Paris đầu tư 150 triệu euro để trở thành “kinh đô xe đạp”

Diễn đàn khoa học 08/04/2015 07:46

Paris đang có kế hoạch đầu tư 150 triệu euro để nhân đôi số lượng làn đường dành cho xe đạp khắp thành phố, với hy vọng biến nơi đây thành “kinh đô xe đạp” của thế giới, góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường ở Pháp.


Sơ đồ hệ thống làn đường dành cho xe đạp

Sơ đồ hệ thống làn đường dành cho xe đạp tại Paris

Kế hoạch xây dựng thành phố xanh

Ngày 2/4, Hội đồng thành phố Paris cho biết kế hoạch đầu tư này có thể nâng số lượt di chuyển bằng xe đạp trong thành phố từ 5% lên 15% vào năm 2020.

Trọng tâm của dự án này là một làn đường hai chiều dành cho xe đạp bên cạnh hệ thống “đường cao tốc” mới. Làn đường này sẽ có chiều dài lên đến hơn 80 km, trải rộng từ Bắc đến Nam, từ Đông sang Tây của thành phố.

Những làn đường phụ nằm ngoài trục đường chính sẽ được bổ sung và mở rộng dần dần, nâng tổng chiều dài đường dành cho xe đạp lên 1.400 km trong vòng 5 năm tới.

Christophe Najdovski, Phó Thị trưởng phụ tránh vận tải của thành phố Paris nói, đề xuất đầy tham vọng này sẽ được đưa ra biểu quyết tại một cuộc họp hội đồng thành phố trong tháng Tư. Dự án này sẽ giúp thủ đô nước Pháp trở nên xanh, sạch, đẹp hơn, đồng thời có tác dụng rất lớn đối với cuộc chiến chống ô nhiễm không khí và hiệu ứng nhà kính.

Dù số liệu của cơ quan giám sát mức độ ô nhiễm ở Paris Airparif cho thấy mức độ ô nhiễm ở thủ đô của Pháp giảm đều trong những năm gần đây, nhưng 2-4 triệu dân ở Paris vẫn đang phải tiếp xúc với chất lượng không khí nằm dưới mức tiêu chuẩn của châu Âu.

Tháng trước là lần thứ hai trong vòng hơn một năm các quan chức thành phố phải đưa ra một số biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn một dấu hiệu ô nhiễm nguy hiểm, bao gồm cắt giảm một nửa số phương tiện lưu thông và miễn phí các phương tiện công cộng.

cycling paris

Một người đàn ông đang đạp xe qua tháp Eiffel

Giới hạn tốc độ để lái xe đạp an toàn

Tăng độ an toàn khi tham gia giao thông cho người đi xe đạp cũng là một phần quan trọng của kế hoạch mới. Mặt khác, các quan chức thành phố cũng hy vọng kế hoạch này sẽ khuyến khích nhiều người dân chuyển từ ô tô sang xe đạp.

Tốc độ an toàn sẽ giới hạn ở mức 30km/h cho làn xe đạp trên đường nhỏ và 50km/h trên đường chính.

Làn đường dành cho xe đạp trên đường cao tốc mới sẽ được tách riêng. “Chúng tôi cũng muốn đặt các trạm dừng trên hệ thống đường xe đạp, chẳng hạn như tại các cổng ra ngoại ô thành phố”, ông Najdovski nói.

Dự án này ra mắt trong bối cảnh xe đạp đang trở nên ngày càng thông dụng tại Paris. Số lượt di chuyển bằng xe đạp trong vùng Ile-de-France đã tăng lên gấp đôi kể từ 2001 đến 2010, đạt mức 650.000 lượt/ngày. Trong đó, hệ thống cho thuê xe đạp ở Paris mang tên Vélib đã lập kỷ lục 283.000 người theo dõi trong năm 2014.

Hiện tại, các quan chức thành phố còn định giới thiệu một chương trình cho thuê xe đạp điện để người sử dụng có thể đi được quãng đường dài hơn. Năm ngoái, Paris cũng đã tiến thành một chiến dịch thí điểm với mục đích khuyến khích giới trẻ học cách sử dụng xe đạp, thông qua việc đề nghị các gia đình tạo cơ hội cho trẻ em từ 2-8 tuổi được thuê xe.

Minh Phương

Ý kiến của bạn

Bình luận