Phát hiện chiếc hộp đen đầu tiên của chuyến bay định mệnh QZ 8501

Bạn đọc 13/01/2015 09:18

Các thợ lặn trực thuộc lực lượng Hải quân Indonesia đã phát hiện ra chiếc hộp đen chứa dữ liệu chuyến bay QZ 8501 mất tích cách đây 2 tuần, khiến cho 162 người thiệt mạng. Chiếc hộp được tìm thấy vào rạng sáng thứ 2 (12/1).


Một phần của đuôi máy bay QZ 8501 được thu hồi, hiện đang được lưu giữ tại cảng Kumai, gần Kalimanatan

Một phần của đuôi máy bay QZ 8501 được thu hồi, hiện đang được lưu giữ tại cảng Kumai, gần KalimanatanChuyến bay QZ 8501 mất liên lạc với trạm không lưu do thời tiết xấu vào ngày 28/12/2014, trên tuyến đường từ thành phố Surabaya tới Singapore.

“Vào 7 giờ sáng, chúng tôi đã thành công trong việc đưa chiếc hộp đen của máy bay QZ 8501” theo ông Fransiskus Bambam Soelistyo, người đứng đầu Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Quốc gia, cho các phóng viên biết tại cuộc họp báo .

Theo ông Madjono Siswosuwarno – chuyên viên điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, chiếc hộp đen thứ 2 với phiên ghi âm trên chuyến bay cũng đã được xác định dựa trên dữ liệu phát ra từ máy phát khẩn cấp, tuy nhiên chiếc hộp này vẫn chưa được thu hồi.

Các chuyên gia hi vọng chiếc hộp đen thứ nhất sẽ cho các nhà điều tra những thông tin quan trọng về nguyên nhân rơi của máy bay, hiện nay được cho là do thời tiết xấu.

Chiếc hộp đen trên dự kiến sẽ được đưa tới thủ đô Jakarta nhằm phục vụ cho việc thu hồi dữ liệu. Dự kiến việc đọc dữ liệu sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng. Các nhà chức trách không cho biết về độ hư hại của chiếc hộp đen.

“Việc tải dữ liệu từ chiếc hộp đen tương dối dễ dàng, tuy nhiên phần khó khăn nằm ở việc đọc các dữ liệu trên và có thể mất tới 1 tháng” theo ông Siswosuwarno cho biết.

Trong tuần  qua, 3 tàu tìm kiếm đã phát hiện ra tín hiệu được cho là từ các hộp đen. Tuy nhiên, gió lớn cộng với dòng biển mạnh đã khiến cho việc tìm kiếm bị gián đoạn.

Gần 12 thợ lặn của Hải quân Indonesia đã tham gia vào việc tìm hộp đen máy bay trong lúc thời tiết ổn định.

Hiện nay, có đến 48 thi thể đã được vớt tại khu vực biển Java, các nhà tìm kiếm tin rằng  khả năng tìm kiếm được thêm thi thể khá cao. Được biết, người thân của các nạn nhân trong chuyến bay đang yêu cầu Chính phủ đốc thúc việc tìm kiếm những người còn sót lại.

“Tất cả những tàu tham gia tìm kiếm của tất cả các nước sẽ đặt việc tìm kiếm và thu hồi thi thể các nạn nhân lên hàng đầu” Ông Solelistyo cho biết.

Hãng hàng không Indonesia AirAsia có 49% cố phần được sở hữu bởi công ty mẹ Malaysia AirAsia

Các nhà chức trách tại Jakarta hiện đang gặp phải áp lực lớn kể từ khi xảy ra vụ rơi máy bay.

Bộ Giao thông Indonesia hiện đã đình chỉ hoạt động bay của AirAsia trên tuyến bay Surabaya – Singapore vào các ngày Chủ Nhật, do hãng không có sự chấp thuận bay của Bộ vào ngày này. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Bộ Giao thông cho biết sự việc này không liên quan đến vụ rơi máy bay QZ 8501.

Liên quan đến tin tức hàng không, vào Chủ Nhật tuần qua, một chiếc máy bay DHC – 6 Twin Otter thuộc sở hữu của Hãng hàng không Indonesia Trigana Air đã va chạm mặt đất trong quá trình hạ cánh tại sân bay Enarotali thoouocj Paniai, Papua.

Gió lớn là nguyên nhân chính dẫn tới việc va chạm kể trên, Tuy nhiên không có ai trong 3 thành viên đội bay thiệt mạng và chiếc máy bay lúc đấy không mang theo hành khách.

Hà Vũ ( Theo Reuters)

Ý kiến của bạn

Bình luận