OPEC có thể nhóm họp gấp để thảo luận cắt giảm sản lượng khai thác

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 04/02/2020 10:30

Bộ trưởng Năng lượng Nga cho biết nước này sẵn sàng đẩy nhanh lịch họp với khối OPEC và các quốc gia sản xuất dầu thô đồng minh để thảo luận phương hướng khai thác dầu thô trong bối cảnh dịch virus Corona bùng phát, ảnh hưởng tiêu cực đến giá dầu thô.

 

khoi-opec

Trong ngày 31/1, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết Nga sẵn sàng nhóm họp sớm với khối OPEC và các nước sản xuất dầu thô đồng minh (khối OPEC+) vào tháng 2/2020 thay vì tháng 3/2020 để thảo luận phương hướng khai thác dầu thô trong bối cảnh dịch virus Corona bùng phát, ảnh hưởng tiêu cực đến giá dầu thô.

Trước đó, khối OPEC+ dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày 5 – 6/3/2020 để đưa ra quyết định khai thác dầu thô cho năm 2020. Trong tháng 12/2029, khối OPEC+ đã đồng ý cắt giảm sản lượng khai thác 1,7 triệu thùng/ngày trong 3 tháng đầu năm 2020 để ngăn chặn đà giảm của giá dầu thô.

Kể từ khi dịch virus Corona hay dịch viêm phổi cấp Vũ Hán lan rộng khiến hoạt động kinh tế tại Trung Quốc bị đình trệ, giá dầu thô đã chịu áp lực giảm mạnh do thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng dầu thô của quốc gia này sẽ suy yếu.

Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, việc nhiều nhà máy tại Trung Quốc buộc phải kéo dài thời gian ngưng hoạt động để phòng chống dịch bệnh cũng gây tác động sâu rộng đến các chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong tháng 1/2020, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đã giảm gần 16%; trong khi đó, giá dầu thô Brent giảm 12%.

Ông Alexander Novak cho biết Nga đã tiến hành thảo luận tình hình thị trường dầu mỏ với Ả-rập Xê-út và khối OPEC+ sẽ cần thêm vài ngày để đánh giá kỹ hơn tác động của dịch virus Corona đến giá dầu thô trước khi quyết định ngày nhóm họp.

Theo đánh giá sơ bộ của nhiều nhà phân tích, nhu cầu sử dụng dầu thô của Trung Quốc có thể giảm đến 250.000 thùng/ngày trong quý 1/2020 do dịch virus Corona bùng phát.

Thậm chí, một số nhà phân tích dự báo nếu như dịch virus Corona bùng phát như dịch SARS hồi năm 2003, nhu cầu sử dụng dầu thô của Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể giảm tới 400.000 thùng/ngày.

Số liệu mới nhất cho thấy, Trung Quốc nhập khẩu 596 triệu tấn dầu thô (tương đương 10,12 triệu thùng dầu thô/ngày) trong năm 2019 – mức cao kỷ lục trong 17 năm trở lại đây và lượng dầu thô được nước này nhập khẩu trong tháng 12/2019 đạt trung bình 10,71 triệu thùng/ngày.

Hãng tin Reuters dẫn lời một số nguồn tin trong khối OPEC cho biết OPEC muốn kéo dài việc cắt giảm sản lượng khai thác từ tháng 3/2020 đến ít nhất tháng 6/2020 và để ngỏ khả năng đẩy mạnh việc cắt giảm sản lượng hơn nhất tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng dầu thô của Trung Quốc.

Hiện giá dầu thô đạt mức khoảng 58 USD/thùng, giảm mạnh so với mức 65 USD/thùng trong ngày 20/1/2020 – trước thời điểm Trung Quốc công bố chính thức dịch bệnh cũng như thực hiện các biện pháp phòng dịch như kéo dài thời gian nghỉ lễ Tết Nguyên đán và phong toả một số thành phố, bao gồm Vũ Hán – mộ trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất của nước này. Theo ước tính của các chuyên gia, Ả-rập Xê-út, quốc gia có sản lượng khai thác dầu thô lớn nhất khối OPEC, cần giữ giá dầu thô tại mức 80 USD/thùng để đảm bảo duy trì ngân sách quốc gia.

Ý kiến của bạn

Bình luận