sân bay phải xem xét nhu cầu, phát triển khu công nghiệp, thống kê nguồn khách du lịch, lượng người đến và đi mỗi năm. Vì khu vực này người dân và doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn khác như Bình Thuận, Nha Trang. Ngay cả việc thuyết phục một hãng hàng không khai thác cũng phải tính đến, thậm chí tỉnh phải có cơ chế để sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp nếu việc khai thác không hiệu quả và thua lỗ", Bộ trưởng nói. 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng chỉ ra sự tương đồng khi đầu tư hệ thống cảng biển. Chúng ta phải kêu gọi được nhà đầu tư, thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp lớn. Vì vậy, tỉnh Ninh Thuận phải xem xét, đánh giá, đặt ra bài toán tổng thể và lựa chọn dự án phù hợp. Giai đoạn nào làm và làm ra sao để khai thác hiệu quả, không gây lãng phí.

Về đề xuất chấp thuận cho tỉnh là cơ quan có thẩm quyền lập Đề án phát triển sân bay Thành Sơn và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư theo phương thức PPP, Bộ trưởng cho biết, sau khi quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt, đề nghị tỉnh Ninh Thuận phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để tổ chức lập, phê duyệt dự án cảng hàng không Thành Sơn làm cơ sở nghiên cứu phương án đầu tư theo phương thức PPP.

Ninh Thuận kiến nghị sớm quy hoạch sân bay Thành Sơn và khu bến Cảng Cà Ná - Ảnh 3.

Ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý Đầu tư và Xây dựng, Bộ GTVT giải đáp những kiến nghị của địa phương về dự án đi qua Quốc lộ 1A

Đối với khu bến cảng Cà Ná, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng hải Việt Nam thực hiện điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam. Trên cơ sở đề nghị của tỉnh, Bộ GTVT ghi nhận đề xuất và giao Cục Hàng hải VN tiếp tục nghiên cứu, báo cáo Bộ và dự báo lượng hành khách thông qua khu vực thời gian tới. Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải VN trong quá trình rà soát, điều chỉnh quy hoạch.

Về hỗ trợ đầu tư đường giao thông kết nối từ cảng biển Cà Ná lên các tỉnh Nam Tây Nguyên, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, đề nghị tỉnh Ninh Thuận làm việc với Bộ Tài chính và cơ quan liên quan để tham mưu trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.

Trong khi đó, Bộ GTVT cũng xét thấy việc đầu tư nút giao nối cao tốc Bắc - Nam với đường tỉnh 709 là cần thiết, đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận sớm có cam kết chi phí giải phóng mặt bằng làm cơ sở để Bộ GTVT sớm xem xét phương án đầu tư nút giao theo quy định, bảo đảm phương án kết nối và phù hợp nguồn vốn đầu tư. 

Về đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 27 đoạn còn lại qua địa bàn xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn, Bộ GTVT đã có đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thực hiện ý kiến của Văn phòng Chính phủ làm cơ sở triển khai dự án trong thời gian sớm nhất.