Buổi lễ có sự tham dự của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng; đại diện các cơ quan của Bộ GTVT và chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công.
Quy mô dự án bao gồm xây dựng 2 hầm chui thông theo 2 chiều giao thông, hướng Đại lộ Thăng Long – đường Trần Duy Hưng – Hoàng Minh Giám. Mỗi hầm có 3 làn xe cơ giới rộng 3,5m/làn. Chiều dài phần hầm kín, hầm hở và đường dẫn vào hầm khoảng 691,8m (trong đó hầm kín dài 120m, hầm hở dài 488m, đường dẫn vào hầm dài 83,8m). Kết cấu móng hầm được sử dụng bao gồm: Kết cấu móng cọc khoan nhồi, kết cấu móng cọc bê tông cốt thép, kết cấu móng nông được gia cố nền bằng cọc đất gia cố xi măng thi công theo công nghệ khoan phụt cao áp.
Theo ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long – đại diện chủ đầu tư dự án, kinh phí mở rộng xây dựng hoàn chỉnh nút giao Trung Hòa lấy từ nguồn vốn dư còn lại của dự án xây dựng giai đoạn 2 đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm (với khoản vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam). Tổng mức đầu tư của dự án là 1.087 tỷ đồng, trong đó giá trị gói thầu xây lắp là 698,570 tỷ đồng.
Nút giao Trung Hòa nằm tại điểm đầu Đại lộ Thăng Long, là nút giao cắt giữa đường vành đai 3 với Đại lộ Thăng Long, đường Trần Duy Hưng thuộc phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Phạm vi dự án theo hướng Đại lộ Thăng Long – đường Trần Duy Hưng từ km3+382,03 đến km1+328,15 (ngã tư Trần Duy Hưng – Hoàng Minh Giám) theo lý trình Đại lộ Thăng Long. Theo hướng đường Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến từ km22+905,380 đến km23+634,16 (vị trí kết thúc đường nhánh dẫn lên xuống cầu cạn), theo lý trình đường vành đai 3.
Theo đánh giá, đây là đầu mối giao thông quan trọng nhất của Đại lộ Thăng Long nối với đường vành đai 3 và đường Trần Duy Hưng, nút giao có tính chất kết nối giữa Trung tâm thủ đô Hà Nội với khu vực phía Tây của thành phố và qua các nút giao có các dòng xe từ các tuyến giao thông trục chính phía Đông Bắc như Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Lạng Sơn đi qua đường Vành đai 3 lên khu công nghệ cao Hòa Lạc, đi Hòa Bình và ngược lại.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, đây là nút giao quan trọng nối Đại lộ Thăng Long với đường Trần Duy Hưng. Do xây dựng nút giao này gần các công trình trọng điểm, Bộ Giao thông Vận tải đã cho xây dựng cầu vượt thép tại nút giao Hoàng Minh Giám – Trần Duy Hưng, đồng thời xén giải phân cách đường Trần Duy Hưng, tăng chiều rộng mặt cắt đường để đảm bảo thi công nút giao này. Ông Nguyễn Quốc Hùng cũng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ GTVT trong việc xây dựng hệ thống hạ tầng thủ đô khang trang hiện đại như hiện nay.
Phát lệnh lễ động thổ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, dự án đường vành đai 3 giai đoạn 2 đã được đưa vào khai thác và góp phần trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm ùn tắc giao thông. Trong quá trình xây dựng nút giao phức tạp, để đảm bảo tiến độ, chất lượng, Thứ trưởng yêu cầu quận Cầu Giấy và Công an thành phố Hà Nội phân luồng tuyến an toàn, đảm bảo thông suốt. Nút giao sẽ được thi công ngay sau Tết Âm lịch 2015. Thứ trưởng cũng đề nghị Liên danh nhà thầu Cienco 4 và HANSHIN phối hợp với chính quyền địa phương có dự án đi qua để đảm bảo an toàn lao động, tận dụng thời tiết để rút ngắn thời gian thi công từ 18 tháng xuống còn 13 – 14 tháng nhằm tiết kiệm chi phí, sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng.
Việt Cường
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.