Tổng biên tập Báo Giao thông Nguyễn Bá Kiên phát biểu tại Lễ phát động |
Phát biểu tại Lễ phát động, Tổng biên tập Báo Giao thông Nguyễn Bá Kiên cho biết với tinh thần “Đi trước mở đường”, những năm qua ngành GTVT luôn tiên phong trong việc đầu tư phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế, xây dựng đất nước. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới nói chung, vai trò tiên phong của GTVT càng trở nên quan trọng và cấp thiết hơn.
Xuất phát từ điều đó, nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày truyền thống ngành GTVT (28/8/1945 - 28/8/2018), với mong muốn phát hiện và tôn vinh những tấm gương cống hiến vì sự nghiệp phát triển GTVT; ghi nhận những ý tưởng, sáng kiến, giải pháp đổi mới, tạo đột phá phát triển GTVT, tạo tiền đề đưa đất nước tiến lên hiện đại, giàu có, Báo Giao thông phát động cuộc thi "Báo chí viết về Giao thông vận tải” trên báo giấy Giao thông và báo điện tử baogiaothong.vn.
“Trong 2 năm trở lại đây, dư luận đang có nhiều cái chưa hiểu hết về vấn đề thu hút đầu tư hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, hiện nay, việc thu hút đầu tư hạ tầng giao thông bằng nguồn vốn xã hội hóa hết sức khó khăn, dưới góc độ là những người làm truyền thông, chúng tôi cảm thấy cũng có lỗi từ phía truyền thông. Xuất phát từ những câu chuyện như vậy, Ban biên tập Báo Giao thông xin phép lãnh đạo Bộ GTVT tổ chức cuộc thi viết về GTVT”, ông Nguyễn Bá Kiên cho biết.
Các đại biểu tham dự Lễ phát động |
Theo Ban tổ chức, các tác phẩm tham dự cuộc thi là tất cả các tác phẩm báo chí, trừ tin thông tấn, chùm ảnh, clip. Đối tượng dự thi là tất cả các cây bút chuyên, không chuyên trong và ngoài nước.
Về yêu cầu nội dung, tác phẩm tham gia cuộc thi phản ánh những thành tựu chung của ngành GTVT từ khi đất nước đổi mới đến nay; những sáng kiến, đề xuất, ý tưởng mới đóng góp vào công cuộc đổi mới, phát triển ngành GTVT trên tất cả các lĩnh vực: đường thủy, đường bộ, đường sắt, hàng hải và hàng không, đặc biệt là những sáng kiến, giải pháp áp dụng Cách mạng công nghệ 4.0 để tối ứu hóa trong việc phát triển hạ tầng giao thông; những tấm gương cá nhân, tập thể điển hình, có nhiều nỗ lực, cống hiến cho sự phát triển ngành GTVT, sự nghiệp bảo đảm và giữ gìn trật tự an toàn giao thông; những tấm gương trong lĩnh vực đầu tư, thu hút nguồn vốn phát triển hạ tầng giao thông trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách đặc biệt khó khăn hiện nay; những công trình, dự án tiêu biểu, hiệu quả đầu tư cao góp phần thúc đẩy giao thương kinh tế đất nước và kéo giảm ùn tắc giao thông; những mô hình hay, cách làm mới trong việc phát triển giao thông nông thôn, miền núi; phát hiện những bất cập, thiếu sót đề xuất giải pháp khắc phục, chấn chỉnh trong tất cả các lĩnh vực GTVT, nhất là công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; bài dự thi cần có góc nhìn mới, tư liệu mới hoặc có những phát hiện mới.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng chia sẻ ý kiến. |
Tại Lễ phát động, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết vào ngày 28/8/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Quyết định thành lập Bộ Giao thông công chính. Đến nay, ngành GTVT Việt Nam đã trải qua 73 năm tồn tại và phát triển, gắn liền với sự nghiệp Cách mạng của đất nước với nhiều thời kỳ sôi nổi, hào hùng. Nhìn lại 2 cuộc chiến tranh giải phóng đất nuớc, nếu không có thành tựu về GTVT thì không thống nhất đuợc đất nước, lực lượng hy sinh nhiều nhất sau quận đội là ngành GTVT để duy trì mạch máu giao thông. Sau thời kỳ đổi mới, ngành GTVT tiếp tục có nhiều đóng góp cho đất nước.
“Cuộc thi này giới hạn báo chí viết về GTVT thời kỳ đổi mới, đây là giới hạn đủ lớn với tài nguyên phong phú để các nhà báo có những tác phẩm về ngành GTVT, ghi lại những dấu ấn, những con người làm GTVT, doanh nghiệp làm GTVT đóng góp cho đất nước. Chúng tôi mong các tác phẩm báo chí dành sự quan tâm đặc biệt đưa ra những kết quả mới, ý tưởng mới so với sự phát triển, ứng dụng KHCN và thành tựu cách mạng 4.0, trong quá trình ứng dụng và làm thay đổi ngành GTVT. Trong giai đoạn chiến tranh chúng ta viết về những tấm gương, anh hùng, trong thời kỳ đổi mới và đặc biệt là giai đoạn gần đây chúng ta bắt đầu dành những thời lượng xứng đáng cho những doanh nhân xác định GTVT là thị trường đầu tư đúng đắn. Hy vọng các nhà văn, nhà báo đến với giải thưởng này vì tình cảm, sự trăn trở của mình với ngành GTVT”, ông Khuất Việt Hùng chia sẻ.
Ban tổ chức cũng cho biết, tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi lên đến gần 200 triệu đồng. Trong đó, 1 giải Đặc biệt trị giá 50 triệu đồng; 1 giải Nhất 30 triệu đồng; 2 giải Nhì mỗi giải 20 triệu đồng; 3 giải Ba mỗi giải 10 triệu đồng; 5 giải Khuyến khích mỗi giải 5 triệu đồng. Ngoài ra, các tác phẩm đạt chất lượng, được đăng tải trên Báo Giao thông sẽ được hưởng nhuận bút theo quy định của Báo.
Ban tổ chức bắt đầu nhận tác phẩm dự thi từ ngày 28/8/2018 đến ngày 1/8/2019.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.