Phà Sewol khó trục vớt hơn tàu Cheonan

Xã hội 07/04/2015 16:01

Công tác trục vớt phà Sewol bị lật vào ngày 16/4 năm ngoái sẽ khó khăn hơn nhiều so với việc trục vớt tàu Cheonan, chiếc tàu tuần tra của hải quân Hàn Quốc bị bắn chìm tại Bắc Triều Tiên năm 2010.


2015040701373_0

Ảnh minh họa

Sau 8 ngày nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn, chính phủ Hàn Quốc đã ra quyết định trục vớt tàu Cheonan. Quá trình này đã diễn ra trong vòng 22 ngày, trước khi thân tàu được đưa lên khỏi mặt nước.

Các chuyên gia cứu hộ nói việc cứu hộ phà Sewol sẽ tốn nhiều thời gian và tiền bạc hơn thế, bởi tàu Cheonan chỉ nặng có 1.220 tấn, trong khi phà Sewol nặng tới 6.825 tấn, chưa tính trọng lượng của các thùng chứa, hàng hóa và nước biển bị mắc kẹt bên trong.

Tàu Cheonan đã gãy làm đôi sau khi trúng phải một quả ngư lôi nhưng chính điều này lại cho phép nước biển bên trong thân tàu chảy hết ra ngoài, làm giảm nhẹ trọng lượng. Vì vậy, công tác vớt tàu Cheonan chỉ cần đến một chiếc cần cẩu xà lan nặng 2.200 tấn. Trong khi đó, thân phà Sewol vẫn còn nguyên vẹn, khiến nước không thể nào thoát ra ngoài.

Mặt khác, điều kiện dòng chảy xung quanh hai vùng biển xảy ra tai nạn cũng không giống nhau. Tàu Cheonan gặp nạn ở ngoài khơi đảo Baeknyeong, nơi có tốc độ dòng chảy là 4 hải lý/giờ (7,4 km/h). Phà Sewol chìm ở vùng biển gần đảo Jindo, nơi có tốc độ dòng chảy lên tới 6 hải lý/giờ (11 km/h). Vùng biển này được coi là khu vực có dòng chảy ngầm nhanh nhất Hàn Quốc.

Một yếu tố nữa tạo ra sự khác biệt giữa hai trường hợp đó là độ sâu dưới mặt nước biển. Tàu Cheonan nằm ở độ sâu 25m nhưng phà Sewol lại nằm ở độ sâu 37-44m dưới mặt nước biển.

Đã gần một năm trôi qua kể từ khi thảm họa chìm phà xảy ra nhưng vẫn chưa có bất cứ quyết định chính thức nào về việc trục vớt phà Sewol. Điều này có nghĩa là thân phà đã tiếp xúc với nước biển khá lâu và nếu tiếp tục bị ăn mòn, có khả năng nó sẽ còn trụ được nữa mà trôi ra ngoài đại dương.

Minh Phương (Theo Chosun Ilbo)

Ý kiến của bạn

Bình luận