Ô tô xuất xứ châu Âu sắp phải trang bị hộp đen

Tác giả: Hải Nam

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 10/05/2022 20:30

Tạp chí GTVT - Từ tháng 7 tới, các loại ô tô được sản xuất tại châu Âu sẽ phải được trang bị hộp đen, giống như trên máy bay.

Quy định này đã được thông qua tại Nghị viện Châu Âu vào năm 2019, với mục đích cải thiện an toàn giao thông đường bộ trên toàn bộ châu Âu. Các quy định mới về đường bộ này chỉ áp dụng cho các phương tiện mới được sản xuất từ tháng 7/2022 – những phương tiện cũ hơn sẽ không phải lắp đặt thêm hộp đen.

2

Hộp đen mới dành cho ô tô này được tích hợp tất cả các ứng dụng an toàn: ghi lại tất cả dữ liệu lái xe từ tốc độ và gia tốc, sử dụng dây đai an toàn và phanh. Nó cũng bao gồm các hệ thống tiên tiến hỗ trợ người lái xe tuân theo tốc độ giới hạn.

Hơn nữa, thiết bị này còn có một tùy chọn để lắp đặt một loại thiết bị không cho phép xe khởi động nếu người lái không vượt qua bài kiểm tra nồng độ cồn (gọi tắt là thiết bị liên động/IID).

Cũng giống như trên máy bay, thiết bị này sẽ đi kèm với một bộ ghi dữ liệu trong xe cho các sự cố, với sự khác biệt là nó sẽ không ghi lại bất kỳ cuộc trò chuyện nào bên trong xe.

1

Các chuyên gia sẽ dễ dàng truy cập vào dữ liệu của người lái xe hơn, vì nó giúp xác định trách nhiệm pháp lý trong trường hợp xảy ra tai nạn nghiêm trọng, bằng cách chỉ cần cung cấp thông tin về 30 giây đầu tiên trước và 10 giây sau khi xảy ra va chạm.

Benot Godart, phát ngôn Viện An toàn Đường bộ của Bỉ (VIAS) cho biết: “Quy định mới này sẽ rất hữu ích vì nó giúp điều tra nguyên nguyên nhân và xác định trách nhiệm của các bên liên quan trong các vụ tai nạn nghiêm trọng. Các cơ quan tư pháp sẽ không yêu cầu dữ liệu sau mỗi vụ tai nạn. Chỉ có 7.000 đến 8.000 vụ tai nạn nghiêm trọng trong số 45.000 vụ tai nạn gây thương tích cho các bên tham gia giao thông tại Bỉ”.

Một số hiệp hội sản xuất ô tô tại châu Âu không hài lòng với quyết định này và coi đó là “một khoản chi phí bổ sung cho các sản phẩm mới của họ”. Quy định về việc trang bị hộp đen ô tô sẽ được mở rộng đối với ô tô cá nhân và các loại xe thương mại đã qua sử dụng khác bắt đầu từ năm 2024.

Ý kiến của bạn

Bình luận