Ô tô mới dồn dập ra mắt: Cơn gió lành giữa vùng áp thấp sức mua

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 09/10/2023 07:05

Đã có hơn 20 mẫu xe mới dồn dập ra mắt chỉ trong 2 tháng vừa qua và đây được xem như một cơn gió mát lành thổi vào vùng áp thấp sức mua của thị trường ô tô Việt Nam.

Ô tô mới dồn dập ra mắt: Cơn gió lành giữa vùng áp thấp sức mua

Áp thấp sức mua trên thị trường ô tô

Kể từ tháng 4/2023, sức mua ô tô tại Việt Nam bắt đầu rơi vào đà suy giảm nghiêm trọng và liên tục duy trì ở các mức rất thấp cho đến nay. Dù đã có vài thời điểm hồi phục nhờ những nỗ lực giảm giá mạnh tay chưa từng có của các hãng xe nhưng cộng dồn đến hết tháng 8, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường năm 2023 vẫn chỉ đạt 184.554 chiếc, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy tổng lượng ô tô tiêu thụ 8 tháng năm 2023 chỉ nhỉnh hơn vẻn vẹn 5,2% so với cùng giai đoạn của năm 2021. Lưu ý rằng, đại dịch Covid-19 đã đẩy thị trường ô tô Việt Nam năm 2021 rơi vào tình trạng gần như bị đình trệ và nhiều giai đoạn hoàn toàn đóng băng do giãn cách xã hội. Tuy nhiên, cùng giai đoạn 8 tháng năm 2021, tổng lượng tiêu thụ ô tô vẫn đạt con số rất khích lệ 175.400 chiếc.

Lượng ô tô tiêu thụ tại Việt Nam từ tháng 4/2023

Lượng xe tiêu thụ
(Chiếc)

So với tháng trước
(%)

So với cùng kỳ 2022

(%)

Tháng 4/2023

22.409

- 25%

- 47%

Tháng 5/2023

20.726

- 8%

- 53%

Tháng 6/2023

23.800

+ 15%

- 5%

Tháng 7/2023

24.687

+ 4%

- 18%

Tháng 8/2023

22.540

- 9%

- 27%

Luỹ kế 8 tháng 2023

184.554

 

- 30%

Nguồn: Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam

Những đợt khuyến mại liên tiếp chưa thể giúp các đại lý ô tô thoát cảnh đìu hiu.  ô tô mới dồn dập ra mắt: Cơn gió lành giữa vùng áp thấp sức mua

Những đợt khuyến mại liên tiếp chưa thể giúp các đại lý ô tô thoát cảnh đìu hiu.

Bối cảnh hoàn toàn khác nhau song sức mua ô tô lại tương đồng. Điều đó cho thấy thị trường ô tô Việt Nam hiện nay đang vô cùng khó khăn. Theo đánh giá của các chuyên gia, mặc dù kinh tế vĩ mô đang có những dấu hiệu khởi sắc nhờ các chính sách điều hành của Chính phủ, nhất là trong các lĩnh vực đầu tư công hay kiềm chế lạm phát song thực tế tại các doanh nghiệp và đời sống người dân, khó khăn vẫn đang bủa vây bốn bề.

Thị trường chứng khoán và bất động sản luôn có sức tác động rất lớn đến sức mua ô tô trong nước. Khi thị trường chứng khoán rơi sâu và bất động sản thậm chí đứng trước nguy cơ khủng khoảng, thị trường ô tô theo đó cũng bị kéo vào vòng xoáy suy giảm nghiêm trọng.

Đáng chú ý là sự suy giảm sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam thời gian qua diễn ra ngay trong bối cảnh các hãng xe liên tiếp tung ra những đợt khuyến mại theo kiểu "cắt máu". Có thể nói, chưa bao giờ thị trường ô tô Việt Nam trải qua những cơn "bão" giảm giá với cường độ và sức bao phủ lớn như năm 2023.

Sức ép doanh số khiến nhiều hãng xe phải gạt bỏ lợi nhuận sang một bên để giảm giá, các nhân viên bán hàng cũng buộc phải chấp nhận "quên đi" hoa hồng chỉ để đạt chỉ tiêu doanh số và mong giữ được... việc làm.

