Ôtô sơn màu vàng giữ giá nhất, đặc biệt ở dòng SUV và mui trần

Tác giả: Văn Việt

saosaosaosaosao
Thị trường 21/06/2022 06:30

Tạp chí GTVT - Tính tổng cộng chỉ có khoảng 25% ôtô, gồm cả xe con, bán tải và SUV, có màu trắng, nhưng xe màu vàng lại giữ giá nhất.

Với tỷ lệ cao nhất, khoảng 25% số xe mới bán ra, màu trắng trở thành màu đơn sắc phổ biến nhất tại Mỹ. Tuy nhiên, phổ biến không đồng nghĩa với việc bảo toàn giá trị.

Theo nghiên cứu do iSeeCars.com thực hiện với 650.000 giao dịch xe cũ sau ba năm sử dụng, lựa chọn màu sắc khi mua xe mới có thể giúp ai đó không bị quá thua thiệt khi bán lại. Báo cáo cho thấy xe sơn màu vàng giúp chủ nhân bảo toàn ngân sách tốt nhất.

1

Cụ thể, xe màu vàng có tỷ lệ mất giá trung bình chỉ 4,5% sau 3 năm sử dụng. Trong khi mức trung bình tổng là 15%.

Giá trị xe cũ thường chủ yếu dựa vào tình trạng thực tế của mỗi xe hay số quãng đường đã đi. Nhưng tại sao xe màu vàng lại giữ giá nhất trên thị trường xe cũ? Đó đơn giản là do cung và cầu.

 

Màu vàng thường phổ biến ở dòng xe thể thao, như mẫu Corvette trong ảnh, cũng là màu xe giữ giá nhất ở phân khúc SUV và mui trần. Ảnh: Chevrolet

Màu vàng thường phổ biến ở dòng xe thể thao, như mẫu Corvette trong ảnh, cũng là màu xe giữ giá nhất ở phân khúc SUV và mui trần. Ảnh: Chevrolet

"Vàng thuộc những màu sắc ít phổ biến nhất của ôtô, thường là của các mẫu xe thể thao và xe sản xuất số lượng ít", theo Karl Brauer, chuyên gia phân tích của iSeeCars. Màu vàng cũng thường giữ được sắc màu trông mới hơn sau thời gian sử dụng, và người mua thường sẵn sàng trả nhiều hơn so với những màu xe khác.

Tuy nhiên, không phải màu sơn độc đáo nào cũng ảnh hưởng theo chiều hướng khả quan lên xe hơi. Ví dụ, xe màu nâu mất giá 17,8%.

Nếu xếp hạng riêng từng phân khúc, màu vàng cũng là màu xe giữ giá nhất ở dòng SUV và mui trần, trong khi màu cam đứng đầu ở dòng coupe, và be ở phân khúc bán tải. Đặc biệt, màu tím lại có tỷ lệ mất giá thấp nhất ở dòng sedan.

Ý kiến của bạn

Bình luận