Ôtô gắn thẻ thu phí tự động còn ít vì thói quen dùng tiền mặt

Giao thông 24h 21/11/2019 11:40

Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải, đến nay số lượng ôtô dán thẻ thu phí tự động còn ít vì nhiều người còn thói quen dùng tiền mặt.

 

tram-thu-phi-tu-dong-an-suong-an-lac2-157424101731
Trạm thu phí An Sương - An Lạc (Q.Bình Tân, TP.HCM) đã lắp đầy đủ hệ thống thu phí tự động - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tính đến giữa tháng 11-2019 mới có khoảng 800.000 ôtô gắn thẻ thu phí tự động, trong tổng số 3,5 triệu ôtô hiện có. Nguyên nhân chủ phương tiện vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt trong việc thanh toán.

Trong khi đó việc nộp và quản lý tài khoản giao thông chưa được thuận tiện cho người sử dụng nên chưa khuyến khích được người dân tham gia dịch vụ này.

Đến nay, dự án thu phí tự động giai đoạn 1 đã triển khai ở 44 trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, bước đầu tạo thuận lợi cho người sử dụng. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khách quan việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Trong đó vướng mắc lớn nhất là doanh thu hoàn vốn cho dự án không như dự kiến ban đầu do tiến độ ký hợp đồng dịch vụ, trích doanh thu còn chậm; nhiều dự án BOT sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu cũng làm ảnh hưởng đến nguồn thu của dự án thu phí tự động.

Bộ GTVT cũng cho biết dự án thu phí tự động giai đoạn 2 sẽ triển khai ở 33 trạm thu phí còn lại trong cả nước. Đến nay nhà đầu tư thực hiện dự án giai đoạn 2 đang làm các thủ tục xin phép Thủ tướng chính phủ thành lập doanh nghiệp, thế nhưng tiến độ triển khai còn chậm.

Để thu hút người dân dán thẻ thu phí không dùng, Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm, các cơ quan liên quan tiếp tục dán thẻ cho các phương tiện; hoàn thiện việc kết nối liên thông tài khoản cá nhân tại các ngân hàng thông qua cổng thanh toán điện tử và một số giải pháp liên thông tài khoản khác nhằm tạo sử thuận lợi minh bạch cho người sử dụng.

Về vấn đề kiểm soát doanh thu tại các trạm thu phí BOT, Bộ GTVT cho biết việc quản lý doanh thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhằm đảm bảo tính minh bạch, phòng chống tiêu cực trong giai đoạn vận hành, khai thác.

Đồng thời Bộ GTVT cũng đã triển khai dự án xây dựng hệ thống quản lý giám sát dữ liệu, hình ảnh theo thời gian thực để các cơ quan có thẩm quyền giám sát thu phí của các dự án BOT....

Ý kiến của bạn

Bình luận