Vi phạm giao thông sẽ phải nộp tiền vi phạm qua online - Ảnh: TTO |
Theo báo cáo, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với các bộ ngành liên quan cùng các ngân hàng thương mại xây dựng hệ thống thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tích hợp với một số ngân hàng.
Tuy nhiên, vướng mắc khi thực hiện là ngân hàng phải điều chỉnh quy trình liên quan đến biên lai điện tử, đối soát giữa các ngân hàng, trung gian thanh toán với kho bạc nhà nước…
Hiện số lượng ngân hàng, trung gian thanh toán hoàn thành việc tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia cũng còn thấp. Việc đối chiếu thực hiện theo quy chế ký giữa các bên nên gây tốn nhiều thời gian, ảnh hưởng đến cơ hội lựa chọn đơn vị có dịch vụ thanh toán tốt nhất để thực hiện.
Cụ thể đối với ngành thuế, báo cáo cho biết trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã tích hợp, cung cấp việc nộp thuế của doanh nghiệp, phấn đấu đến 20-2 sẽ tích hợp việc nộp thuế cá nhân. Vướng mắc là quy định xác thực giao dịch Internet banking, chưa thực sự tạo thuận lợi cho người dân doanh nghiệp.
Còn đối với việc thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, hiện các bên cơ bản thống nhất quy trình nghiệp vụ, nội dung thông tin tích hợp, chia sẻ dữ liệu hai chiều.
Tuy nhiên, quy định hiện hành thì việc in, sử dụng và quản lý biểu mẫu biên bản xử lý vi phạm giao thông là do công an các đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm, thực hiện chủ yếu bằng giấy. Vì vậy, nếu triển khai dịch vụ này đồng bộ trên toàn quốc vào quý I-2020 là rất khó khăn.
Đại diện Tập đoàn Bưu chính viễn thông - đơn vị xây dựng và vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia - cho rằng để tiến hành thanh toán trực tuyến hiệu quả, các đơn vị liên quan phải vào cuộc đồng bộ. Bởi thực tế hiện nay, yêu cầu đặt ra là phải thay đổi quy trình thanh toán, nhưng có tới 50 - 60% đơn vị chưa đảm bảo triển khai việc thanh toán online.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng việc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công sẽ tạo dư địa để tăng trưởng, trên cơ sở huy động tốt các nguồn lực xã hội, giảm thua thiệt do dịch bệnh đang gây ra cho nền kinh tế. Đặc biệt là việc nộp thuế, nộp tiền vi phạm giao thông qua online, nếu làm tốt thì sẽ giúp giảm thời gian và chống tiêu cực, minh bạch cho người dân.
Do đó, ông khẳng định quyết tâm là cần sớm đưa thanh toán online vào các hoạt động này, triển khai nhanh và đồng bộ. Ông yêu cầu kho bạc nhà nước phải là đơn vị chủ động để tích hợp, có vai trò trong tra soát, đối soát với cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và cơ quan thuế. Việc thực hiện online trực tuyến là phải liên tục, tự động hóa và công khai.
Theo thống kê, từ khi Cổng dịch vụ công quốc gia được khai trương, đến nay được 2 tháng 4 ngày đã có 1,26 triệu bộ hồ sơ đồng bộ, 14,4 triệu lượt truy cập, 51.7800 tài khoản truy cập. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết kế hoạch đến ngày 12-3, Văn phòng Chính phủ sẽ khai trương trung tâm báo cáo quốc gia để phục vụ điều hành cho Chính phủ. Theo đó, thay vì báo cáo giấy sẽ báo cáo bằng điện tử, kết nối từ trung ương đến bộ ngành, tỉnh, huyện xã, nhằm tạo thông suốt từ trung ương đến địa phương. Đồng thời thực hiện sơ kết 3 tháng triển khai vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia, công bố bổ sung các dịch vụ công mới. Ông Dũng cũng cho biết hiện nay đang xây dựng nghị định, trong đó các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử sẽ không cần phải có chữ ký mà đưa vào hồ sơ điện tử, vẫn đảm bảo vấn đề pháp lý. |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.