Ông Trump nhiều khả năng gặp ông Kim Jong-un ở Singpaore

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 10/05/2018 09:59

Hãng tin Mỹ CNN đưa tin hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ diễn ra ở Singapore.

1-1525243535045613183439-0-0-575-1024-crop-1525243

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Guardian.

Hồi đầu tuần, Tổng thống Mỹ Donal Trump cho biết thời gian và địa điểm tổ chức cuộc gặp lịch sử với Kim Jong-un đã được quyết định và sẽ công bố chi tiết vào ba ngày tới. CNN hôm qua dẫn hai nguồn tin am hiểu kế hoạch cho hay các quan chức đã bắt đầu chuẩn bị cho cuộc gặp ở Singapore, nhưng chưa rõ thời gian cụ thể.

Theo Guardian, thông tin được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về nước sau chuyến thăm Triều Tiên, cùng với ba công dân Mỹ được trả tự do. Đây là kết quả của việc đàm phán giữa Pompeo và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về cuộc gặp sắp tới. Trump dự kiến sẽ chào đón ba con tin này khi họ đặt chân lên căn cứ quân sự Andrew ở Washington.

Truyền thông Triều Tiên hôm qua dẫn lời Kim Jong-un rằng cuộc gặp sắp tới với Trump "sẽ là một hội nghị lịch sử" và "bước đi tuyệt vời đầu tiên hướng tới thúc đẩy tình hình tích cực trên bán đảo Triều Tiên và xây dựng tương lai tươi sáng". Kim ra quyết định thả ba công dân Mỹ sau "đề xuất chính thức" từ phía Trump.

Trên chuyến bay trở về từ Triều Tiên, Pompeo nói với các phóng viên rằng thời gian và địa điểm hội nghị đã được quyết định, và chi tiết sẽ công bố trong vài ngày tới.

"Bây giờ chúng tôi đã gặp nhau, có cơ hội đàm đạo rõ ràng về những điều sẽ bàn tới trong chương trình nghị sự và cách thức phối hợp trong vài ngày tới, từ nay tới hôm diễn ra hội nghị. Cả hai phía đều tự tin sẽ tổ chức cuộc họp thành công", Pompeo nói.

Tổng thống Mỹ từng đề cập tới tổ chức hội nghị ở Singapore và đã loại trừ khả năng tổ chức ở Khu Phi quân sự liên Triều. Singapore được các quan chức Mỹ lựa chọn vì chính quyền có quan điểm trung lập, cơ sở hạ tầng tốt.

"Singapore lúc trước không phải lựa chọn đầu tiên của tôi làm nơi tổ chức hội nghị với Triều Tiên. Nhưng Singapore là đối tác quan trọng của Mỹ và là một thành phố đã ghi nhiều dấu ấn đáng chú ý, vượt qua tầm vóc của nó. Đây là một lựa chọn sáng suốt", Mintaro Oba, cựu quan chức Mỹ từng tham gia đàm phán với Triều Tiên nhận định.

Ý kiến của bạn

Bình luận