Hội nghị trực tuyến Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022. |
Đường thủy “mở đường” phát triển toàn ngành
Ngày 21/12, Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022. Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang biểu dương tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động Cục ĐTNĐ Việt Nam đã đoàn kết nhất trí, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2021.
Bên cạnh 1 năm cố gắng nỗ lực đạt nhiều thành tích vừa qua, nhìn về năm 2022, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh một số yêu cầu đối với Cục ĐTNĐ Việt Nam. Trong đó, Thứ trưởng yêu cầu Cục tiếp tục dành nhiều sự quan tâm đối với công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thành tốt hơn nữa, bám sát hơn nữa với các cơ quan tham mưu của Bộ, của Chính phủ để hoàn tất cả các dự thảo văn bản pháp luật. Thứ trưởng yêu cầu Cục tập trung, khẩn trương hoàn thiện các Thông tư, định mức,… trong công tác bảo trì kết cấu hạ tầng ĐTNĐ; Thông tư về tuyến vận tải ven biển, phương tiện thủy vận tải ven biển đang dang dở; Triển khai thực hiện Quy hoạch ĐTNĐ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;…
Đặc biệt, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Cục ĐTNĐ Việt Nam sớm thực hiện việc hỗ trợ các địa phương để triển khai ngay thực hiện Quy hoạch để hình thành một hệ thống các tuyến ĐTNĐ Trung ương, địa phương, tạo thành mạng lưới đồng bộ;…
“Mục tiêu của chúng ta là phát triển ĐTNĐ để phát triển Hàng hải, góp phần giảm thiểu áp lực cho các hình thái giao thông khác, nhất là đường bộ”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang biểu dương tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động Cục ĐTNĐ Việt Nam đã đoàn kết nhất trí, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2021. |
Đối với công tác quản lý vận tải, cần phải có giải pháp để tiếp đà tăng nhanh sản lượng vận tải thủy trong những năm qua, đặc biệt là phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa, từng bước xứng tầm với thế mạnh, tiềm năng.
Về phân cấp, phân quyền, Thứ trưởng yêu cầu Đảng ủy, lãnh đạo Cục, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Cục quán triệt tinh thần chỉ đạo từ Nghị quyết của Đại hội Đảng XIII về việc đẩy mạnh phân cấp ở tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực ĐTNĐ. Mục tiêu là phải đưa ra được phương án quản lý, phương án phân cấp tốt nhất để phát triển toàn ngành.
Mặt khác, Thứ trưởng yêu cầu Cục ĐTNĐ Việt Nam khẩn trương khắc phục những tồn tại trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, quản lý, đầu tư kết cấu hạ tầng công cộng và hạ tầng cảng, bến.
“Với tinh thần đoàn kết, gắn bó của Cục ĐTNĐ Việt Nam, tôi tin rằng, trong thời gian tới, lĩnh vực ĐTNĐ sẽ có nhiều khởi sắc, tận dụng hiệu quả những tiềm năng phát triển do thiên nhiên ưu đãi, khẳng định rằng, ĐTNĐ là một phương thức vận tải được đặc biệt coi trọng của đất nước trong thời gian tới”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang bày tỏ.
Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam Lê Minh Đạo báo cáo tại hội nghị. |
Giữ nhịp phát triển
Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam Lê Minh Đạo cho biết, với sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của tập thể công chức, viên chức, người lao động, ngành ĐTNĐ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch năm 2021, góp phần hoàn nhiệm vụ chính trị của ngành GTVT.
Một số kết quả nổi bật đã đạt được có thể kể đến như công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật tiếp tục được quan tâm, chú trọng; hoàn thành 100% chương trình xây dựng VBQPPL; một số cơ chế chính sách thúc đẩy hoạt động vận tải, tháo gỡ vướng mắc doanh nghiệp đã được chú trọng triển khai và bước đầu có kết quả tích cực.
Hoạt động đối thoại với doanh nghiệp và người dân, cải cách thủ tục hành chính được chú trọng. Thông qua đối thoại thường xuyên, nắm bắt được những khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp, bước đầu đã xử lý được một số nội dung, giảm bớt khó khăn của doanh nghiệp.
Chỉ đạo hoạt động vận tải thủy an toàn, hiệu quả, thông suốt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp (Vận tải container gom hàng về khu vực Cái Mép – Thị Vải tăng; dần hình thành tuyến vận tải container Bắc Ninh – Hải Phòng; lượng hàng vận chuyển trên tuyến ven biển tiếp tục tăng trưởng).
Đặc biệt, một trong những “điểm sáng” quan trọng của ĐTNĐ năm qua là tai nạn giao thông ĐTNĐ tiếp tục giảm mạnh ở cả 03 chỉ tiêu về số vụ, số người chết và số người bị thương. Công tác quản lý bảo trì ĐTNĐ, giải ngân nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế ĐTNĐ có chuyển biến rõ rệt, tỷ lệ giải ngân ước đạt 95-97%.
Năm qua, vận tải hành khách ước đạt gần 165 triệu lượt khách, giảm 27%; về luân chuyển đạt 2,73 tỷ lượt khách.km, giảm 26%.
Vận tải hàng hóa ước đạt 316 triệu tấn, giảm 6%; về luân chuyển đạt 67,6 tỷ tấn.km, giảm 2%. Khối lượng hàng hóa thông qua các cảng biển bằng phương tiện thủy nội địa đạt 198 triệu tấn, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2020.
Vận tải container bằng ĐTNĐ thời gian qua ngày càng tăng, đặc biệt khu vực cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu hơn 70% hàng container thông được vận tải bằng ĐTNĐ, cảng biển TP. Hồ Chí Minh khoảng hơn 10%, khu vực cảng biển Hải Phòng mới bắt đầu từ 2018 đến nay và ngày càng tăng.
Phải sớm hình thành các tuyến ĐTNĐ từ Trung ương đến địa phương |
Năm 2021, vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa ước đạt hơn 50 nghìn lượt phương tiện thông qua cảng, bến, với khối lượng hàng hóa đạt khoảng 78,5 triệu tấn; tăng gấp hơn 9 lần so với năm 2015 (năm đầu mở tuyến).
Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển bằng phương tiện VR-SB đạt 58 triệu tấn, tăng 57% so với năm 2020, chiếm 29% tổng khối lượng hàng hóa thông qua bằng phương tiện thủy nội địa.
Năm 2021 trên tuyến vận tải thủy Việt Nam - Campuchia, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước đạt 4,75 triệu USD, tăng 5% so với cả năm 2020; nhập khẩu 4,67 triệu USD tăng gần 400% so với năm 2020. Chỉ riêng sản lượng hàng hoá quá cảnh ước đạt 321.055 TEU, bằng sản lượng năm 2020.
Hiện nay, toàn quốc có 298 cảng thủy nội địa, trong đó: 191 cảng hàng hóa, 10 cảng hành khách, 97 cảng chuyên dùng; 6.899 bến thủy nội địa, trong đó, có 5.449 bến có phép hoạt động (tuyến ĐTNĐ quốc gia 3.195 bến, tuyến ĐTNĐ địa phương 2.254 bến), bến không phép là 1.450 (tuyến ĐTNĐ quốc gia 1.066 bến, tuyến ĐTNĐ địa phương 384 bến); 2.526 bến khách ngang sông, trong đó bến có phép là 2.058, đạt 81,5%.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.