Theo CHK quốc tế Nội Bài, cao điểm hè 2022, sản lượng vận chuyển tại Cảng đang tăng trưởng “nóng”, vượt công suất thiết kế của Nhà ga hành khách quốc nội. Mỗi ngày, sản lượng hành khách đều liên tục lập đỉnh mới.
Đơn cử ngày 24/6, sản lượng vận chuyển đạt 102 ngàn lượt khách, trong đó có 91 ngàn lượt khách nội địa; ngày 25/6 đạt hơn 104 ngàn lượt khách, trong đó có gần 93 ngàn lượt khách nội địa. Dự báo đầu tháng 7/2022, con số này có thể lên tới 110 ngàn lượt khách.
Tính trung bình, sản lượng bay quốc nội tại CHK quốc tế Nội Bài đang tăng trưởng ngoạn mục, tăng hơn 40% so với cao điểm hè 2019, thời điểm đỉnh cao trước khi có dịch Covid-19. Mức sản lượng vận chuyển nội địa cao điểm hè 2022 tại Cảng đã vượt quá công suất thiết kế của nhà ga hành khách T1.
Trong khi đó, nhà ga hành khách T1 được hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2001, đến nay đã được hơn 2 thập kỷ. Quy hoạch sân đỗ ô tô phía trước nhà ga T1 từ thời điểm đó chỉ có khoảng 400 vị trí đỗ, qua quá trình khai thác, CHK quốc tế Nội Bài đã cải tạo, mở rộng, bố trí sắp xếp lại luồng tuyến để tăng thêm số lượng vị trí đỗ và cho đến nay đã nâng lên thành 555 vị trí đỗ ô tô để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách đi tàu bay.
Cảng đã bố trí đủ vị trí đỗ cho 06 tuyến xe buýt kết nối trung tâm Hà Nội với Nội Bài (02 tuyến buýt chất lượng cao đỗ tại sảnh nhà ga hành khách T1; 04 tuyến buýt trợ giá đỗ tại sân đỗ ô tô Nhà ga T1).
Sản lượng tăng cao, lượng khách sử dụng phương tiện cá nhân ra vào đón khách tại CHK quốc tế Nội Bài cũng tăng đột biến, ghi nhận cao gấp 3 lần so với trước đại dịch Covid-19, gây áp lực lớn đến luồng di chuyển và sân đỗ ô tô vốn đã được bố trí tối đa trong giới hạn mặt bằng cho phép.
Theo thống kê, tỷ lệ hành khách sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển đến CHK quốc tế Nội Bài hiện giảm mạnh so với trước dịch Covid-19, chỉ đạt khoảng 30%, phần còn lại chủ yếu là phương tiện cá nhân.
Để đáp ứng nhu cầu của hành khách và nâng cao chất lượng dịch vụ sân đỗ ô tô Nhà ga T1, CHK quốc tế Nội Bài đã tăng cường lực lượng An ninh hàng không, thường xuyên phối hợp với Đồn công an Nội Bài cùng tham gia điều tiết phân luồng phương tiện trong sân đỗ, làn vào/ra thu phí và khu vực sảnh đón khách dành cho phương tiện vãng lai; Triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ; Hạn chế các phương tiện xe ưu tiên, xe đưa đón CBCNV không đừng đỗ tại các vị trí trước Nhà ga hành khách T1, tạo luồng giao thông thông thoáng cho hành khách.
Ngoài ra, trong thời gian sắp tới, Cảng đang nghiên cứu đầu tư hệ thống thu phí không dừng để tăng năng lực thông xe và giảm tối đa tình trạng ùn ứ tại các lối vào/ra sân đỗ ô tô; Hoàn thiện hồ sơ trình Bộ GTVT cho phép lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ để bố trí bổ sung 01 sân đỗ ô tô phục vụ người dân.
Mặc dù triển khai nhiều biện pháp, song vào một số thời điểm khu vực làn giao thông ra/vào Nhà ga hành khách T1 vẫn xảy ra tình trạng nhiều xe xếp hàng chờ, di chuyển khó khăn. Do đó, để đảm bảo ANTT, ATGT và thuận lợi di chuyển, hành khách nên hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng để dễ dàng tiếp cận nhà ga.
Đồng thời, sát giờ tàu bay hạ cánh, quý khách mới đưa phương tiện vào đỗ chờ để đón khách, không nên đến quá sớm gây áp lực lên sân đỗ.
Ngoài ra, di chuyển, dừng đỗ đúng luồng tuyến quy định; Tại khu vực làn dành cho xe vào đón khách: Dừng xe sát lề đường bên phải và tối đa không quá 5 phút/lượt vào đón khách, không đỗ xe tại làn này. Các phương tiện dừng đỗ sai vị trí, quá thời gian quy định sẽ bị lực lượng An ninh hàng không khóa xe.
Bên cạnh đó, nâng cao văn hóa tham gia giao thông, tuân thủ sự hướng dẫn, điều tiết của lực lượng chức năng tại Cảng hàng không để đảm bảo lưu thông thuận tiện, an ninh trật tự, an toàn giao thông tại Cảng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.