Có thể hiểu đơn giản, phanh là một bộ phận có nhiệm vụ biến động năng của chiếc xe thành nhiệt năng để giảm bớt tốc độ của chiếc xe. Phối hợp cùng việc điều chỉnh tay ga có thể giúp người lái xe kiểm soát tốc độ của chiếc xe.
Chính vì lẽ đó, trên những chiếc xe máy trên thị trường hiện nay đa phần đều được trang bị cụm phanh đĩa ở phía trước (một số mẫu xe thể thao thì được trang bị phanh đĩa ở cả bánh trước và bánh sau). Tuy nhiên, với nhiều người lái xe, đặc biệt là những lái xe nữ giới, việc sử dụng phanh đĩa không đúng cách có thể gây tai nạn khi tham gia lưu thông.
Lỗi thông thường của các lái xe thường là bóp cứng phanh mỗi khi xảy ra tình huống bất ngờ. Điều này đặc biệt nguy hiểm bởi khi các bạn bóp cứng phanh, má phanh sẽ kẹp cứng đĩa phanh, lúc này động năng của lốp không thể chuyển thành nhiệt năng để giúp xe giảm tốc độ. Xe sẽ bị trượt trên đường và khiến người lái xe không thể kiểm soát được tay lái của mình.
Để sử dụng phanh - đặc biệt là phanh đĩa - một cách hiệu quả, người lái xe cần tuân thủ những nguyên tắc sau:
- Luôn giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác (tuỳ theo điều kiện thực tế của đường đi) để đảm bảo rằng có đủ quãng đường phanh cho xe khi xảy ra tình huống khẩn cấp.
- Bóp/đạp phanh sau trước để giảm tốc độ xe từ từ rồi mới sử dụng kết hợp cùng phanh trước/phanh đĩa để giảm tốc độ của xe (tuyệt đối không bóp cứng phanh để tránh hiện tượng trượt lốp).
- Không bóp phanh bằng cả bàn tay bởi lực bóp mạnh khi phản xạ có thể khoá cứng phanh. Tối ưu nhất là người lái xe nên bóp nháy phanh bằng 2 ngón tay để có thể kiểm soát được lực phanh phân phối trên từng bánh xe.
- Không nên bóp phanh và giữ chặt mà nên nhấp nhả phanh để tay lái không bị khoá cứng khi xe trên đà giảm tốc. Điều này giúp bạn có thể vừa giảm tốc độ mà vẫn có thể điều khiển hướng di chuyển của chiếc xe.
(Theo Autopro)
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.