Theo thông báo kết luận, Cảng biển Cái Mép – Thị Vải là cảng nước sâu có tiềm năng, vị trí thuận lợi, tiếp nhận được các tàu có tải trọng lớn. Khẳng định chủ trương đúng đắn trong đầu tư để cảng trở thành cảng trung chuyển quốc tế, kết nối, thúc đẩy phát triển của các địa phương trong vùng Kinh tế trọng điểm và cả nước, cảng đã được Nhà nước, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư lớn. Tuy nhiên, do kết nối giao thông giữa cảng và các địa phương trong vùng, thành phố Hồ Chí Minh chưa đồng bộ, một số khó khăn, vướng mắc chưa được tháo gỡ nên hiệu quả khai thác cảng còn thấp.
Để phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư của cảng Cái Mép – Thị Vải, Phó Thủ tướng yêu cầu cần thiếp tục có các giải pháp, biện pháp triển khai đồng bộ và quyết liệt hơn nữa.
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành liên quan tiếp tục triển khai tốt phương án kết nối giao thông tổng thể (đường bộ, đường sắt, đường biển) giữa cảng, các địa phương.
Về vốn đầu tư các dự án kết nối với cảng biển Cái Mép – Thị Vải (tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh và đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu), Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính đề xuất cơ chế, hình thức đầu tư phù hợp và kêu gọi nguồn vốn của các nhà tài trợ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Đối với việc bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư dự án đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải, trước mắt, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bố trí ngân sách địa phương và huy động nguồn vốn hợp pháp khác theo cam kết để thực hiện Dự án. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất thêm nguồn vốn khác hỗ trợ tỉnh thực hiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Về việc giảm phí, lệ phí hàng hải các tàu chuyên chở container, các tàu mẹ chuyển tải – tàu feeder cập cảng Cái Mép – Thị Vải, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan rà soát, điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện các quy định về phí, lệ phí áp dụng trong lĩnh vực hàng hải.
Đối với việc nạo vét tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải và các khu vực quay tàu theo quy hoạch được duyệt, nạo vét tuyến luồng sông Đồng Tranh, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải xem xét, xử lý phù hợp với lưu lượng và yêu cầu phát triển.
Về việc khai thác sử dụng các cảng trung chuyển, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải rà soát lại quy hoạch các cảng nước sâu trong khu vực, tổng kết việc thực hiện Quyết định số 37/2006/QĐ-TTg ngày 10/2/2006 của Thủ tướng Chính phủ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cảng. Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan nghiên cứu, cải tiến cơ cấu tổ chức, cơ chế phối hợp, đầu tư trang thiết bị hải quan cảng Cái Mép – Thị Vải.
Theo chinhphu.vn
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.