Xe ôtô của các hãng trưng bày ở Yucca Valley, California, Mỹ. |
Động thái này đã kéo theo làn sóng phản đối của ngành xe hơi Mỹ mặc dù nội dung báo cáo chưa được công bố.
Theo một người phát ngôn Bộ Thương mại Mỹ, bộ trên sẽ giữ kín toàn bộ chi tiết của "Mục 232" trong báo cáo an ninh quốc gia do Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross trình lên Tổng thống Trump.
Tổng thống Trump sẽ có 90 ngày để quyết định liệu có hành động dựa trên những khuyến nghị trong báo cáo hay không.
Giới chức ngành ôtô của Mỹ cho rằng các khuyến nghị này bao gồm các khoản thuế quan từ 20-25% đối với các ôtô nhập khẩu nguyên chiếc hoặc các linh kiện ôtô.
Ngoài ra, còn có các khoản thuế thấp hơn đánh vào các linh kiện và công nghệ liên quan tới các loại ôtô mới như xe tự động hóa, xe kết nối Internet và xe chạy điện.
Giới chức ngành này đã mở một chiến dịch vận động lớn kêu gọi chống lại việc đánh thuế này, cảnh báo việc đánh thuế tối đa 25% đối với hàng triệu ôtô và linh kiện ôtô nhập khẩu sẽ khiến giá xe hơi tại Mỹ "đội" thêm hàng nghìn USD cũng như đe dọa làm mất đi hàng trăm nghìn việc làm của nền kinh tế.
Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu tự động hóa công bố ngày 15/2 vẽ ra một kịch bản tồi tệ nhất khi mức thuế quan 25% sẽ lấy đi 366.900 việc làm của ngành ôtô và các ngành liên quan.
Giá các xe hạng nhẹ sẽ tăng thêm trung bình 2.750 USD/xe, qua đó kéo doanh số hàng năm của ngành ôtô Mỹ giảm 1,3 triệu xe.
Trong khi đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất phụ tùng và ôtô, đại diện cho các nhà cung cấp linh kiện xe hơi Mỹ, cảnh báo thuế quan sẽ thu hẹp nguồn đầu tư trong bối cảnh ngành ôtô nước này vốn đang chật vật tìm cách "cứu" doanh thu sụt giảm do tác động từ các mức thuế của Tổng thống Trump đánh vào các sản phẩm nhôm, thép cũng như linh kiện xe hơi nhập khẩu từ Trung Quốc.
Bộ Thương mại Mỹ bắt đầu điều tra vào tháng 5/2018 theo đề nghị của Tổng thống Trump. Còn được biết đến là cuộc điều tra Mục 232, mục đích của hoạt động này là xác định tác động của nhập khẩu đối với an ninh quốc gia.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.