Ô tô điện Trung Quốc lao vào cuộc chiến giảm giá

Tác giả: Huyền Thương

saosaosaosaosao
Thị trường 27/02/2024 09:03

Mục tiêu cạnh tranh với xe xăng và thu hút người tiêu dùng chuyển sang xe điện, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang khơi mào cuộc chiến giá. Wuling Mini EV hiện tại chỉ ngang ngửa 2 chiếc xe SH.

Ô tô điện Trung Quốc đã xuất hiện và thâm nhập ngày càng sâu vào thị trường Việt Nam. Dù vậy, cùng với bối cảnh ảm đạm chung, các mẫu xe điện Trung Quốc không tránh khỏi cuộc chiến giá cả và đã trải qua những đợt giảm giá, khuyến mãi đáng kể. Đơn cử như với mẫu xe điện khá "đình đám" là Wuling Mini EV, mẫu xe đã gây sự chú ý rất lớn khi ra mắt tại Việt Nam.

Mẫu ô tô điện Trung Quốc Wuling HongGuang Mini EV phải liên tục giảm giá để có thể cạnh tranh trên thị trường ô tô Việt Nam.

Mẫu xe điện Trung Quốc Wuling HongGuang Mini EV phải liên tục giảm giá để có thể cạnh tranh trên thị trường ô tô Việt Nam.

Chính thức ra mắt tại Việt Nam vào ngày 29/6/2023, Wuling Mini EV là mẫu xe điện mini giá rẻ đầu tiên thâm nhập thị trường. Giá khởi điểm lúc này là 239 triệu đồng cho bản Tiêu chuẩn và 255 triệu đồng cho bản Nâng cao.

Tuy nhiên, Wuling Mini EV đã phải trải qua những đợt điều chỉnh giá bán theo hướng giảm xuống. Gần đây nhất, Wuling tung ra chương trình ưu đãi 20 triệu đồng cho tất cả phiên bản Mini EV, giảm giá khởi điểm xuống 219 triệu đồng và 235 triệu đồng. Mức giá này áp dụng đến tháng 3/2024. Thậm chí, một số đại lý miền Nam áp dụng mức giảm lên đến 50 triệu đồng cho phiên bản Nâng cao đời 2023, giá thực tế chỉ còn 205-229 triệu đồng.

Như vậy, giá bán của Wuling Mini EV hiện tại chỉ bằng 2 chiếc Honda SH160i và là mẫu xe ô tô có mức giá rẻ nhất, cạnh tranh trực tiếp với Kia Morning MT (349 triệu đồng).

Trong khi đó, mẫu xe Haval H6 Hybrid cũng đang giảm giá mạnh, chính thức trở thành mẫu xe SUV hybrid có giá tốt nhất thị trường. Haval H6 Hybrid ra mắt người tiêu dùng Việt vào tháng 10/2023 với mức giá niêm yết 1,096 tỷ đồng. Tính đến tháng 1/2024, Haval Việt Nam tiếp tục giảm giá niêm yết Haval H6 Hybrid xuống còn 986 triệu đồng, giảm 110 triệu so với giá ban đầu.

Cuộc chiến giá ngay tại quê nhà

Không chỉ tại Việt Nam, thực tế ô tô điện Trung Quốc đang phải trải qua cuộc chiến giá gay gắt ngay ngay ở quê nhà. Theo báo South China Morning Post, ba nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc, bao gồm SAIC-GM-Wuling – Liên doanh 3 bên của General Motor (GM) với các đối tác Trung Quốc SAIC Motor và Wuling Motor - cùng Changan Automobile và Hozon New Energy Automobile, đã giảm giá các mẫu xe điện bình dân của họ xuống dưới mức 100.000 nhân dân tệ (khoảng 340 triệu đồng).

Các hãng xe hy vọng việc giảm giá sẽ thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe điện trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Hiệp hội xe khách Trung Quốc cho rằng 2024 là một năm quan trọng đối với các hãng xe điện, cạnh tranh sẽ ngày càng khắc nghiệt. Theo đó, hầu hết các nhà lắp ráp ô tô đều sẵn sàng giảm giá và tham gia vào cuộc chiến giá cả để giữ thị phần. Nhiều mẫu ô tô điện đã được các nhà sản xuất giảm giá bán tại thị trường quê nhà.

Những đợt cắt giảm giá diễn ra sau động thái của BYD. Công ty xe điện này đặt mục tiêu cung cấp mẫu ô tô điện có giá dưới 100.000 nhân dân tệ để cạnh tranh với những chiếc xe chạy xăng bán chạy nhất, như Lavida của Volkswagen và Corolla của Toyota. Để dễ hình dung, Lavida nhập khẩu của Volkswagen có giá 94.000 nhân dân tệ và Corolla tiêu chuẩn được bán với giá 122.800 nhân dân tệ. Ở Trung Quốc, cứ 5 chiếc ô tô mới bán ra thì có 2 chiếc chạy bằng pin.

BYD, có trụ sở tại Thâm Quyến là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Gần đây hãng đã tung ra phiên bảnplug-in hybrid mới mang tên Qin Plus DM-i với giá khởi điểm là 79.800 nhân dân tệ (272 triệu đồng), thấp hơn 20% so với phiên bản trước. Theo công ty, chi phí pin thấp hơn đã cho phép các nhà sản xuất ô tô điện áp dụng chiến lược giá để cạnh tranh với các hãng xe xăng.

Các tính năng thông minh trên xe điện, chẳng hạn như công nghệ lái xe tự động và hệ thống giải trí trong xei, đang thu hút những người lái trẻ tuổi. Trong khi đó, những người lái xe quan tâm đến ngân sách hiện đang tìm mua xe điện giá rẻ do lo lắng về triển vọng việc làm và tiền lương.

Dữ liệu của Hiệp hội xe khách Trung Quốc cho thấy, 284.000 ô tô có giá từ 50.000 nhân dân tệ đến 100.000 nhân dân tệ đã được giao cho khách hàng đại lục trong tháng 1/2024, chiếm 14% tổng doanh số bán ô tô trên toàn đại lục.

Thực chất, cuộc chiến giảm giá xe điện đã diễn ra tại Trung Quốc từ cuối năm ngoái. BYD và Xpeng là những tên tuổi dẫn đầu cuộc chiến giá này. Các nhà sản xuất xe điện đã bán được 8,9 triệu xe cho người mua Trung Quốc vào năm 2023, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, Fitch Ratings cảnh báo tăng trưởng doanh số bán xe điện có thể giảm xuống 20% tại Trung Quốc vào năm 2024 trong bối cảnh kinh tế bất ổn và cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Ý kiến của bạn

Bình luận