Hàng loạt mẫu xe hiện đang được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, tương đương 10 – 12% giá bán lẻ niêm yết, chưa kể các khuyến mại khác từ hệ thống đại lý phân phối. Cá biệt có một số mẫu xe đang được nhà sản xuất và nhập khẩu giảm giá đến 18%. Đây là tỷ lệ giảm giá cho thấy rất rõ dấu hiệu khủng hoảng. Bởi theo một số lãnh đạo doanh nghiệp ô tô, tuỳ từng cách tính lợi nhuận của mỗi hãng xe song theo lối kinh doanh thông thường, tỷ lệ giảm giá 18% có thể xem là đã xâm phạm đến ngưỡng hoà vốn.

Từ góc nhìn toàn cảnh có thể thấy, thị trường ô tô Việt Nam đang bị đẩy vào giữa vùng áp thấp sức mua với sự ngột ngạt và mệt mỏi cùng cực. Và bởi vậy, những nỗ lực giảm giá, khuyến mại cũng chỉ giống như động thái trú ẩn tạm thời.

"Cơn gió lành" từ loạt ô tô mới

Không khí ngột ngạt của thị trường ô tô đang bị chèn ép vào sâu vùng áp thấp dường như trở nên dễ chịu hơn nhờ "cơn gió lành" từ những mẫu xe mới dồn dập ra mắt.

Mẫu xe thuần điện VinFast VF 6 nhận được nhiều sự kỳ vọng từ thị trường ô tô giai đoạn cuối năm 2023.  ô tô mới dồn dập ra mắt: Cơn gió lành giữa vùng áp thấp sức mua

Mẫu xe thuần điện VinFast VF 6 nhận được nhiều sự kỳ vọng từ thị trường ô tô giai đoạn cuối năm 2023.

Trong tháng 8 và tháng 9, thị trường ô tô Việt Nam đã chào đón ít nhất 23 mẫu xe hoàn toàn mới hoặc phiên bản nâng cấp. Đây có thể xem là đợt "đổ bộ" có quy mô lớn nhất trong 3 "mùa" sản phẩm mới gần đây. Đáng chú ý là trong số đó có không ít những cái tên lần đầu tiên xuất hiện và thậm chí, một vài mẫu xe dường như đang nỗ lực khai phá mặt bằng giá mới hấp dẫn hơn rất nhiều so với quá khứ, yếu tố luôn được người tiêu dùng mong đợi.

Không khó để nhận ra những "ngôi sao" sáng trong đội hình ô tô mới gia nhập thị trường.

Ở mảng xe thuần điện, Mercedes-Benz tiếp tục là một ngôi sao thực thụ khi đồng loạt đem bộ 3 mẫu SUV mới: EQB 250 có mức giá bán lẻ gần 2,3 tỷ đồng, EQE 500 4Matic giá bán xấp xỉ 4 tỷ đồng và EQS 500 4Matic giá gần 5 tỷ đồng. Dải sản phẩm SUV thuần điện của Mercedes-Benz trải dài ở các phân khúc cỡ nhỏ, cỡ trung và cỡ lớn. Đây đều là biến thể gầm cao của các mẫu sedan nổi tiếng của thương hiệu hạng sang đến từ nước Đức. Cuộc đổ bộ của dàn 3 mẫu SUV điện mới cùng với sự góp mặt của mẫu EQS Sedan ra mắt từ trước đó đã giúp Mercedes-Benz vượt qua 2 đối thủ đồng hương là Audi và BMW.

Mẫu xe gầm cao thuần điện hạng sang cỡ lớn Mercedes EQS SUV.  ô tô mới dồn dập ra mắt: Cơn gió lành giữa vùng áp thấp sức mua

Mẫu xe gầm cao thuần điện hạng sang cỡ lớn Mercedes EQS SUV.

Mới đây nhất, VinFast cũng đã chính thức giới thiệu ra thị trường mẫu xe thuần điện mới là VF 6 với mức giá bán lẻ từ 675 triệu đồng. VinFast VF 6 nằm ở phân khúc SUV cỡ B và được thiết kế bởi studio danh tiếng Torino Design. Đây cũng là mẫu xe chiến lược tiếp theo trong dải sản phẩm ô tô điện của VinFast, sau các mẫu xe đã bán ra thị trường gồm VF e34, VF 8, VF 9 và VF 5 Plus.

