Ô tô nhập khẩu Indonesia, Trung Quốc thất sủng, xe Mỹ và Nhật Bản hồi sinh

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 21/12/2023 15:07

Kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Indonesia và Trung Quốc 11 tháng 2023 giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái trong khi xe nhập Mỹ, Nhật Bản ngược dòng tăng trưởng.

Mẫu xe Suzuki XL7 nhập khẩu từ Indonesia ngày càng sụt giảm mạnh về doanh số.

Mẫu xe Suzuki XL7 nhập khẩu từ Indonesia ngày càng sụt giảm mạnh về doanh số.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, tính đến hết tháng 11/2023, Việt Nam đã nhập khẩu 40.474 ô tô nguyên chiếc (CBU) từ Indonesia, đạt giá trị kim ngạch trên 574 triệu USD.

Indonesia vẫn đứng thứ 2 sau Thái Lan trong số 11 nước và vùng lãnh thổ xuất khẩu ô tô CBU vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, dễ nhận thấy là các loại xe có xuất xứ từ Indonesia đang ngày càng bị thất sủng. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU từ Indonesia đã giảm 37% về lượng và giảm 38,1% về giá trị.

Tỷ lệ sụt giảm của các loại xe nhập khẩu Indonesia đang lớn hơn đáng kể so với tỷ lệ sụt giảm chung của toàn thị trường ô tô CBU. Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng lượng ô tô CBU nhập khẩu 11 năm 2023 tháng tính theo xuất xứ đạt 108.591 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch hơn 2,5 tỷ USD, giảm 26,9% về lượng và giảm 22,5% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự Indonesia, các loại ô tô nhập khẩu từ Thái Lan cũng bị sụt giảm theo tình hình chung của toàn thị trường. Tuy nhiên, tỷ lệ sụt giảm của xe nhập Thái nhẹ hơn nhiều. Cụ thể, có tổng cộng 50.144 ô tô được nhập khẩu từ Thái Lan kể từ đầu năm đến hết tháng 11, giảm 18% so với cùng kỳ; mức giá trị kim ngạch đạt 1,074 tỷ USD, giảm 11,1%.

Các loại xe nhập khẩu Trung Quốc thậm chí còn sụt giảm sâu hơn. Thống kê cho thấy, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU từ Trung Quốc lũy kế 11 tháng 9.843 chiếc và 360 triệu USD, giảm 39,3% về lượng và giảm 46,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý là trong khi ô tô nhập khẩu có xuất xứ Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc bị cuốn theo đà sụt giảm chung của toàn thị trường thì các loại xe Mỹ, Nhật Bản lại ngược dòng tăng trưởng.

Trong đó, lượng ô tô nhập khẩu từ Mỹ 11 tháng 2023 đạt 2.284 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch trên 131 triệu USD, giảm nhẹ 0,3% về lượng song lại tăng trưởng đến 19,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các loại ô tô đến từ đất nước mặt trời mọc còn rực rỡ hơn. Cụ thể đã có 3.283 ô tô được nhập khẩu từ Nhật Bản trong 11 tháng, đạt giá trị kim ngạch hơn 194 triệu USD, tăng trưởng 46,4% về lượng và tăng đến 56,5% so với cùng kỳ 2022.

So sánh bảng số liệu thống kê cùng kỳ 11 tháng ở phía dưới có thể nhận thấy hiện tượng hồi sinh của các loại ô tô nhập khẩu từ Mỹ và Nhật Bản. Đa số ô tô đến từ 2 xuất xứ này đều là các loại xe cao cấp và hạng sang có giá trị lớn. Các con số thống kế cũng cho thấy, cùng với sự hồi sinh của ô tô nhập Mỹ và Nhật Bản thì xe đến từ Anh và Đức cũng ngược dòng tăng trưởng dù với tỷ lệ không đáng kể.

Ở chiều ngược lại, khi thị trường ô tô rơi vào khó khăn thì các loại xe phổ thông, giá rẻ lại bị ảnh hưởng nặng nề mà điển hình là sụt giảm giảm của ô tô nhập khẩu Indonesia và Thái Lan.

Tại thị trường ô tô Việt Nam hiện có rất nhiều mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và Thái Lan. Tuy nhiên, thực tế thời gian gần đây, không ít mẫu xe mang 2 xuất xứ này đang ngày càng sụt giảm mạnh về doanh số như Suzuki XL7, Toyota Veloz Cross, Toyota Corolla Cross…

Ô tô nhập khẩu Indonesia, Trung Quốc thất sủng, xe Mỹ và Nhật Bản hồi sinh- Ảnh 2.

Ý kiến của bạn

Bình luận