Nếu chiếc xe của bạn bỗng nhiên bị hỏng số lùi thì vấn đề sẽ không “dễ chịu” cho lắm. Việc không thể vào số lùi là một trong những sự cố khá hy hữu, nhất là ở các xe ô tô đời mới, tuy nhiên không có gì là không thể xảy ra.
Bị hỏng số lùi có thể gặp trường hợp: Xe vẫn vào được số lùi nhưng khi nhấn ga thì xe không lùi mà vẫn đứng yên hoặc bị kẹt không vào được số lùi. Nếu gặp phải cả hai trường hợp này, đa phần mọi người sẽ khuyên chủ xe gọi thợ đến để xử lý, tuy nhiên cũng có một vài cách thức để các chủ xe áp dụng trong trường hợp khẩn cấp nếu xe không thể lùi.
Thử vào lại số lùi nhiều lần
Nếu số lùi trên cần số bị kẹt và không thể vào số thì có thể nguyên nhân là do chốt hãm. Chốt hãm là chốt được sử dụng để người lái nhận biết được vị trí gài số lùi, tránh trường hợp gài nhầm số khi đang chạy. Với những dòng xe cũ, việc vào nhầm số lùi khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao có thể làm hỏng hộp số.
Nếu số lùi trên cần số bị kẹt và không thể vào số thì có thể nguyên nhân là do chốt hãm. |
Lúc này, nếu như vào số lùi không được, hãy thử tiếp tục kéo chốt hãm, ép mạnh cần số sang trái và đẩy vào số lùi. Nếu may mắn thì sau vài lần thử với cách trên, bạn có thể vào số lùi để lùi xe. Khi đã lôi được xe ra hoặc quay đầu xong thì vào số tiến và chạy thẳng đến gara gần nhất để các khắc phục luôn tình trạng này.
Độc chiêu giúp xe chạy khi hỏng số lùi
Nếu thử đi thử lại nhiều lần mà vẫn không thể vào được số lùi và cứu hộ ở quá xa, thì lái xe có thể dùng cách sau đây để cho xe đi lùi. Công cụ hỗ trợ được thiết kế để khi bánh xe tiến lên thì sẽ bị kéo ngược trở lại phía sau.
Cấu tạo của dụng cụ hỗ trợ lùi xe gồm có 1 dây xích và các thanh ren luốn trong ống kim loại và luồn vào bên trong 1 ống nhựa PVC 2 lớp. Phần đầu mỗi thanh ren được nối cố định với dây xích, hai đầu còn lại của dây xích chụm lại với nhau và gắn vào khung gầm xe. Khi vào số tiến và nhấn ga cho xe chạy, bánh của xe sẽ nằm trên 2 trục ống của dụng cụ hỗ trợ và thay vì xe di chuyển về trước thì lại bị kéo lùi về sau.
Khi vào số tiến và nhấn ga cho xe chạy, bánh của xe sẽ nằm trên 2 trục ống của dụng cụ hỗ trợ và thay vì xe di chuyển về trước thì lại bị kéo lùi về sau
Đây là một trong các dấu hiệu hộp số ô tô bị gặp trục trặc. Dầu đối với hộp số cực kỳ quan trọng, khi đủ dầu thì các số mới có thể chuyển trơn tru. Nguyên nhân chảy dầu có thể do gioăng bị lão hoá hoặc do phớt bị vênh dẫn đến hở gioăng và làm dầu bị chảy ra ngoài. Cách khắc phục là thay gioăng hoặc phớt và thay dầu cho hộp số.
Trượt số
Với số tự động, bạn không cần phải điều chỉnh số bằng tay mà xe được lắp cảm biến vòng qua máy để vào số tự động khi đạt vòng tua. Tuy nhiên, khi gặp sự cố trượt số thì số của ô tô sẽ tự nhảy sang các cấp số khác nhau, gần như mất kiểm soát. Bình thường, việc trượt số chỉ khiến xe chạy không được êm. Tuy nhiên sự cố này sẽ trở nên rất nguy hiểm trong những tình huống khẩn cấp, có khả năng khiến xe mất kiểm soát nên khi đó cần có can thiệp kỹ thuật để khắc phục ngay sự cố này.
Hộp số bị rung và ồn
Khi vào số nhất là số sàn nếu đã cắt hết côn mà vẫn nghe thấy những âm thanh lạ chói tai khi chuyển số thì chứng tỏ hộp số đã có vấn đề. Nguyên nhân của sự cố này có thể do côn bị mòn hoặc các bánh răng bên trong hộp số bị hỏng. Cách tốt nhất là mang ngay đến gara để kiểm tra.
Xe bị ồn thì về số “mo”
Xe về số mo hay số 0 là khi xe chạy ở tình trạng không tải. Đáng lý ra lúc này máy chạy rất êm nhưng bạn lại phát hiện xe khá ồn. Các âm thanh này là do các vòng bi hoặc bánh răng của hộp số phát ra. Lúc này, vòng bi hoặc bánh răng của hộp số đã bị mòn và cần thiết phải thay thế.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.