Dù vậy, mảng xe động cơ đốt trong truyền thống vẫn là nơi sôi động nhất. Toyota Yaris Cross không phải cái tên mang nhiều kỳ vọng song cũng góp phần giúp cuộc cạnh tranh ở phân khúc B-SUV trở nên khốc liệt hơn. Biến thể gầm cao của Yaris có mức giá bán lẻ cao nhất đến 850 triệu đồng được dự báo sẽ thua thiệt trong cuộc đua với các đối thủ như Hyundai Creta, Kia Seltos hay Honda HR-V.

Sau hơn 1 năm rục rịch, cuối cùng thương hiệu Skoda đến từ Cộng hoà Séc cũng chính thức giới thiệu 2 mẫu xe đầu tiên là Karoq và Kodiaq. Nếu như Skoda Karoq không được đánh giá cao với mức giá bán lẻ quanh mốc 1 tỷ đồng thì "đàn anh" Kodiaq có giá bán 1,4 tỷ đồng nhận được nhiều kỳ vọng hơn.

Skoda không phải thương hiệu ô tô phổ biến song đối với những người đã từng cầm lái hoặc từng sinh sống và làm việc tại Đông Âu, những giá trị về khả năng vận hành, sự bền bỉ và tinh tế sẽ là điểm hấp dẫn.

Đáng chú ý nhất có lẽ là bộ đôi "nhà" Hyundai. Liên doanh ô tô Hàn Quốc giới thiệu ra thị trường cùng lúc 2 mẫu xe chiến lược mới là Custin và Palisade.

Trong đó, Hyundai Custin nằm ở phân khúc MPV cỡ trung nơi chỉ có đối thủ cạnh tranh duy nhất là Toyota Innova. Hyundai Custin được lắp ráp trong nước và bán ra thị trường với mức giá bán lẻ 850 – 999 triệu đồng. Mức giá của Hyundai Custin hoàn toàn có thể làm khó đối thủ Toyota Innova khi sở hữu thiết kế hiện đại và đặc biệt là khả năng vận hành tốt hơn hẳn, danh mục trang bị công nghệ và an toàn cũng dày đặc.

Mẫu xe Hyundai Palisade có mức giá bán lẻ thấp hơn rất nhiều so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.  ô tô mới dồn dập ra mắt: Cơn gió lành giữa vùng áp thấp sức mua

Mẫu xe Hyundai Palisade có mức giá bán lẻ thấp hơn rất nhiều so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Hyundai Palisade lại là cái tên đáng chú ý hơn nhiều. Mẫu xe nằm ở phân khúc E-SUV đã từng xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2020 song phải đến tận 2023 mới chính thức gia nhập thị trường. Điểm mạnh của Hyundai Palisade là kích thước, trang bị công nghệ và đặc biệt là giá bán. Cụ thể, mẫu xe đến từ Hàn Quốc chỉ có giá bán lẻ khuyến nghị quanh mốc 1,5 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Ford Explorer, Toyota Land Prado và Volkswagen Teramont.

Mức giá bán có phần gây sốc của bộ đôi Hyundai Custin và Palisade được cho là sẽ mở ra mặt bằng giá mới ở thị trường ô tô Việt Nam. Bởi trên thực tế, sau khi Custin và Palisade ra mắt, bản thân Hyundai Thành Công đã phải điều chỉnh giảm giá bán lẻ của 2 mẫu SUV là Tucson và Santa Fe xuống thấp hơn 10 – 18%.

Trước đó, thị trường ô tô Việt Nam cũng đã tiếp nhận mức giá sốc của phiên bản nâng cấp Mazda CX-5. Bởi vậy, từ Mazda CX-5 đến Hyundai Palisade, Tucson hay Santa Fe đều đang gián tiếp gây sức ép lên các hãng ô tô khác về một mặt bằng giá thấp hơn đáng kể so với hiện nay. Đó là một viễn cảnh đáng để kỳ vọng của thị trường ô tô Việt Nam vốn đang phải đối mặt với không ít những khó khăn.