Cảnh sát giao thông Pháp ngăn chận một xe vi phạm giao thông - Ảnh: AFP |
Nhiều biện pháp liên quan giao thông đường bộ ở Pháp bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-7 dù vẫn bị người dân phản ứng.
Chẳng hạn biện pháp giảm tốc độ từ 90km/h xuống còn 80km/h ở các đường hai chiều không có đường ranh phân định đã bị phản bác là không giúp làm giảm tai nạn và bị đến 3/4 người dân Pháp phản đối, theo các kết quả thăm dò.
Số tiền phạt đối với những trường hợp vi phạm qui định về tốc độ này (68 euro cùng mất 1 điểm trên bằng lái) sẽ được chuyển cho các bệnh viện chuyên trách. Qui định này sẽ được xem xét lại sau 2 năm để đánh giá hiệu quả của nó.
Trên đài RTL ngày hôm nay 2-7, Thủ tướng Édouard Philippe vẫn khẳng định các qui định mới của chính phủ "không nhằm làm cho dân chúng thấy khó chịu".
"Có những lúc phải thực thi các biện pháp không được ủng hộ nếu chúng đem lại điều tốt cho đất nước", Thủ tướng Pháp giải thích đầy cứng rắn.
Theo ông các giải pháp đó "nhằm cứu mạng người, tránh cho nhiều người khỏi bị thương" nên cần phải giải thích với người dân. Việc giải thích sẽ do lực lượng cảnh sát thực hiện.
Thủ tướng Pháp cũng khẳng định rằng "mọi biện pháp về an toàn giao thông đường bộ trước đây ở Pháp dù bị chỉ trích nhưng sau đó đều là các biện pháp đem lại hiệu quả".
Theo thống kê, hẳng năm ở Pháp, tai nạn giao thông tước đi sinh mạng của 3.500 - 3.600 người, khiến 75.000 người bị thương, trong đó 25.000 người bị tổn thương kéo dài.
Ngoài những thiệt hại về sinh mạng còn cả thiệt hại về vật chất cho xã hội khi phải cứu chữa các nạn nhân của tai nạn giao thông và mất đi nhân lực lao động...
Nồng độ cồn trong máu ở mức 0,5 g/L (đối với người có bằng lái vĩnh viễn) và 0,2 g/L (đối với người cầm lái trẻ tuổi) tuy nhiên sẽ không thay đổi nhưng được thực thi nghiêm ngặt hơn.
Thủ tướng Pháp nhìn nhận việc lái xe trong tình trạng say xỉn là vấn đề tại Pháp nên sẽ thực thi việc trừng phạt nghiêm khắc hơn như tịch thu xe.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.