Nhà thầu làm chậm cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ bị xử lý

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường bộ 17/05/2023 09:52

Đến nay, tổng sản lượng thi công 2 dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau chỉ đạt hơn 2%, rất chậm so với kế hoạch.

Cần xây dựng chi tiết kế hoạch thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau  - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm kiểm tra hiện trường dự án

Hôm qua (16/5), Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đi kiểm tra tình hình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Sản lượng thi công mới đạt hơn 2%, tiến độ đang rất chậm

Báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết, đối với đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, công tác GPMB đã được các địa phương bàn giao khoảng 39km, trong đó chiều dài mặt bằng có thi công được khoảng 38km và 33/40 cầu có mặt bằng thi công. Còn lại đoạn Hậu Giang - Cà Mau, mặt bằng cũng được bàn giao khoảng 74km, mặt bằng có thể thi công khoảng 69km, trong đó 69/86 cầu có mặt bằng thi công. 

Theo ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận, chủ đầu tư đã quán triệt các nhà thầu phải có kế hoạch thi công đối với tuyến chính, đường găng của dự án ngay từ thời điểm ký kết hợp đồng. Tuy nhiên, đến nay, tổng sản lượng thi công 2 dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau chỉ đạt hơn 2%, rất chậm so với kế hoạch. 

Ông Thi đánh giá, nguyên  nhân chính là do thời gian qua, dự án gặp khó khăn về vật liệu cát. Ngoài ra, địa bàn chia cắt với 126 cầu dọc tuyến nên việc tiếp cận công trường khó khăn, dẫn đến công tác huy động ban đầu mất nhiều thời gian. Đối với các nhà thầu, Ban QLDA Mỹ Thuận đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương kiện toàn nhân sự ban điều hành, huy động bổ sung máy móc, thiết bị.

Ban QLDA Mỹ Thuận đã đề nghị các đơn vị huy động máy móc, thiết bị tập trung thi công đối với các vị trí đã có mặt bằng. Trường hợp nhà thầu vẫn không có chuyển biến tích cực, chủ đầu tư sẽ xem xét, xử lý theo hợp đồng.
ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận.

Đại diện Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam (Trung Nam E&C) cho biết, nhà thầu đã xây dựng phương án thi công cụ thể đối với các cầu trên tuyến bám sát theo kế hoạch chủ đầu tư đưa ra. 

Trong tuần tới, nhà thầu sẽ huy động thêm máy móc, thiết bị phục vụ cho việc thi công công trình. Tuy nhiên, đại diện Trung Nam E&C cho rằng, khó khăn lớn nhất hiện nay đó là mặt bằng tại nhiều điểm thi công còn vướng mắc. Mặc dù, các hộ dân đã nhận tiền đền bù nhưng vẫn chưa di dời. Ngoài khó khăn về mặt bằng, các nhà thầu đang gặp khó khăn lớn từ vật liệu cát.

Từ đó, đại diện các nhà thầu kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục quan tâm và có ý kiến với các địa phương có mỏ cát sớm hỗ trợ cho dự án và tháo gỡ các vấn đề vướng mắc liên quan đến thủ tục cấp phép khai thác, tăng công suất các mỏ. 

Nhà thầu cần chủ động khắc phục khó khăn

Sau khi nắm tình hình, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm ghi nhận nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu trong quá trình triển khai dự án ở giai đoạn còn rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng thẳng thắn đánh giá kết quả thi công ngoài hiện trường còn chậm so với kế hoạch. 

"Giai đoạn đầu của dự án sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong thời điểm khan hiếm nguồn vật liệu cát như hiện nay, đòi hỏi các nhà thầu cần phải tập trung xây dựng kế hoạch thi công chi tiết. Trong kế hoạch phải lường trước các yếu tố bất lợi như: Thời tiết, thời gian xử lý nền đất yếu, việc huy động thiết bị máy móc gặp khó khăn do địa hình chia cắt,… từ đó làm cơ sở kiểm soát tiến độ của dự án", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nói.

Cần xây dựng chi tiết kế hoạch thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau  - Ảnh 2.

Trên công trường số lượng máy móc, thiết bị nhân công còn thưa thớt

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các nhà thầu phải chủ động khắc phục khó khăn về nguồn vật liệu, làm việc với các chủ mỏ. Đồng thời, liên danh các nhà thầu phải kiện toàn nhân sự ban điều hành, lựa chọn đơn vị mạnh hỡ trợ cho các thành viên liên danh khi gặp khó khăn trong quá trinh thi công dự án. 

Đối với chủ đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm giao Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp tục phối hợp với địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác GPMB. 

Liên quan đến vấn đề nguồn vật liệu cát, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho biết, Bộ TN&MT sẽ có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương có nguồn cát như: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long bố trí các mỏ cát để phục vụ cho việc thi công dự án và hướng dẫn chi tiết cụ thể các vướng mắc liên quan đến thủ tục cấp mỏ cát. 

“Các nhà thầu đưa ra kế hoạch vẫn bám sát mục tiêu đạt sản lượng thi công 35% trong năm 2023 và mục tiêu này sẽ không thay đổi, các nhà thầu đã cam kết là phải thực hiện”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh. 


Ý kiến của bạn

Bình luận